Sự kiện hot
13 năm trước

Trung Quốc sẽ thành thị trường hóa chất lớn nhất

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, người đứng đầu bộ phận hóa chất toàn cầu của Tập đoàn kiểm toán và tư vấn Deloitte, Tim Hanley nhận định, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành thị trường hóa chất lớn nhất thế giới vào cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, người đứng đầu bộ phận hóa chất toàn cầu của Tập đoàn kiểm toán và tư vấn Deloitte, Tim Hanley nhận định, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành thị trường hóa chất lớn nhất thế giới vào cuối năm nay.
 

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)


Theo quan chức trên, động lực tăng trưởng chủ chốt đối với ngành hóa chất Trung Quốc chính là nhờ tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh của quốc gia này, và nhu cầu hóa chất cao từ các ngành công nghiệp Trung Quốc như xây dựng, ôtô, dệt may, nông nghiệp.

Là nhà sản xuất hóa chất lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, giá trị sản lượng hóa chất của Trung Quốc có thể đã vượt 900 tỷ USD năm 2010, tương đương 15% nhu cầu toàn cầu.

Trong báo cáo triển vọng và xu hướng ngành công nghiệp hóa chất thế giới, ông Hanley cho rằng, nền tảng của ngành hóa chất đang rất vững mạnh, trong đó Trung Quốc nổi lên là nhà giao dịch hóa chất năng động, với lượng hóa chất xuất khẩu tăng 70% và nhập khẩu tăng 50% trong vòng 10 năm qua.

Ngày càng có nhiều công ty hóa chất phương Tây quan tâm đầu tư vào thị trường hóa chất Trung Quốc, cũng như theo đuổi các kế hoạch hợp tác với công ty hóa chất địa phương.

Tuy nhiên, ông Hanley cũng lưu ý rằng ngành công nghiệp hóa chất Trung Quốc vẫn đối mặt với những thách thức lớn, như năng lực tập trung công nghiệp vẫn ở mức độ thấp, khả năng sử dụng năng lượng và sáng tạo còn hạn chế.

Ngoài các nhà sản xuất hóa chất chủ chốt như Sinopec, Sinochem, Trung Quốc hiện vẫn có trên 28.000 doanh nghiệp hóa chất nhỏ, song chủ yếu chỉ cung ứng các sản phẩm hóa chất giá trị gia tăng thấp.

Bên cạnh đó, lượng năng lượng tiêu thụ trên mỗi đơn vị sản lượng hóa chất của Trung Quốc hiện cao gấp 4,1 lần so với mức tương ứng của Trung Quốc và 6 lần so với Nhật Bản. Điều này khiến các công ty Trung Quốc cần phải đầu tư nhiều hơn nữa vào công nghệ tiết kiệm năng lượng và ít khí thải.

Ngoài ra, ông Hanley cho rằng, các doanh nghiệp hóa chất Trung Quốc cần đẩy nhanh nỗ lực tái cơ cấu ngành hóa chất và tiến tới các công nghệ sản xuất hóa chất giá trị gia tăng cao hơn, song song cùng nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy công cuộc thống nhất ngành công nghiệp hóa chất nhanh hơn nữa./.
 
Việt Khoa (Vietnam+)

Từ khóa: