Sự kiện hot
10 năm trước

Tuyên phạt 18 năm tù với bảo mẫu bạo hành khiến trẻ tử vong

Ngày 30/5, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ bảo mẫu dùng chân đạp vỡ tim trẻ 18 tháng tuổi gây hoang mang dư luận.


Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Trần Xuân Tình/Vietnam+)

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Nhờ (sinh năm 1995, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) 18 năm tù về tội “Giết người.” Ngoài ra, tòa cũng tuyên Hồ Ngọc Nhờ phải bồi thường thiệt hại, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7/2013, chị Võ Thị Huyền ngụ tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức gửi con là Đỗ Nhất Long (sinh ngày 22/3/2012) nhờ Hồ Ngọc Nhờ trông giữ với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Hàng ngày, khoảng 7 giờ, chị Huyền đưa bé Long đến nhà Nhờ thuê tại phòng số 5 nhà số 9/45 tổ 9, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức và đón bé Long vào cuối ngày.

Như thường lệ, lúc 7 giờ ngày 16/11/2013, chị Huyền đưa bé Long đến cho Nhờ trông giữ. Khoảng 5 phút sau khi được Nhờ cho ăn cơm, bé Long ngồi chơi một lúc thì khóc. Nhờ bảo bé Long “Nín đi, khóc hoài, giận tao đánh bây giờ” nhưng bé Long vẫn khóc.

Thấy vậy Nhờ cầm chân, cầm tay Long, nhấc bé lên cao cách mặt đất 90cm đồng thời nói “Tao ném luôn bây giờ, nói không nghe lời gì hết.” Vừa nói xong thì Nhờ tuột tay, khiến bé Long rơi xuống đất, nằm té ngửa lên sàn nhà và khóc to.

Không những không bế bé Long dậy, Hồ Ngọc Nhờ còn dùng chân đạp mạnh vào ngực, bụng bé Long rồi đóng cửa đi vệ sinh, bỏ mặc bé Long khóc lớn. Khoảng 20 phút sau, Nhờ quay lại phòng thấy bé Long nằm bất động liền hô hấp nhân tạo và gọi người dân xung quanh đưa đi bệnh viện nhưng bé Long đã chết trước khi nhập viện.

Theo kết luận giám định pháp y, bé Long chết do đa chấn thương trong đó có nguyên nhân tràn máu màng phổi, dập phổi, vỡ gan, vỡ tim, tràn máu ổ bụng… Kết luận pháp y ngày 2/12/2013 được bản cáo trạng dẫn lại xác định, Hồ Ngọc Nhờ có độ tuổi từ trên 20 tuổi đến dưới 23 tuổi. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã căn cứ vào giấy khai sinh, được cơ quan Nhà nước xác lập và được pháp luật bảo vệ để từ đó xác định Hồ Ngọc Nhờ sinh năm 1995 (khi phạm tội chưa đủ thành niên).

Tại phiên tòa, Hồ Ngọc Ngờ đã thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình bé Long, chấp nhận bồi thường thiệt hại và tổn thất tinh thần cho vợ chồng chị Huyền.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa và Hội đồng xét xử cùng nhận định: Hành vi phạm tội của Hồ Ngọc Nhờ đã chà đạp lên giá trị đạo đức xã hội, hành vi phạm tội có tính chất tàn nhẫn, thô bạo, gây bất bình trong nhân dân, không những coi thường pháp luật, sinh mạng con người mà còn thể hiện sự thiếu tình thương yêu mặc dù Nhờ cũng có con nhỏ (sinh năm 2011).

Khi xảy ra cái chết thương tâm của bé Long, gia đình Hồ Ngọc Nhờ đã không đến thăm hỏi, động viên vợ chồng chị Huyền. Thái độ này đã bị chủ tọa phiên tòa chỉ trích mạnh mẽ. Vị chủ tọa cũng chỉ trích thái độ vô trách nhiệm của mẹ bị cáo Nhờ khi bà trả lời không biết ai đã làm giấy khai sinh cho con mình, rằng con mình chắc chắn sinh năm 1995 hay không…

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa cho rằng, trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là quận Thủ Đức đã xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ em gây bất bình trong nhân dân. Bị cáo Hồ Ngọc Nhờ không được học qua lớp giáo dục mầm non, không xin phép mở nơi trông giữ trẻ… nhưng vẫn nhận giữ ba trẻ trong một tháng ngay tại phòng trọ của mình.

Nhận tiền trông giữ, ngoài quyền lợi, Hồ Ngọc Nhờ phải có trách nhiệm chăm sóc an toàn cho trẻ. Thế nhưng chỉ vì thiếu tình thương, thỏa mãn cơn tức giận, Nhờ đã đạp vào ngực, vào bụng khiến vỡ tim bé Long, làm nạn nhân tử vong.

Trần Xuân Tình
theo Vietnam+

Từ khóa: