Sự kiện hot
10 năm trước

Trung Quốc là thị trường bán lẻ trên mạng lớn nhất thế giới

Ông Trương Bội Đông, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Trung Quốc, ngày 9/3 cho biết năm 2013, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử của nước này đạt hơn 10.000 tỷ Nhân dân tệ, trong đó giá trị giao dịch bán lẻ trên mạng khoảng 1.850 tỷ Nhân dân tệ, vượt Mỹ và trở thành thị trường bán lẻ trên mạng lớn nhất thế giới.


Một phụ nữ ở Bắc Kinh mua hàng online tại website Taobao. (Ảnh: AFP)

Theo ông Trương Bội Đông, thương mại điện tử đang tạo ra những ảnh hưởng to lớn trong đời sống xã hội Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong 5 năm trở lại đây đã tăng gấp bốn lần, còn giá trị giao dịch bán lẻ trên mạng tăng bình quân 80%.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý giám sát thị trường, Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc Lưu Lương Nhất cho biết sự trỗi dậy và phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã đem đến không gian phát triển to lớn cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh của nước này.

Năm 2006, khi cải cách thể chế bưu chính, lượng hàng chuyển phát nhanh hàng năm chỉ có 1 tỷ kiện, quy mô mua hàng qua mạng là 50 tỷ Nhân dân tệ. Đến năm 2013, lượng chuyển phát nhanh đã tăng lên 9,2 tỷ kiện, quy mô mua hàng qua mạng tăng lên 1.850 tỷ Nhân dân tệ.

Mấy năm gần đây, tốc độ phát triển của ngành chuyển phát nhanh Trung Quốc đã vượt dự kiến với lượng hàng chuyển phát nhanh trong 34 tháng liên tục tăng hơn 50% so với cùng kỳ.

Năm 2013, thu nhập tích lũy của ngành này đạt 144,17 tỷ Nhân dân tệ (tăng 36,6%), thu nhập từ chuyển phát nhanh chiếm 56,6% tổng thu nhập của ngành bưu chính.

Lượng hàng hóa chuyển phát nhanh trong ngày cao nhất là 65 triệu kiện, tháng 12/2013 là tháng có lượng chuyển phát nhanh đột phá, lên tới 1 tỷ kiện.

Hải Yến
theo TTXVN

Từ khóa: