Sự kiện hot
10 năm trước

Tuyên phạt 86 bị cáo trong vụ đánh bạc lớn nhất miền Bắc

Trong ba ngày từ 17 đến 19/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức đánh bạc, gá bạc và đánh bạc đối với 86 bị cáo.


Xét xử một vụ đánh bạc. (Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN)

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, cuối tháng 10/2012, Dương Anh Đức (sinh năm 1964) và Khuất Thị Hương (sinh năm 1966) cùng trú tại chùa Dận, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) bàn nhau mở sới bạc tại khu vực thị xã Từ Sơn để lôi kéo các con bạc đến đánh bằng hình thức xóc đĩa.

Các đối tượng thỏa thuận, Hương chịu trách nhiệm tìm, thuê địa điểm mở sới và tìm người làm cảnh giới bảo vệ bên ngoài sới bạc.

Đức chịu trách nhiệm mua các vật dụng phục vụ đánh bạc, cầm cái, điều hành trong sới bạc, liên hệ lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc…

Thực hiện hành vi trên, Đức và Hương tổ chức hai ca đánh bạc một ngày: ca sáng từ khoảng 12 giờ đến 15 giờ, ca tối từ khoảng 21 giờ đến 24 giờ.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đức, Hương thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc.

Các con bạc chưa biết địa điểm thì tập trung tại Bến xe khách Đền Đô (thị xã Từ Sơn), Đức sẽ dùng xe ôtô chở đến sới bạc. Khi vào sới bạc các con bạc phải nộp tiền phế 1 triệu đồng/người/ca. Các đối tượng đến sới để cho các con bạc vay tiền phải nộp 500.000đ/người/ca. Tiền phế thu được sau khi trừ chi phí thuê địa điểm, trả công những đối tượng phục vụ đánh bạc, số còn lại Đức và Hương mỗi người được hưởng 50%.

Sáng 29/11/2012, Hương thuê địa điểm tại tầng 4 khu mát xa của nhà nghỉ Tuấn Sơn thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) do Nguyễn Thạc Sơn (sinh năm 1985) làm chủ với giá 2 triệu đồng để tổ chức đánh bạc. Sau khi Sơn đồng ý, Hương thông báo cho Đức biết địa điểm để đưa người đến chuẩn bị sới và thông báo cho các con bạc đến đánh bạc.

Đức chỉ đạo Dương Văn Phúc (sinh năm 1987, ở phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang), Đỗ Minh Tuệ (sinh năm 1976, ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Đào Ngọc Minh (sinh năm 1982, ở xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) làm nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ sới bạc. Dương Tiến Thái dùng xe 16 chỗ chở các con bạc vào sới. Các đối tượng đặt cửa thấp nhất là 1 triệu đồng/lần, không hạn chế mức tối đa.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, sới bạc bắt đầu hoạt động. Khi cân tiền xong Dương Anh Đức hô mở thì Lê Văn Bằng (sinh năm1966) trú quán phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) mở đĩa.

Hình thức đánh bạc được xác định thắng thua bằng các tình huống ngửa và sấp của các con vị, được gọi là cửa chẵn và cửa lẻ.

Trong vụ án, Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1977), Nguyễn Duy Hà (sinh năm 1973), Nguyễn Thạc Tuấn (sinh năm 1987), Vũ Văn Chinh (sinh năm 1991), Khuất Thị Hường (sinh năm 1972) cùng trú tại thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) có nhiệm vụ thu và kiểm tiền phế.

Ngoài số đối tượng đến đánh bạc còn có các bị can Khuất Thị Hường, Dương Thanh Phương (sinh năm 1965), Nguyễn Ngọc Hiệp (sinh năm 1982), Phương Minh Thắng (sinh năm 1985) cùng ở thành phố Hà Nội và Nguyễn Thị Quy (sinh năm 1977) trú quán quận Ngô Quyền (thành phố Hải Phòng) đến sới bạc với mục đích làm "tín dụng" trong sới bạc.

Tỷ lệ lãi suất trong sới bạc các đối tượng cho vay quy định chung là 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Số tiền do các đối tượng cho vay và người vay tự thỏa thuận việc thanh toán với nhau, không thông qua nhóm tổ chức đánh bạc.

Ngoài hình thức đánh bạc nêu trên, Đức và Hương còn chuẩn bị bảng vị ghi sẵn các trường hợp 4 sấp, 4 ngửa, 3 sấp 1 ngửa hoặc 3 ngửa 1 sấp để cho các con bạc thuê đánh trực tiếp với nhau với giá thuê 1 triệu đồng/1 bảng vị/ca cho nhà cái.

Khoảng 13 giờ ngày 29/12/2012, khi sới bạc đang hoạt động thì Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 bắt quả tang, tạm giữ tại chỗ 104 đối tượng. Thu giữ trên chiếu hơn 5,5 tỷ đồng; 1 hòm tôn (tiền phế) trong có 75 triệu đồng; thu trong túi xách, ví cá nhân các con bạc có hơn 270 triệu đồng, 69 điện thoại di động các loại, 2 máy tính bảng, nhiều kim loại màu vàng, trắng và nhiều vật dụng khác phục vụ đánh bạc.

Sau khi tranh tụng và nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Dương Anh Đức 5 năm tù, phạt tiền 20 triệu đồng; Khuất Thị Hương 42 tháng tù, phạt 15 triệu đồng.

Các bị cáo Lê Văn Bằng, Nguyễn Duy Hà, Vũ Văn Chinh mỗi bị cáo 3 năm tù và phạt từ 5 đến 10 triệu đồng; Đỗ Minh Tuệ bị tuyên phạt 4 năm tù, phạt 10 triệu đồng về tội tổ chức đánh bạc; Nguyễn Thạc Sơn bị tuyên phạt 15 tháng 20 ngày tù, phạt 5 triệu đồng về tội gá bạc.

Ngoài ra, 41 bị cáo bị tuyên phạt từ 24 tháng đến 42 tháng tù giam, 38 bị cáo bị tuyên phạt từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, đồng thời phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng về tội đánh bạc (riêng bị cáo Lương Thị Trang, sinh năm 1940, ở quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã hết tuổi lao động nên không phải nộp tiền phạt).

Toàn bộ số tiền thu được trên chiếu bạc, trong túi các con bạc hơn 5,5 tỷ đồng và các vật dụng thu được đều xung quỹ Nhà nước.

Bên cạnh đó, 18 đối tượng còn lại do quá trình điều tra thấy không tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc chưa đến mức phải khởi tố để xử lý hình sự nên Cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố bị can.

Đối với bị can Dương Tiến Thái hiện đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ phục hồi xử lý sau.

Thanh Thương
theo TTXVN

Từ khóa: