Sự kiện hot
12 năm trước

Treo thưởng Vespa, iPad cho nhân viên huy động vốn

Nhiều ngân hàng đang tìm đủ cách để thu hút được tiền gửi, dù thanh khoản không quá khó khăn. Không chỉ hứa hẹn áp dụng lãi suất cao hơn trần 14%, một số còn treo thưởng cho nhân viên giới thiệu người gửi tiền.

Nhiều ngân hàng đang tìm đủ cách để thu hút được tiền gửi, dù thanh khoản không quá khó khăn. Không chỉ hứa hẹn áp dụng lãi suất cao hơn trần 14%, một số còn treo thưởng cho nhân viên giới thiệu người gửi tiền.

Tại một ngân hàng cổ phần ở quận Đống Đa, nhân viên cho biết, theo chỉ đạo từ lãnh đạo, những ai giới thiệu được nhiều người gửi tiền dịp cuối năm sẽ được giải thưởng cao nhất là xe tay ga Vespa LX. Các giải khác giá trị thấp hơn là phiếu mua hàng siêu thị, thiết bị công nghệ cao như iPhone, iPad, tiền mặt. Một số nhân viên đã nhận được giải thưởng cao nhất khi giới thiệu khách gửi từ 50 tỷ trở lên.

Chị Dung, nhân viên nhà băng này cho biết, chưa năm nào, việc thu hút tiền gửi dân cư lại khó như năm nay. Một phần là cuối năm, người có tiền gửi ngân hàng có tâm lý rút tiền về tiêu Tết, song cũng do chính sách lãi suất thi hành quá chặt chẽ, nhà băng nào cũng khó khăn, nên thanh khoản của các ngân hàng đều có vấn đề. "Không chỉ nhà băng nhỏ, nhiều đơn vị lớn cũng khó khăn trong giữ chân khách hàng", chị chia sẻ.

Một số ngân hàng thưởng hiện vật, tiền mặt cho nhân viên giới thiệu được khách gửi tiền. Ảnh: Lê Hiếu

Tại một ngân hàng trên đường Láng, chị Nguyệt, giao dịch viên chia sẻ, từ nhiều ngày nay, toàn bộ nhân lực đều được huy động để giữ tiền gửi từ người dân. Chị kể, dự đoán được khách hàng nào sẽ rút tiền về, nhân viên phải dốc sức thuyết phục để lôi kéo ở lại với ngân hàng.

Nhân viên một trong 3 ngân hàng vừa hợp nhất cũng chia sẻ, mỗi lần có khách gọi đến thông báo sổ tiết kiệm sắp tất toán, chị đều giật mình. Chị kể, lo nhất là khách đề cập đến chuyện rút ra. "Vàng thì không được rút trước hạn, nhưng tiền, nếu rút trước hạn, bọn em vẫn phải tất toán sổ", chị nói.

Dù thế, những khách rút vàng vẫn được nhân viên khuyên nên chuyển thành tiền đồng để gửi tiết kiệm, vì năm sau, lãi suất có thể sẽ không còn 14% nữa. Khẳng định nếu gửi tiết kiệm VND, lãi suất cao nhất khách nhận được vẫn chỉ 14% một năm, song chị này cho biết, nhà băng sẵn sàng mua lại vàng của khách với giá cao hơn 100.000 đồng mỗi lượng.

Dù chưa đến mức phổ biến, thời gian qua, hiện tượng huy động cao hơn lãi suất trần quy định đang quay trở lại tại một số ngân hàng. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự lung lay đồng thuận về trần lãi huy động mà các nhà băng cam kết với nhau cách đây chưa lâu.

Theo đánh giá của lãnh đạo một ngân hàng thương mại tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), một số đơn vị tiếp tục đẩy lãi cao hơn 14% một năm do gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn trên thị trường liên ngân hàng. Bà này tiết lộ, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng chỉ dao động 16 - 17% một năm. Tuy nhiên, các ngân hàng rất ngại cho nhau vay vì sợ nợ xấu.

Mặt khác, để vay được, các ngân hàng buộc phải có tài sản đảm bảo mang tính thanh khoản ổn định. Trong khi kỳ hạn cho vay liên ngân hàng hiện nay đều không quá 2 tuần nên những nhà băng thiếu nguồn tiền càng khó khăn.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại tại Hà Nội cũng bày tỏ, tình hình thanh khoản cuối năm không nóng, song các ngân hàng cũng phải dự phòng cho năm sau còn hoạt động. "Ngay cả khi Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ chi trả thanh khoản, cũng chỉ hướng đến đối tượng là tiền của dân cư. Riêng vay liên ngân hàng, rất khó để được Ngân hàng Trung ương hỗ trợ", ông bày tỏ.

Đánh giá về việc một số ngân hàng treo thưởng cao cho nhân viên huy động được nguồn tiền gửi, lãnh đạo một ngân hàng lớn tại quận Đống Đa chia sẻ, đây là nghiệp vụ bình thường. Theo ông, một hệ thống với cả nghìn nhân viên mà huy động được người thân của các nhân viên gửi tiền vào ngân hàng, cũng là một tiềm năng tốt.

Song theo ông, cách làm này thường không đem lại hiệu quả. Vì thực tế, người dân gửi tiền thường nhìn vào lãi suất. Khi lãi suất đồng hạng, người gửi có xu hướng nhìn vào tính an toàn, khả năng hoạt động đảm bảo của ngân hàng, chất lượng phục vụ. Nếu đáp ứng được những yếu tố này, lượng vốn dân cư có thể tăng lên, và ngược lại.

Theo Vnexpress


Từ khóa: