Sự kiện hot
10 năm trước

Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội: Làm khống hồ sơ, “biển thủ” thuốc bảo hiểm

Nhân viên y tế ở Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã lập hồ sơ khống trên cơ sở hồ sơ, đơn thuốc khám theo bảo hiểm y tế của các bệnh nhân để “biển thủ” thuốc của nhà nước. Trung tâm y tế 115 thuộc Sở Y tế Hà Nội ngoài chức năng vận chuyển cấp cứu cho bệnh nhân còn được thành lập và thực hiện khám bệnh theo yêu cầu ngay tại trụ sở 11 Phan Chu Trinh. Cũng từ đây, những sai phạm tại Trung tâm này bắt đầu nảy sinh và dần được hé lộ.


“Ăn cắp” thuốc bảo hiểm

Phòng khám đa khoa 115 Hà Nội được khám chữa bệnh đối với những bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Và đối với những thẻ bảo hiểm y tế không phải trả bằng tiền mặt (thẻ dành cho người có công), nhân viên y tế tại đây đã lập hóa đơn khống để “biển thủ” thuốc, có những bệnh nhân trong vòng một tháng đi khám tới 3 lần tại 115 mà không hề hay biết.

Theo những tài liệu mà Phóng viên Đời sống & Tiêu dùng thu thập được, đã có hàng trăm phiếu rút thuốc Bảo hiểm y tế của 115 Hà Nội mang tên Tạ Thị Sâm, Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Nguyễn Hoàng Hùng., Lê Thị Thuấn Anh… nhưng thực chất người lĩnh không phải là những người trên.

Bà Lê Thị Thuấn Anh (77 tuổi, ở Phòng 304 số 6 Trần Nhân Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những bệnh nhân thường xuyên khám tại phòng khám đa khoa 115, mặc dù không mắc bệnh tiểu đường nhưng trong đơn thuốc của bà được các nhân viên y tế “ghi thêm” bệnh này để rút thuốc chữa ra ngoài. Sau khi bà Thuấn Anh biết sự việc, một nhân viên y tế đã đến tận nhà để giải trình là mình “xin thuốc cho người nhà”.

Tương tự, bà Phạm Thị Lộc (73 tuổi, ở 11/823 đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - một bệnh nhân khám BHYT tại phòng khám đa khoa 115 cho biết, cách đây chưa lâu khi gia đình đang ăn cơm tối có một người phụ nữ xưng là cán bộ Trung tâm cấp cứu 115 xin đến gặp bác để ký vào hóa đơn cấp thuốc tiểu đường với lý do để xin về cho mẹ dùng vì mắc bệnh mới ở quê ra lại chưa có thẻ BHYT.

Do thời điểm lúc đó “tranh tối, tranh sáng”, lại nghe cô nhân viên nỉ non mủi lòng nên bác Lộc đã ký khống vào nhiều tờ hóa đơn mà không hề biết tên tuổi mình đang bị lợi dụng. Trong khi thuốc của bệnh của mình lúc nào ra khám lấy thuốc cũng không đủ với lý do Trung tâm hết thuốc và bác Lộc phải bó tiền túi ra mua thêm ở ngoài.

Cũng với hành vi trên, các nhân viên y tế đã cấp cho bệnh nhân Phùng Đăng Bách (ở Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội) ba đơn thuốc nhưng mỗi đơn một chữ ký khác nhau.

Xem xét kỹ 3 tờ hóa đơn, bác Bách khẳng định mình không hề bị bệnh tiểu đường và không hề đi khám 3 lần trong một tháng. Các chữ ký ghi tên Phùng Đăng Bách đều được ông Bách khẳng định là giả mạo…

Sau khi sự việc được phát hiện, Thanh tra Y tế Hà Nội đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Kết quả xác minh khẳng định nhân viên y tế liên quan trực tiếp đến sự việc là Dược sỹ Lê Thị Thu Hương. Người này là cán bộ hợp đồng của Trung tâm cấp cứu 115 đã sử dụng số thẻ BHYT của người khác lập 33 hồ sơ và lĩnh thuốc BHYT về sử dụng cho mẹ đẻ, vi phạm quy định về sử dụng Thẻ BHYT, cấp phát thuốc BHYT và vi phạm quy chế chuyên môn về khám, chẩn đoán, điều trị bệnh.

Người trong cuộc nói gì?

Sau khi bị kết luận là người trực tiếp lập hồ sơ giả để “ăn cắp” thuốc BHYT, Dược sỹ Lê Thị Thu Hương đã có ý kiến “phản pháo” kết luận thanh tra.

Theo Dược sỹ Hương, tháng 3/2013, Bảo hiểm xã hội tiến hành kiểm tra rà soát tại phòng khám đa khoa 11 Phan Chu Trinh (thuộc 115 Hà Nội) đã phát hiện có hiện tượng kê khống chứng từ cấp phát thuốc bảo hiểm cho các đối tượng đến khám bệnh với số tiền hơn 16 triệu đồng. Về việc này, bà Hương khẳng định số thuốc phải kê khai khống không tự bản thân làm mà từ cuối năm 2012 Giám đốc 115 Trần Văn Nam có mở phòng khám tư tại nhà.

Thời gian đó chị Nguyễn Thị Hảo là thủ quỹ phòng khám có đưa chị Hương một số danh mục thuốc yêu cầu mang về phòng khám riêng của bác sĩ Trần Văn Nam.

Khi Dược sĩ Hương có chất vấn lại lấy nhiều thuốc như vậy lấy gì bù vào thì được thủ quỹ Hảo gợi ý cứ lấy số thẻ BHYT của người bệnh đang khám và lấy thuốc tại Trung tâm mà trả. Tất cả việc xin tờ phơi BHYT có sẵn chữ ký của bác sĩ để dược sĩ Hương điền vào đã được thực hiện ngay sau đó. Sau này có đích thân bà Nguyễn Thị Thu Hằng là kế toán 115 theo lệnh của giám đốc 115 “chỉ đạo” dược sĩ Hương lập hồ sơ “khống” lấy một số loại thuốc “xịn” để làm công tác ngoại giao.

Theo bà Hương, sau khi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra phát hiện lập 33 bộ hồ sơ cấp thuốc giả, một lãnh đạo Trung tâm đã gặp riêng và gợi ý việc trả lời cơ quan chức năng lý do “ăn cắp” thuốc là “xin thuốc về cho mẹ đẻ bị bệnh tiểu đường”.

Theo kết quả thanh tra của Sở Y tế Hà Nội, việc dược sỹ Lê Thị Thu Hương sử dụng số thẻ BHYT của người khác lập 33 hồ sơ và lĩnh thuốc BHYT về sử dụng cho mẹ đẻ là vi phạm quy định về sử dụng Thẻ BHYT, cấp phát thuốc BHYT và vi phạm quy chế chuyên môn về khám, chẩn đoán, điều trị bệnh. Trách nhiệm thuộc về dược sĩ Lê Thị Thu Hương, các bác sỹ, cán bộ ký trong 33 hồ sơ mà dược sỹ Hương đã lập.

Mặc dù kết luận thanh tra đã rõ, nhưng đằng sau sự việc này vẫn còn nhiều khuất tất. Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trung Sơn - Công Minh

Từ khóa: