Sự kiện hot
11 năm trước

Truy tìm đường đi của áo ngực có chất lạ

Qua cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, áo ngực Trung Quốc được "tập kết" ở nhiều địa điểm trước khi có mặt trên khắp các chợ từ Bắc đến Trung, vào Nam

Qua cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, áo ngực Trung Quốc được "tập kết" ở nhiều địa điểm trước khi có mặt trên khắp các chợ từ Bắc đến Trung, vào Nam.

Thông tin trong áo ngực (dùng cho phụ nữ) Trung Quốc chứa chất gây ngứa, chất gây ung thư, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ người mặc làm chúng tôi bất ngờ. Theo chân một "bà trùm" chuyên "đánh hàng" đồ lót Trung Quốc, chúng tôi biết, đường đi của áo ngực Trung Quốc vào Việt Nam cũng lắm đoạn, nhiều ngả...


Áo ngực có chứa "chất lạ"

Bí mật về chất lạ

Bà Hoàng Thị L. (ở Bắc Ninh), có thâm niên 28 năm "đánh hàng" đồ lót từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ, cười khi nghe thông tin áo ngực Trung Quốc chứa chất gây ngứa, chất gây ung thư. Bà L. cho biết: "Hàng" - tức đồ lót Trung Quốc - của tôi vẫn bán chạy như trước đây. Cái viên màu trắng trong lớp áo lót mà người ta đồn đoán là thuốc này, thuốc kia ấy, có tác dụng chống ẩm, chống mốc cho áo; giữ áo có màu tự nhiên, không bị loang lổ." Bà L. giải thích, những cô gái mặc áo lót bị mẩn ngứa da ngực, có nhiều lý do. Có thể, do cô gái đó mặc áo bẩn, áo ẩm, ướt, chưa khô nên viên chống ẩm, chống mốc đó thôi ra vải, miếng lót gây ngứa. Tôi "đánh hàng" này đã gần 30 năm, trước đây thế nào, bây giờ vẫn vậy, chỉ có mẫu mã là đa dạng hơn. Tôi nghĩ, họ - tức chủ hàng Trung Quốc - không thể "cao tay" tới mức thẩm thấu chất gây ung thư vào vải".

Qua tìm hiểu, PV Người Đưa Tin được biết, bà L. có một kho hàng lớn (ở thị trấn L, huyện T.D, tỉnh B.N). Tại đây, lúc nào cũng tấp nập xe chở hàng đến và chở hàng đi. Đồ lót được đóng vào từng bao tải tạ, vuông vức. Vào kho, có mùi gì đó như thuốc trừ sâu, rất khó tả. P., một công nhân lâu năm ở kho cho biết: "Đó là mùi thuốc trừ kiến, mối, gián. Cứ mỗi lần dọn kho là phải phun thuốc... tránh ẩm, mốc; tránh những loại côn trùng làm ảnh hưởng đến áo ngực. Nghe "tiết lộ" này, chúng tôi lý giải được phần nào, cái gọi là chất gây ngứa có ở áo ngực Trung Quốc. Giả thuyết đặt ra, có thể áo đã bị nhiễm thuốc trừ kiến, gián...

Ngoài ra, công nhân P. còn cho biết thêm, tại kho có khu vực dành riêng cho nhân viên may, chuyên sửa lại mác, "mông má" áo ngực thường thành áo ngực cao cấp... Theo P., giá  bán giữa đồ lót thường và đồ lót cao cấp, chênh lệch giá khá lớn, chủ hàng có thể lãi từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc. Chúng tôi tò mò, hỏi: "Làm thế nào mà "mông" giỏi thế?". P. cười, rồi phân tích: "Giỏi gì đâu, chủ hàng có đầy đủ mác, phom rời, thợ may chỉ việc lược bỏ một số chi tiết, gắn mác, cho phom mới vào là xong." Theo P. nói, có nghĩa là chủ hàng cũng có những phụ kiện của hãng cao cấp để "làm mới" hàng bình dân.

Chị Trần Thị H., chuyên mua đồ lót ở các kho tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), đem giao cho sạp hàng trong chợ nội thành Hà Nội, bật mí: "Kho đồ lót lớn có ở T.D, B.G, N.H. Tại đây, đủ loại áo lót. Đa dạng tới mức, có mẫu áo từ năm 2000 đến nay vẫn được chủ hàng nhập về, chuyển buôn lên các tỉnh miền núi, vùng sâu với giá 5.000 - 7.000 đồng/chiếc. Tại những kho hàng này, cũng có những mẫu áo ngực cao cấp, chuyên giao cho các shop, giá hàng vài trăm nghìn/chiếc...".  Chị H. bảo rằng: Thông tin áo ngực Trung Quốc có chất gây ngứa, chất gây ung thư làm ảnh hưởng chút xíu đến việc kinh doanh của chị. "Hàng" bán chững lại nhưng chắc chắn chỉ được vài hôm, cùng lắm là vài ba tuần, sau lại "đâu vào đấy" mà. Bởi áo ngực Trung Quốc đa dạng về mẫu mã, màu sắc, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền và ý thích của nhiều đối tượng phụ nữ nên không thể ế được.


Bà Mai Thu Hà, phó Ban quản lý chợ Đống Đa

Hoang mang với áo lót có chất lạ

PV Người Đưa Tin đến các chợ Thành Công (Ba Đình), Nhà Xanh (Cầu Giấy), Ngã Tư Sở (Đống Đa) tại Hà Nội… phát hiện áo ngực Trung Quốc được bán tràn lan. Tại một sạp chuyên bán đồ lót ở chợ Thành Công, khi được hỏi: "Ở đây có loại áo ngực mát - xa không?" thì chủ sạp đưa ra áo ngực có gắn mác "Daihuren" Trung Quốc. Theo người bán, đây là loại áo có túi silicon, đệm mút; chất gel lỏng chính là túi mát - xa nâng ngực. Người bán hàng tên Lan nói: “Có nghe thông tin về áo ngực Trung Quốc... nhưng tôi toàn khách quen nên không ảnh hưởng gì. Tôi cũng dùng loại áo ngực này, không thấy làm sao cả”. Tuy nhiên chị Lan cũng cho biết, sau khi có thông tin về chất lạ này, nhiều người tỏ ra e dè hơn khi mua áo. Kháchå mua áo không đệm nhiều hơn; trước đây thì toàn mua áo đệm.

Tại chợ Ngã Tư Sở, người bán hàng tên Hoa cho PV biết: "Từ sáng tới giờ, chưa bán được cái áo ngực nào, nhiều người hỏi nhưng không mua". Qua quan sát, chúng tôi thấy, sạp của chị Hoa có bán loại áo đệm nước, mát - xa. Chị Hoa nói: "Áo này có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc; giá bán hiện tại từ 25.000 - 90.000 đồng/chiếc". Theo chị Hoa, ba ngày nay, người mua giảm hẳn.

Chị Lê Thu Phương (Công ty Truyền thông M.D) cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì thông tin trong áo ngực Trung Quốc có chứa chất lạ gây ngứa. Bởi hơn một năm nay, tôi đã dùng loại áo nâng ngực này. Tôi cảm thấy lo lắng, không biết, nó có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Tôi phải gọi điện cho tất cả chị em phụ nữ trong nhà, kể cả dưới quê để kiểm tra xem có ai dùng loại áo này không, nếu có sẽ bỏ ngay...". Trong khi đó, chị Trần Diệp Hòa (phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì tiết lộ: "Không chỉ hàng Trung Quốc mới có chất lạ là túi gel  lỏng và ba hạt giống như viên thuốc màu trắng mà hàng Việt Nam cũng có. Cô bạn thân của tôi mua một chiếc áo độn ngực "made in Việt Nam" tại một siêu thị trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), kiểm tra chiếc áo đó, cũng có chất lạ gồm gel lỏng và viên thuốc trắng được gắn trong áo. Chúng tôi rất hoang mang, không biết tác dụng của những thứ đi kèm này như thế nào".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Mạnh - đội Quản lý thị trường số 4, Hà Nội, cho biết: " Cách đây 1 ngày, Đội đã gửi công văn xuống ban quản lý các chợ, yêu cầu các hộ kinh doanh cần kiểm tra lại các mặt hàng áo ngực đang bán, tránh lấy phải hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Ban quản lý các chợ và đội Quản lý thị trường số 4 đã đọc trên loa phát thanh để các hộ kinh doanh không nhập hàng kém chất lượng nữa. Trong thời gian sớm nhất, đội sẽ lập đoàn kiểm tra, kiểm tra chất lượng hàng hoá từng gian hàng. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, các chuyên gia kiểm định sẽ sớm có kết luận cụ thể, xem chất lạ trong áo ngực có thực sự gây hại không, để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng".

Bà Mai Thu Hà, phó ban quản lý chợ Ngã Tư sở - Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Khi đoàn kiểm tra xuống từng gian hàng bán áo ngực phụ nữ thì nhiều người bán hàng mới vỡ lẽ ra rằng, trong loại áo ngực đệm dày Trung Quốc lại có chất lạ. Chính họ cũng ngạc nhiên bởi chưa từng nghe thông tin này. Qua kiểm tra nhanh, chúng tôi phát hiện nhiều gian hàng có loại áo ngực chứa chất lạ nhưng là hàng có nguồn gốc rõ ràng. Chúng tôi yêu cầu, họ cam kết sẽ kiểm lại các mặt hàng mình có và dừng ngay việc bán các loại áo ngực đệm có chất lạ kia. Chúng tôi giải thích cho các tiểu thương, dù chưa có kết luận chính thức về việc chất đó có gây hại hay không, nhưng trong thời điểm này, không nên bán loại áo ngực đó, cần chờ các cơ quan chức năng kết luận, lúc đó bán cũng không muộn".

Nếu gây hại đến sức khỏe, cần xem xét

Ông Mai Văn Tiến, phó giám đốc trung tâm Vật liệu, viện Hóa học công nghiệp cho biết: "Nếu dung dịch đó đặt dưới dạng túi bọc, không thấm và chỉ mang tính chất thẩm mỹ thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu nó rách, nó ngấm vào cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe thì cần xem xét. Theo dự đoán có thể là hợp chất polymer dưới dạng silicone hoặc các hydrogen. Một số hydrogen thì không ảnh hưởng nhưng có nhiều hoạt chất hydrogen khi tác động trực tiếp đến da, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Loại hạt dạng lỏng nhớt đặc, cho hạt vào, khi chúng ta di chuyển sẽ giúp mát - xa. Tuy nhiên, để cụ thể hơn, vẫn cần có kết luận chuyên ngành của cơ quan chức năng".

Lê Tuấn - Lạc Thành
theo Người đưa tin

Từ khóa: