Sự kiện hot
12 năm trước

Từ chàng bán mận thành kỵ sĩ Bắc Hà

Sau mỗi cuộc đua, Vàng Văn Cương, giành ngôi á quân giải đua ngựa Bắc Hà (Lào Cai) năm 2011, 2012, lại vào vườn đi hái mận và cùng vợ, hai con xuống chợ bán.

Sau mỗi cuộc đua, Vàng Văn Cương, giành ngôi á quân giải đua ngựa Bắc Hà (Lào Cai) năm 2011, 2012, lại vào vườn đi hái mận và cùng vợ, hai con xuống chợ bán.

Bắc Hà được mệnh danh là cao nguyên trắng. Cuối tháng 3, những đồi mận hoa trắng bạt ngàn, ngút tầm mắt khiến con người có cảm giác thư thái dễ chịu lạ thường. Tháng 6 là mùa mận chín, đi khắp Bắc Hà đâu đâu cũng tràn ngập mận. Mận Bắc Hà ăn giòn và ngọt hơn những loại mận khác, quả cũng to hơn.

Bình thường chỉ có vợ đi bán, nhưng đang trong tuần lễ văn hóa Bắc Hà, nên sau mỗi cuộc đua, Vàng Văn Cương lại tranh thủ đi hái mận và xách những làn mận ra chợ để bán. Có mặt tại chợ Bắc Hà, dễ nhận thấy kỵ sĩ này vì anh luôn mặc chiếc áo màu vàng (áo ghi số đua ngựa của xã Na Hối), với thân mình nhỏ bé, nhưng rất nhanh tay nhanh miệng không lẫn vào đâu được.

 Cương cùng vợ và con bán mận tại chợ Bắc Hà. Ảnh: Thái Vy.

Cương cho hay, mận ở xã Na Hối không nhiều bằng xã Tả Giàng Phìn, Tả Van Chư và Bản Phố… nhưng mận ở đây rất to và ngọt, giá bán thì rất rẻ, thông thường mận to bán với giá 20.000đ/kg, nhỏ hơn 15.000đ/kg. “Nhà em năm nay có hơn 10 cây mận, hái mận cũng sắp hết quả rồi. Mỗi ngày bán được 10kg, nên cũng có đồng ra đồng vào”.

Hai đứa con, một lên 3, một lên 5 cũng theo bố mẹ xuống chợ đi bán mận. Là người H’Mong, hai người con của Cương trông rắn rỏi giống bố.

Khi được hỏi về số tiền được thưởng 15 triệu đồng trong giải đua ngựa, Cương chia sẻ: “Số tiền đó em sẽ dùng để trả nợ khi mua ngựa, số còn lại khao anh em trong làng, chắc còn giữ được lại một chút cho gia đình”.

Anh em nhà họ Vàng

Bước vào giải đua ngựa Bắc Hà 2012, Vàng Văn Cương, đội xã Na Hối, Bắc Hà được đánh giá là một trong những ứng cử viên của giải. Đúng như dự đoán, cùng với anh trai Vàng Văn Huỳnh, đội Na Hối đã làm mưa làm gió từ ngoài vòng bảng. Kết thúc 16 vòng đua, loại hơn 60 vận động viên đến từ Lào Cai, Hà Giang, hai kỵ sĩ nhà họ Vàng đã giành 2 vị trí cao nhất của giải.

Đối với riêng Vàng Văn Cương, đây là năm thứ 2 liên tiếp anh đoạt ngôi á quân. Chia sẻ niềm vui sau khi cùng anh trai thống trị giải đua ngựa Bắc Hà, Cương nói với vẻ đầy tự hào: “Hai anh em, ai giành giải nhất cũng được, quan trọng là đem lại vinh dự cho Na Hối, cho bản làng nơi mình đang sống, về bản mọi người cứ trêu đùa hai anh em đã mang “vàng” về cho gia đình”.


Hai anh em họ Vàng (áo vàng) giành hai vị trí cao nhất tại giải đua ngựa Bắc Hà năm 2012. Ảnh: L.H.

Tổng giải thưởng hai người giành được là 35 triệu đồng. Một số tiền khá lớn đối với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Tuy nhiên, số tiền này so với công chăm sóc ngựa, trang bị cho chiến mã thì không thấm là bao. Cương cho biết thêm, để mua hai chú ngựa đua này, cả hai anh em đã lặn lội ra chợ Cán Cấu thuộc huyện Si Ma Cai để chọn, giá mỗi chú ngựa cũng hơn 10 triệu đồng. “Ngựa chạy rất khỏe, ban ngày thì thồ hàng, cách hai tháng trước khi diễn ra giải, cả hai ngựa đều được nghỉ để chăm sóc với chế độ riêng biệt, nhằm đảm bảo sức khỏe tối đa”.

Nói về số tiền bỏ ra mua ngựa, cả hai anh em tự an ủi: “Mua ngựa về để thồ hàng, nên cuộc đua lần này cũng chỉ cho vui thôi, giải thưởng cũng đem trả nợ hết lúc mua ngựa…”.

 Lê Hiếu
Theo infonet

Từ khóa: