Sự kiện hot
12 năm trước

Tử vong do dùng thuốc Đông y chữa đột quỵ

Nhiều người cho rằng, cứ đột qụy là dùng an cưu ngưu hoàng hoàn (ACNHH), thậm chí người cao tuổi và những bệnh nhân có nguy cơ tai biến mạch não uống ACNHH định kỳ như một thứ "thần dược" để dự phòng biến chứng... mà không biết có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều người cho rằng, cứ đột qụy là dùng an cưu ngưu hoàng hoàn (ACNHH), thậm chí người cao tuổi và những bệnh nhân có nguy cơ tai biến mạch não uống ACNHH định kỳ như một thứ "thần dược" để dự phòng biến chứng... mà không biết có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Chị Nguyễn Thị S. (Cầu Giấy, Hà Nội) bị tai biến, méo miệng và liệt nhẹ bên người, sẵn có ACNHH dự phòng, gia đình lấy luôn cho chị uống. Nhưng uống đến viên thứ 3 mà bệnh vẫn không tiến triển, có phần xấu đi. Gia đình vội đưa đi cấp cứu, dù được thở máy, phẫu thuật nhưng chị vẫn tử vong do đến viện muộn.

Lương y.TTƯT Trần Văn Quảng, Hội Đông y Việt Nam cho biết, ông đã chứng kiến người nhà chú em bị hôn mê bất tỉnh, uống thuốc ACNHH ngay, nhưng hai hôm sau vẫn tử vong.

Ảnh minh họa

Theo lương y Trần Văn Quảng, ACNHH là thuốc trị đột quỵ mà Đông y gọi là thống phong nhưng không phải ai cũng dùng được, phải dùng đúng bệnh do nhiệt bế, còn do hàn bế thì nguy hiểm. Hơn nữa, thuốc chỉ có tác dụng khi bị tai biến nhẹ, nếu dùng ngay có thể sẽ qua khỏi, nhưng nếu nặng thì thuốc không có tác dụng.

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Đông Y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, ACNHH là một trong những loại thuốc rất quý của y học cổ truyền. Tuy nhiên, đây là một loại thuốc "bệnh" của Đông y có sức công phá mãnh liệt chứ hoàn toàn không phải là loại dược phẩm có công dụng "bồi bổ" như nhiều người lầm tưởng. Vậy nên, khi dùng nhất thiết phải được các thầy thuốc chuyên khoa khám xét, chỉ định và hướng dẫn tỉ mỉ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng, dẫn đến hậu quả tiền mất, tật mang.

Trong thành phần của ACNHH có chu sa (thành phần chính là sunfua thủy ngân thiên nhiên (Hg) 82,6% và sufua (S) 13,8%) và hùng hoàng (thành phần chủ yếu là asen sunfua (AsS), 70,1% và Sunfua 29%) là hai vị thuốc có tính độc. Do đó, không được sử dụng với liều cao hoặc sử dụng dài ngày. Người có chức năng gan, thận kém cần sử dụng thận trọng.

Ngoài ra, trong ACNHH còn có, ngưu hoàng, sừng trâu (tê giác), hùng hoàng, hoàng liên, chi tử, hoàng cầm, đều là những thuốc rất lạnh (đại hàn), dễ gây tổn hại tỳ vị. Do đó, những người tỳ vị hư nhược (chức năng tiêu hóa yếu) hay ỉa chảy không nên sử dụng. Đặc biệt, trong thuốc còn có xạ hương, vị thuốc dễ gây trụy thai nên phụ nữ có thai không được dùng. Khi dùng nếu thấy xuất hiện triệu chứng sợ rét, chân tay lạnh, sắc diện trắng nhợt, vã mồ hôi lạnh, mạch đập yếu... cần lập tức ngưng sử dụng thuốc.

Thúy Nga
Theo Kienthuc


Từ khóa: