Sự kiện hot
10 năm trước

Tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y Tuệ Tĩnh

Chiều 15/3 tại chùa Yên Tử (Quảng Ninh), Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ tưởng niệm Ngày viên tịch của Đại danh y-Thiền sư Tuệ Tĩnh.


Bốc thuốc điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân,” phát triển ngành y dược cổ truyền của đại danh y đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người Việt Nam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu và phật tử đã ôn lại thân thế và sự nghiệp của Đại danh y-Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Ông tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, biệt hiệu Hồng Nghĩa, pháp hiệu Tuệ Tĩnh, sinh ở làng Nghĩa Phú, xã Tuệ Tĩnh, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

Đại danh y-Thiền sư Tuệ Tĩnh đã xây dựng nền móng cho y học nước nhà với truyền thống chữa bệnh bằng thuốc Nam, theo phương châm “thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt.”

Ông đã gây dựng phong trào trồng thuốc ở gia đình, vườn đền, chùa và thu trữ theo thời vụ để có sẵn thuốc chữa bệnh kịp thời cùng một mạng lưới khám chữa bệnh miễn phí tại 24 chùa.

Đại danh y cũng đã thu thập những bài thuốc dân gian, các vị thuốc Nam, viết sách và truyền bá y học.

Truyền thống của Tuệ Tĩnh đã được đời sau thừa kế, phát huy rạng rỡ trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển y học dân tộc.

Nhân dân đã lập đền thờ ông với tên “Đền thánh thuốc Nam” ở quê hương thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ; đền Bia ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn; miếu Nghè ở chùa Giám, xã Tân Sơn, huyện Cẩm Bình (Hải Dương).

Ngoài ra, ông còn được thờ là Thành hoàng ở xã Yên Lư, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Theo Bộ Y tế, những năm qua, việc sưu tầm, kế thừa, ứng dụng và nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, y dược cổ truyền của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Hệ thống quản lý nhà nước về y dược cổ truyền ngày càng phát triển, mạng lưới khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền được mở rộng từ tuyến trung ương đến cơ sở; chất lượng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cũng như chất lượng dược liệu, chất lượng thuốc đông y, thuốc từ dược liệu ngày càng được quan tâm.

Số lượng người bệnh được chăm sóc và chữa trị bằng y dược cổ truyền ngày càng nhiều, công tác đào tạo cán bộ y dược cổ truyền được tăng cường.

Hiện nay, cả nước có 64 bệnh viện y học cổ truyền; trên 80% bệnh viện tuyến tỉnh và gần 90% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa hoặc tổ y học cổ truyền.

Gần 80% trạm y tế xã, phường, thị trấn có hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Khoảng 30% tổng số người bệnh hàng năm được khám và điều trị bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp với y học hiện đại.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã tặng bằng khen của Bộ trưởng tới 25 đơn vị, cá nhân đã có thành tích trong công tác y dược cổ truyền.

Bộ cũng phát động phong trào học tập y đức, y đạo, y thuật của các bậc danh y tiền bối; phát triển môi trường nuôi trồng và ứng dụng y học cổ tuyền trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thu Phương
theo TTXVN

Từ khóa: