Sự kiện hot
10 năm trước

TT-Huế hoàn thành nhà ở cho người có công

Sau một thời gian ngắn triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về “hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”. Các địa phương ở tỉnh TT-Huế đã phân bổ số tiền cấp tạm ứng để người có công với cách mạng kịp thời xây dựng và đưa vào sử dụng nhà mới.


Nhiều nhà ở cho người có công với cách mạng được đầu tư trên cả 100 triệu đồng, rất khang trang.

Nhiều nhà mới khang trang

Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22, ở TT-Huế có 5.264 hộ gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 1.140 hộ được hỗ trợ xây mới và 4.124 hỗ trợ cải tạo, sửa chữa. Cuối năm 2013, Bộ Tài chính mới cấp tạm ứng kinh phí trên 11 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ xây mới 286 nhà ở cho người có công. Đến nay, đã có 251 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Qua thực tế, hầu hết các hộ đầu tư xây dựng nhà truyền thống 5x7m2 bằng tường bơ lô, mái lợp ngói, với mức đầu tư mỗi nhà bình quân từ 80 - 120 triệu đồng. Một số hộ già cả, ở một mình, bệnh tật không có nguồn huy động khác nên chỉ xây dựng nhà hộp trên 24m2, với kinh phí từ 60 - 80 triệu đồng. Các nhà đều được xây dựng với kết cấu kiên cố vững chắc, đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu sử dụng.

Ngoài ra, một số huyện đã vận động người dân có nhà hư hỏng, xuống cấp bỏ kinh phí xây dựng trước, khi Chính phủ phân bổ kinh phí sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người dân để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão. Trong đó, ở huyện Phú Lộc đã triển khai 37 nhà xây dựng mới, và 100 nhà sửa chữa. Ở huyện A Lưới có 98 nhà xây dựng mới và 173 nhà sửa chữa. Những hộ già cả, bệnh tật được địa phương, thôn bản hỗ trợ ngày công, ứng trước vật liệu… để triển khai xây dựng nhà.

Một số gia đình có công cách mạng cho biết, Quyết định 22 là việc làm cụ thể, thiết thực, khơi dậy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đa số gia đình người có công với cách mạng đều có hoàn cảnh khó khăn, ít có khả năng đầu tư thêm tiền vào công trình. Các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ các hộ xây dựng nhà ở, tận dụng khả năng cao nhất việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng chính là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, giúp người có công có nhà mới để ở.

Còn một số khó khăn

Số hộ gia đình có công với cách mạng cần hỗ trợ nhà ở năm 2013, là 2.164 hộ, các hộ đang ở nhà tạm, nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây dựng mới là 585 hộ. Những hộ đang ở nhà tạm, nhà bị hư hỏng phải sửa chữa khung, tường, thay mới mái nhà ở là 1.579 hộ. Tổng vốn hỗ trợ đầu tư gần 55 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương gần 50 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng địa phương.

Nhờ chỉ đạo sát sao của Sở Xây dựng đến tháng 4/2014 đã cơ bản triển khai xong việc hỗ trợ về nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng được rà soát, phê duyệt năm 2012.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TT-Huế cho biết, một số đối tượng được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở đã qua đời nhưng chưa có hướng giải quyết theo đúng quy định. Một số đối tượng được phê duyệt sửa chữa, nhưng khi triển khai khung, tường… kết cấu nhà cũ bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa, cải tạo được nên các hộ đã xin điều chỉnh xây mới làm phát sinh kinh phí. Ngoài các đối tượng chính sách đã được phê duyệt trước đây, do quá trình thống kê, rà soát còn thiếu sót, các địa phương đang tiếp tục rà soát bổ sung đối tượng.

Tỉnh TT-Huế kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn khi các đối tượng được hỗ trợ nhà ở khi qua đời thân nhân có quyền được hưởng hỗ trợ không. Tiếp tục bổ sung những đối tượng mới được rà soát trong năm 2014. Đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ trên 17 tỷ đồng, đạt 50% số hộ được hỗ trợ trong đợt đầu. Ngoài ra, bổ sung kinh phí để hỗ trợ cho người có công về nhà ở trong danh sách phê duyệt năm 2013 để địa phương sớm thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Trí Đức
theo Xây Dựng

Từ khóa: