Sự kiện hot
11 năm trước

Tràn lan thịt bẩn

Dantin - Tại nhiều chợ "cóc" trên địa bàn thành phố Hà Nội, thịt bẩn được bày bán ê hề. Cách đây 7 năm Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 41 về quy định bày bán thực phẩm với nhiều tiêu chí VSATTP. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Quyết định 41 ra đời nhưng vẫn chưa “đi vào cuộc sống?!”

Dantin - Tại nhiều chợ "cóc" trên địa bàn thành phố Hà Nội, thịt bẩn được bày bán ê hề. Cách đây 7 năm Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 41 về quy định bày bán thực phẩm với nhiều tiêu chí VSATTP. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Quyết định 41 ra đời nhưng vẫn chưa “đi vào cuộc sống?!”

Thoải mái bán!

Khi được hỏi, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ "cóc" trên đường Trần Cung gần bệnh viện E cho biết: "Thịt chúng tôi bán tại đây giá rẻ, bảo đảm. Các chủ quán cơm sinh viên đều ra đây mua, họ ăn lâu nay vẫn sống khỏe có ai bị sao đâu (?)…". 

Chợ Vồ (số 8 Quang Trung, Hà Đông) vẫn tấp nập kẻ mua, người bán. Trong vai người mua hàng, chúng tôi không ngớt nhận được những lời mời chào: “Mua thịt gà đi em, chị bán rẻ cho”. Vừa nói, người bán hàng vừa giơ tảng thịt gà đã se khô, ngả màu nhợt nhạt lên mời chào...

Vài năm trở lại đây, chợ Vồ được biết đến là chợ đầu mối thịt ôi thiu giá rẻ của Hà Nội, với các mặt hàng từ thịt lợn, thịt gà đến thịt bò, tôm, cá… Chợ chỉ họp từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều trong ngày, thời điểm mà các khu chợ khác đều đóng cửa nghỉ trưa. Chị Hoa người bán thịt lợn cho hay: toàn bộ thịt ở đây đều là thịt ế được tập kết từ các chợ trong nội thành. Theo tìm hiểu của PV Đời sống và Tiêu dùng trước đây, thịt được bán ngay ở vỉa hè đường Nguyễn Trãi, bày la liệt trên những tấm xi măng hay bao tải dứa đen ngòm và cáu bẩn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi bị công an dẹp mạnh, người bán chuyển vào chợ Vồ. Người bán hàng chỉ bày trên bao tải dứa một con gà hay dăm ba miếng thịt lợn đã ôi...

Giá thực phẩm ở chợ Vồ rẻ bằng một nửa so với giá thông thường. Thịt lợn có 40.000 - 50.000 đồng/kg, rẻ hơn mức giá thông thường là 80.000 - 100.000/kg. Tương tự, thịt gà có giá 40.000 – 50.000 đồng/kg, thịt bò có giá 90.000 – 100.000 đồng/kg. Hầu hết người đi chợ này đều mua với số lượng lớn, thậm chí nhiều người còn mang cả bao tải to để chất tới cả chục cân thịt. Một chủ hộ kinh doanh tại chợ khuyên chúng tôi: “Làm cơm bình dân mà mua thịt ngon thì dễ lỗ lắm. Em cứ chọn loại thịt này thôi, rồi tẩm ướp lên là thơm ngon hết. Nếu lấy số lượng lớn, anh chở hàng đến tận nhà mà không tính phí”, anh này vừa nói vừa đưa mắt chỉ tay về lô thịt đã ngả màu tím tái.

Ông Nguyễn Văn Hiển - cán bộ Trạm Y tế phường Quang Trung, quận Hà Đông cho biết, từ đầu năm tới nay Trạm y tế đã phối hợp với phường tổ chức nhiều đoàn kiểm tra để xử lý về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có việc bày bán thịt lợn tại chợ Vồ. Tuy nhiên, đây là địa bàn giáp ranh giữa phường Yết Kiêu và phường Quang Trung nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. 

Vô tư mua!

Chợ Cầu Đá (Trần Cung) được dựng bởi những tấm liếp tranh sơ sài, những chiếc bàn gỗ xộc xệch được đóng tạm bằng những tấm gỗ cốp pha xây dựng thấp lè tè, cáu bẩn, ngay phía liền sau là ao tù, kênh rãnh sặc mùi xú uế, khiến những phản thịt chẳng khác gì “bãi đáp” cho ruồi nhặng đậu mỏi cánh.

Dưới chân cầu Thăng Long (giáp ranh 2 xã Xuân Đỉnh và Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) có một chợ thịt ôi cũng khá nổi tiếng và chủ yếu bán lẻ cho người tiêu dùng. Gọi là chợ nhưng ở những khu vực này không có quầy hàng, thịt được bày la liệt trên bao tải dứa, kẻ đứng, người ngồi nhốn nháo.

Theo anh Trần Văn Được (lái buôn thịt ở Hoài Đức), sau khi bán thịt lợn tại chợ Nam Trung Yên, nếu quá 12 giờ mà không hết thì anh sẽ mang về đây bán. Nhưng thường tháng nào anh cũng phải ngồi ở chân cầu này đến già nửa tháng vì còn quá nhiều thịt ế. So với chợ Vồ, giá cả ở đây cũng tương đương nhưng chất lượng lại kém hơn nhiều lần.

Những miếng thịt lợn chảy nước, màu bạc phếch được dãi ra ngay dưới mặt đất, ruồi, nhặng bâu kín, nhưng người bán hàng chẳng buồn đuổi đi. Trong khi đó, cả người mua và người bán vẫn thản nhiên ngã giá. Có thể dễ dàng nhận thấy, phần đông người mua hàng đều là công nhân của các nhà máy thuộc khu công nghiệp gần đó.

PV chúng tôi tận mắt thấy lúc 12h, hai anh công nhân đi vội về góc chợ chọn thịt. Sau phút nhăn mặt nhấc từng miếng thịt lên ngửi, cuối cùng một anh tên là Chung cũng  “nhắm mắt” mua 5 lạng với giá 15.000 đồng. Cầm những miếng thịt ngả màu trên tay, anh thổ lộ: “Hồi trước chưa biết chợ này, có khi cả tuần tụi mình mới dám mua ít thịt về ăn, còn lại chỉ ăn đậu với lạc. Biết là thịt ở đây không được tươi, nhưng lương công nhân mình thấp, tiền đâu mà mua thịt tươi! Không chỉ riêng tôi mà hầu hết công nhân cùng ở xóm trọ đều mua thịt giá rẻ dưới chân cầu. Để thịt bớt mùi ôi thiu, chúng tôi phải xát một lớp muối dày để rửa. Có hôm thịt ôi quá,tôi phải rửa thêm bằng dấm và ướp bột ngũ vị hương để rán mới “tẩy” hết được mùi…”

Vương Anh

Từ khóa: