Sự kiện hot
9 năm trước

Tung tin có “kho báu” để lừa đảo tiền tỷ

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, ngày 17/8, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt Nguyễn Thành Chơn mức án 17 năm tù và buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 4,65 tỷ đồng cho các nạn nhân.

Theo cáo trạng, tháng 5/2013, Nguyễn Thành Chơn đến chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) gặp ông Huỳnh Văn Chính (tức thầy trụ trì chùa Từ Quang Thích Giác Thiện). Do đã quen biết nhau, ông Chính đưa cho Chơn 2 hộp Bond (hộp chứa những loại phôi in tiền đô la Mỹ) series 2003, 2006 và nhờ Chơn kiểm tra giá trị.

Cầm hai hộp Bond, tháng 6/2013, Chơn gặp bà Lê Thị Lý và nói với bà Lý, trị giá mỗi hộp là hơn 274 tỷ USD, ai có 2 hộp này sẽ biết được vị trí kho USD này. Tin lời, bà Lý nói lại cho Nguyễn Ngọc Tương (trú tại tỉnh Bình Dương) những nội dung sự việc, Nguyễn Ngọc Tương trao đổi lại cho Nguyễn Thu Hoa (trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) và bà Hoa đã đồng ý chi 3,2 tỷ đồng để sở hữu 2 hộp Bond.


Đối tượng Nguyễn Thành Chơn bị dẫn giải về nơi giam giữ. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

Ngày 11/6/2013, Chơn thông báo cho bà Lý biết mình muốn thế chấp 2 hộp Bond với giá 500 triệu đồng. Bà Lý giao cho Tương đem tiền đến nhà Chơn để lấy bộ Bond. Nhận hàng, bà Lý giao lại cho bà Hoa. Bà Hoa chuyển cho Chơn 3,2 tỷ đồng để Chơn cung cấp 7 mệnh giá và 1.000.000 USD theo 2 bộ Bond series năm 2003, 2006.

Dù biết chuyện kho tiền không có thật, nhưng Chơn vẫn âm mưu lừa đảo để trục lợi. Để có USD giao cho bà Hoa, Chơn dùng hơn 1,3 tỷ đồng đổi thành tiền USD theo các mệnh giá bà Lý yêu cầu và nói là tiền khai thác từ "kho báu". Số tiền còn lại 1,85 tỷ đồng Chơn chiếm đoạt. Tháng 7/2013, ông Chính biết được sự việc nên đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thành Chơn.

Ngoài ra, theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2005 đến tháng 11/2013, Công ty Đông Hải do Chơn làm chủ không có chức năng lập dự án bất động sản nhưng anh ta vẫn thuê người vẽ bản đồ quy hoạch, lập thiết kế dự án phân lô bán nền một khu đất trống ở quận 6. Cơ quan điều tra xác định, Chơn đã lừa chiếm đoạt của 2 bị hại 2,8 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Chơn không nhận tội. Nhưng Hội đồng xét xử cho rằng, hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận ông ta dựng chuyện về kho báu hàng trăm tỷ USD để lừa tiền như trên.

Nguyễn Chung
theo Công lý

Từ khóa: