Sự kiện hot
13 năm trước

Tuần này, giá vàng sẽ khó tăng vì áp lực tỷ giá?

Giá vàng quốc tế tuần này được các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục biến động lớn do thị trường sẽ còn đợi tin tức phát đi từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

 Giá vàng quốc tế tuần này được các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục biến động lớn do thị trường sẽ còn đợi tin tức phát đi từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Bản tin vàng hàng tuần của trang Kitco News nhận định, trong đợt bán tháo vàng diễn ra trên diện rộng những ngày qua, giá vàng đã dần phục hồi trở lại, nhưng thị trường tới lúc này vẫn chưa tin tưởng chắc chắn vào khả năng tăng giá của vàng trong ngắn hạn. Theo nhiều nhà quan sát, vàng sẽ phải mất nhiều ngày, thậm chí là vài tuần để thoát khỏi tình trạng bất ổn cao và những áp lực giảm.

Biểu đồ giá vàng. Nguồn: Goldprice

“Sau những biến động mạnh mà thị trường vàng vừa trải qua, sẽ mất nhiều ngày, thậm chí là vài tuần, trước khi xu hướng tăng giá được định hình vững chắc. Tuy nhiên, tôi cho rằng, hoạt động bán vàng để bù lỗ cho các danh mục khác đã hoàn tất”, nhà đầu tư độc lập Dennis Gartman phát biểu với hãng tin Reuters.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia dự báo giá vàng tuần này do Kitco News thực hiện, có 13/25 người trả lời dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm, và 6 người dự báo giá đi ngang.

Tương tự, trong cuộc thăm dò do hãng tin tài chính Bloomberg tiến hành, 20/35 chuyên gia dự báo nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 6 người dự báo giá giảm, 9 người dự báo giá đi ngang.

Các chuyên gia dự báo vàng tăng giá cho rằng, có vẻ như vàng đang cố thiết lập một vùng hỗ trợ mạnh ở 1.600 USD/oz. Một số nhận định, lực mua vàng vật chất, nhất là từ Ấn Độ, giúp vàng nhanh chóng hồi phục trở lại mỗi khi giá giảm dưới 1.600 USD/oz.

Tuy vậy, hầu hết các ý kiến đều cho biết, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tiếp tục chứng kiến sự dao động lớn của giá vàng trong tuần này, khi mà thị trường tiếp tục nỗ lực xác định điểm cân bằng.

Trong tuần qua, giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX ở New York đóng cửa ở mức 1.622,3 USD/oz, giảm xấp xỉ 1,1% so với cuối tuần trước đó. Giá vàng đã giảm 11% trong tháng 9, nhưng tăng 8% trong cả quý 3.

Theo ông Bill O’Neill, một chuyên gia thuộc Công ty LOGIC Advisers, cuộc “đổ đèo” của giá vàng trong tháng 9 vừa qua, với mức giảm 400 USD/oz từ đỉnh đến đáy là do hoạt động thoái vốn khỏi vàng của các quỹ lớn. Các quỹ này phải bán vàng do tất cả các kênh đầu tư, trừ USD và trái phiếu kho bạc Mỹ, cùng mất giá mạnh.

“Những lý do căn bản để nắm giữ vàng tới lúc này vẫn chưa thay đổi, như lãi suất thấp, bất ổn kinh tế toàn cầu”, ông O’Neill phát biểu. Tuy nhiên, chuyên gia này nhận xét, với tư cách là một hàng hóa cơ bản, vàng còn chịu áp lực giảm giá chung với các hàng hóa khác trong thời gian tới, khi mà kinh tế Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu của sự giảm tốc.

Tuần này, thị trường tiếp tục dành sự chú ý cao độ cho các tin tức phát đi từ khu vực châu Âu. Nỗi lo Hy Lạp vỡ nợ cấp quốc gia vẫn ám ảnh tam trí của các nhà đầu tư.

Một số chuyên gia dự báo, trong cuộc họp tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ hạ lãi suất cơ bản đồng Euro. Một động thái như vậy có thể gây áp lực giảm giá Euro/USD, theo đó gây áp lực giảm giá cho vàng.


Phương Anh
Theo NDHMoney

Từ khóa: