Sự kiện hot
12 năm trước

Truy tố 25 “đại gia” làm giả chứng thư ngân hàng

Ngày 4.1, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 25 đối tượng trong đường dây làm giả chứng thư bảo lãnh thanh toán.

Ngày 4.1, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 25 đối tượng trong đường dây làm giả chứng thư bảo lãnh thanh toán.

Trong số 25 bị can có 8 người là tổng giám đốc, phó tổng giám hoặc giám đốc và phó giám đốc của 7 doanh nghiệp khác nhau. Có hai bị can là người của ngân hàng gồm Trương Công Dũng, nguyên cán bộ Ngân hàng HSBC và Lê Thanh Phong, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Tân Bình thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Gia Định.

Các bị can bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, trong quá trình liên kết kinh doanh đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Sao Mai (H.Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), do không đủ năng lực tài chính nên lãnh đạo của 7 doanh nghiệp đã móc nối với một số cán bộ ngân hàng rồi thuê các đối tượng bên ngoài xã hội làm giả giấy tờ ngân hàng để vay vốn. Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty CP du lịch Lộc Bình Phú); Lê Nho Diễn (Tổng giám đốc Công ty CP Vạn Gia Phát); Vũ Xuân Nghiệp (Giám đốc Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ Nghiệp Phát); Nguyễn Công Sáu (Giám đốc Công ty CP quốc tế Trung Nam); Nguyễn Văn Kha (Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và dịch vụ Khoa Đăng); Nguyễn Phúc Bảo Trân (Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư quản lý Đông Dương)...

Thủ đoạn của các đối tượng là làm giả "Bảo lãnh thanh toán" của Ngân hàng HSBC, "Thư bảo lãnh thanh toán hợp đồng" của Ngân hàng thương mại cổ phần Gia Định và "Giấy xác nhận số dư" của ngân hàng rồi sử dụng để lừa các doanh nghiệp ký hợp đồng kinh tế, tiếp nhận sắt thép theo hợp đồng để chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng giấy tờ của cơ quan nhà nước nhằm chứng minh tài chính để xin cấp phép xây dựng Bệnh viện đa khoa Sao Mai. Cơ quan tố tụng đã làm rõ, các bị can đã làm giả 9 loại giấy tờ của các cơ quan tổ chức, trong đó có 6 loại giấy tờ của các ngân hàng. Tổng giá trị tiền trên giấy tờ bảo lãnh và xác nhận số dư là 405 tỉ đồng, trong đó, các đối tượng đã thực hiện chiếm đoạt số tiền trên 16,3 tỉ đồng.

Trong vụ án này còn có 2 đối tượng khác bỏ trốn đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

  Theo TN


Từ khóa: