Sự kiện hot
7 năm trước

Trẻ 6 tuổi bú mẹ vẫn được hưởng vô vàn lợi ích về sức khỏe

Trái với quan niệm cho rằng sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất, các nghiên cứu gần đây cho biết trẻ 6 tuổi bú mẹ vẫn được hưởng vô vàn lợi ích về sức khỏe, trang Dailymail cho hay.

Nuôi con bằng sữa mẹ đáng lẽ ra là công việc tự nhiên, là bản năng của người phụ nữ và là đặc quyền mà bất cứ em bé nào cũng được hưởng, thế nhưng vì nhiều lý do mà nuôi con bằng sữa mẹ ngày nay gặp nhiều trở ngại. Từ việc người mẹ nên kín đáo hay được phép tự do thoải mái cho con bú nơi công cộng, đến việc cho con bú trực tiếp hay bú bình, đều trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của mọi người xung quanh.

Gần đây, một số bài báo đưa tin người mẹ vẫn tiếp tục cho con bú, dù con đã lên tuổi thứ 5, thứ 6 gây bất ngờ và tạo ra nhiều luồng quan điểm trái chiều.

Trẻ bú mẹ càng lâu càng tốt. (Ảnh: The Conversation)

Từ trước đến nay, việc một người mẹ vẫn cho con bú đến 2-3 tuổi bị cho là kỳ quặc, huống chi là cho con bú đến 5-6 tuổi. Đa phần người ta lầm tin rằng sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất và nên cai sữa sớm cho trẻ.

Các bậc phụ huynh, các chuyên gia sữa mẹ và cộng đồng các bà mẹ trên toàn thế giới tranh cãi sôi nổi về điều này, liệu cho con bú lâu như vậy có tốt cho con?

Nhưng tại sao lại phải tranh cãi, khi sữa mẹ là để dành cho con. Trong quá khứ, đã từng có trường hợp nào vì bú mẹ mà làm tăng nguy cơ con bị nhiễm bệnh chưa? Không, chưa từng có và sẽ không bao giờ có. Tất nhiên cũng chẳng có việc trẻ lớn bú mẹ sẽ bị lệch lạc về tâm sinh lý hay bị rối loạn giới tính. Việc cho trẻ bú mẹ không gây nguy hại gì cho bất cứ ai.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ liên tục và hoàn toàn trong 2 năm đầu đời, và càng lâu càng tốt. Hiệp hội Nhi khoa Mỹ cũng cho biết: “Không có tuổi cai sữa mẹ và không có bằng chứng nào cho thấy trẻ bú mẹ trong 3 năm đầu đời hoặc lâu hơn bị ảnh hưởng về tâm sinh lý hay gặp các trở ngại phát triển khác”.

Trong năm thứ 2 và những năm tiếp theo, nửa lít sữa mẹ cung cấp đến 94% lượng vitamin B12, 75% lượng vitamin A và 60% lượng vitamin C mà cơ thể trẻ cần. Và tất nhiên là hoàn toàn miễn phí.

Sữa mẹ thực sự có khả năng tăng cường hệ miễn dịch sau năm đầu đời được bú mẹ hoàn toàn, nghĩa là trẻ được bú mẹ sẽ ít bị ốm hơn.

Không những trẻ được hưởng lợi từ bú mẹ mà bản thân người mẹ, càng cho con bú lâu thì càng giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, các nhà nghiên cứu còn cho biết trẻ bú mẹ lâu dài có kết quả học tập khá hơn và thậm chí việc bú mẹ còn giúp trẻ phát triển về mặt xã hội và tâm lý.

Trẻ 6 tuổi bú mẹ vẫn được hưởng vô vàn lợi ích về sức khỏe. (Ảnh: Mama's Milk)

Với những lợi ích vô giá mà sữa mẹ mang đến cho trẻ, đáng lẽ ra việc nuôi con bằng sữa mẹ phải được hoan nghênh và khuyến khích, thế nhưng sự thật lại không phải như vậy. Một cuộc khảo sát nho nhỏ được thực hiện trên Internet cho thấy cộng đồng có cái nhìn không mấy thiện cảm với việc cho trẻ lớn bú mẹ.

Nguyên nhân phần lớn là vì việc nuôi con bằng sữa mẹ chưa được coi trọng. Nhiều bà mẹ trẻ cũng chưa được hỗ trợ đầy đủ để nhận ra tầm quan trọng của sữa mẹ với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Không ít bà mẹ cho rằng sữa mẹ không thật sự quý giá đến thế, và lầm tin rằng mọi vấn đề như ít sữa, không đủ sữa cho con đều có thể được giải quyết bằng bình sữa công thức. Một số khác lại phải đối mặt với thái độ tiêu cực từ người lạ khi họ cho con bú nơi công cộng. Những bình phẩm về việc cho trẻ lớn bú mẹ là hành động gợi dục khá phổ biến.

Cho con bú mẹ lâu dài, cho con bú đến khi nào chán thì thôi không phải là ý tưởng lạ lẫm, “khác người”. (Ảnh: Huffingtonpost)

Thế nhưng, đứa trẻ dù trai hay gái khi được bú mẹ lâu dài sẽ giữ ấn tượng đúng về bầu ngực của mẹ - đó là bầu ngực để nuôi bú và chắc chắn sau này những em bé đó sẽ trở thành “bố mẹ sữa” tương lai. Chẳng có đứa trẻ 5-7 tuổi nào còn bú mẹ mà bị kích động hay rối loạn giới tính cả. Trước khi bình sữa và sữa công thức ra đời, hầu như trẻ trong độ tuổi 4-7 tuổi sẽ tự cai sữa mẹ. Cho con bú mẹ lâu dài, cho con bú đến khi nào chán thì thôi tưởng như là ý tưởng lạ lẫm, “khác người” nhưng thực ra đó chính xác là những gì thế hệ trước từng làm. Sữa mẹ không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng nuôi sống đứa trẻ mà nó còn là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm mẹ con, nó là cảm giác êm ái, an toàn khi con được mẹ ôm ấp, và nó cũng là niềm hạnh phúc vô giá không gì đánh đổi so sánh được của người mẹ.

Hàn Vân
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: