Sự kiện hot
12 năm trước

Trung Quốc: Bọc túi tẩm thuốc sâu cho táo từ trên cây

Giới truyền thông Trung Quốc hôm nay 11.6 đưa tin, thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ ở đất Yên Đài tỉnh Sơn Đông nổi tiếng khắp Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc chín.

Giới truyền thông Trung Quốc hôm nay 11.6 đưa tin, thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ ở đất Yên Đài tỉnh Sơn Đông nổi tiếng khắp Trung Quốc sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc chín.

Thông tin trên khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn khi sử dụng loại trái cây này.

Loại táo này được trồng phổ biến ở Thê Hà và Chiêu Viễn, hầu hết nông dân trồng táo tại địa phương này đều sử dụng một loại túi tẩm thuốc trừ sâu cấm sử dụng để bọc táo từ khi còn non.

Tháng 3 năm nay chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện hơn 2 triệu chiếc túi tẩm thuốc sâu được bày bán và đã có văn bản cấm sử dụng thuốc sâu vào túi bọc táo. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng sử dụng loại túi độc hại này vẫn diễn ra phổ biến.

Những chiếc túi có màu vàng nhạt được làm bằng giấy tái chế, bên trong bám đầy những hạt bột trắng, đó chính là thuốc trừ sâu tiếp xúc trực tiếp với quả táo từ lúc còn non. Người dân trồng táo khi buộc túi đều phải dùng găng tay và khẩu trang, nếu không muốn mình bị ngộ độc.


Những trái táo Yên Đài, Sơn Đông to, chín mọng mà không có một chút dấu hiệunào
của nấm mốc rất được giá nhưng ít ai biết rằng nó được bao bọc bởi thuốc sâu từ lúc
còn non đến lúc táo chín.

Những trái táo sau khi được bọc túi thuốc sâu, khi chín rất đẹp mã và không có dấu hiệu nào của nấm mốc nên bán được giá rất cao. Chỉ tính riêng các chợ đầu mối lớn tại Bắc Kinh mỗi năm đã tiêu thụ hơn 10 vạn tấn.

Một điều đáng ngại là khi báo giới Trung Quốc phát hiện ra sự thực này, hầu hết các nông trường trồng táo ở Yên Đài, Sơn Đông sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo non cho đến khi táo chín thì quan chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, túi bọc táo tẩm thuốc sâu không có gì đáng sợ?!

Tờ Nhân dân nhật báo hôm nay đăng ý kiến phản hồi của ông Chu Tấn Quốc, Phó vụ trưởng vụ Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp nước này khẳng định việc sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp Trung Quốc hiện nay đã an toàn hơn trước rất nhiều.

Ngày càng nhiều người tỏ ra lo ngại về tính an toàn của các mặt hàng nông sản,trái
câycó nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc do thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, hóa
chất bảo quản một cách bừa bãi

Theo ông Quốc, từ chỗ dư lượng thuốc trừ sâu có trong nông sản Trung Quốc từ 50% trước đây giảm xuống còn 10% như hiện nay, 98% gạo và hoa quả, 95% rau xanh Trung Quốc sản xuất đảm bảo an toàn (theo tiêu chuẩn của Trung Quốc).

Vị quan chức này tránh đưa ra ý kiến bình luận trực tiếp về thông tin người dân trồng táo ở Yên Đài, Sơn Đông dùng túi tẩm thuốc trừ sâu đã cấm sử dụng để bọc táo. Ông nhấn mạnh, việc sử dụng các loại túi tẩm thuốc bảo vệ thực vật để bọc trái cây non không có gì đáng sợ!?

Mặt khác, khi phóng viên tờ Tân Kinh báo đem mẫu túi tẩm thuốc trừ sâu mà nông dân Sơn Đông sử dụng về gõ cửa các cơ quan chuyên môn tại Bắc Kinh xét nghiệm thành phần cũng như độc tính của các loại túi này thì đều nhận được cái lắc đầu.

Không ai biết được những trái táo chín mọng, bắt mắt này độc hại như thế nào
đối với sức khỏe người tiêu dùng khi nó được bọc thuốc sâu từ lúc còn non

Trong bối cảnh lương thực, thực phẩm nhiễm độc thuốc trừ sâu hoặc chứa dư lượng thuốc trừ sâu phổ biến như hiện nay dấy lên một mối lo ngại không chỉ với người tiêu dùng Trung Quốc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng các nước khác vì hoa quả, nông sản từ Trung Quốc xuất sang các nước khác khá nhiều.

Khi thuốc sâu bao bọc trái cây từ lúc còn non đến lúc chín, không ai biết được nó đã thẩm thấu vào thịt quả như thế nào và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe người tiêu dùng ra sao.

Người ta chỉ thấy rằng bệnh tật xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó căn bệnh ung thư được nhiều người cho rằng có liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống các sản phẩm có nhiều dư lượng thuốc trừ sâu.

Theo Giáo dục Việt Nam

Từ khóa: