Sự kiện hot
9 năm trước

Tranh chấp tại các chung cư khiến người dân “ngán ngẩm”

(ĐS&TD) - Dù đã bàn giao nhà cho người dân từ khá lâu, nhưng nhiều dự án chung cư tại TP.HCM vẫn đang diễn ra tình trạng tranh chấp gay gắt. Trong đó, việc chủ đầu tư không đảm bảo được chất lượng công trình như đã cam kết là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cư dân chưa thể an cư.


Chung cư 4S Riverside Garden sau khi ra “sổ hồng”, cư dân tại đây lại phát hiện nhiều hạng mục xây dựng sai phép trong chung cư

Chung cư Khang Gia Tân Hương do CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư, tại Q.Tân Phú, TP.HCM, là một điểm nóng về tranh chấp. Theo cư dân tại đây, Công ty Khang Gia đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào khoảng tháng 5/2014. Tuy nhiên, nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dở dang. Các vấn đề phát sinh liên quan đến điện, nước, phòng cháy chữa cháy, cho đến hồ sơ giấy tờ... đến giờ vẫn chưa được giải quyết xong.

Theo phản ánh của cư dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương, hệ thống hút khí dưới tầng hầm không hoạt động khiến cư dân phải chịu đựng mùi hôi kéo dài, cầu thang bộ đang thi công dở dang nhiều bụi bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân. Tại chung cư vẫn chưa có máy phát điện và trạm biến áp, thang máy hoạt động không ổn định.

Chung cư 4S Riverside Garden tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM, do Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư cũng là một điển hình về tình trạng tranh chấp kéo dài. Dự án được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2009. Tuy nhiên, tranh chấp giữa Ban quản trị và cư dân với chủ đầu tư kéo dài đến nay chưa dứt. Đặc biệt, sau khi ra “sổ hồng”, cư dân tại đây lại phát hiện nhiều hạng mục xây dựng sai phép trong chung cư. Nhiều cư dân đặt ra nghi vấn tại sao dự án xây sai phép mà vẫn đi vào vận hành, vẫn hoàn công ra “sổ hồng” bình thường mà cơ quan chức năng không hay biết (?!)


Chung cư Nhất Lan 3 với tầng kỹ thuật liên tục bị ngập nước, hệ thống thang máy lắp đặt thiếu, công trình công viên cây xanh vẫn chưa hoàn thiện

Cùng chung cảnh ngộ, dù đã nhận bàn giao nhà từ tháng 12/2013, tuy nhiên cư dân tại chung cư Nhất Lan 3, Q.Bình Tân, TP.HCM do CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư lại luôn phải chịu nhiều phiền toái bởi chất lượng công trình và cơ sở hạ tầng nhếch nhác. Tầng kỹ thuật liên tục bị ngập nước, hệ thống thang máy lắp đặt thiếu, công trình công viên cây xanh vẫn chưa hoàn thiện... nhưng chủ đầu tư chỉ giải quyết mang tính đối phó.

Anh Quang, một cư dân sống tại chung cư Nhất Lan 3 cho biết: “Ở tầng kỹ thuật thì mỗi lần mưa tạt vào lại đọng nước, thậm chí là ngập. Thang máy cũng có vấn đề, theo thiết kế trong giới thiệu, tại chung cư sẽ có 8 thang máy/ 2 block, thế nhưng giờ chỉ lắp có 4 cái cho dân đi lại, các hộc còn lại để trống, không lắp thang máy”.


Chung cư Khang Gia Tân Hương bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào khoảng tháng 5/2014 nhưng vẫn còn nhiều hạng mục dở dang

Theo cư dân, lượng thang máy ở đây không đủ theo thiết kế và chất lượng cũng không đảm bảo. Vào tháng 7 vừa qua có tình trạng cửa của hộc thang máy còn trống này ở tầng 16 không khóa lại, bị mở ra dễ dàng khi người dân vô tình chạm vào. Việc này hết sức nguy hiểm nếu trẻ em vô tình mở và rơi xuống. Khi cư dân kiến nghị thì ông Nguyễn Văn Lệ, Chủ tịch HĐQT BCCI, trả lời cho dân rằng: “Chỉ lắp 2 thang máy/block vì đã tuân thủ quy chuẩn rồi, không làm theo thiết kế được Sở Xây dựng phê duyệt và nội dung giới thiệu sản phẩm khi công ty bán hàng”.

Không chỉ có 3 chung cư trên mà trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều chung cư khác vẫn kéo dài tình trạng tranh chấp không hồi kết. Điều này đặt ra câu hỏi cho các cơ quan chức năng trong việc thanh kiểm tra chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng cũng như các vấn đề phát sinh khác.

Hải Yến

Từ khóa: