Sự kiện hot
10 năm trước

Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tăng cao

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố rằng số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trên thế giới hiện đang tăng mạnh, lên tới 14 triệu người mỗi năm.

Theo báo cáo "Globocan 2012" của Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC), tỷ lệ ca nhiễm ung thư trên toàn cầu đã tăng 11% trong giai đoạn 5 năm, cán mốc 14 triệu ca trong năm 2012. Trong số đó, đã có 8,2 triệu người tử vong, tăng 8,4% từ năm 2008 đến năm 2012. 

Dựa trên thông tin về 28 loại ung thư ở 184 quốc gia, IARC nhận định các bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở cả nam giới và nữ giới là các bệnh ung thư phổi (13%), ung thư vú (11,9%) và ung thư ruột kết và trực tràng (9,7%). Trong khi đó, nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là các bệnh ung thư phổi, ung thư vú.

Ung thư phổi, loại ung thư có nguyên nhân chính từ việc hút thuốc lá, là bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu, với 1,8 triệu trường hợp, chiếm khoảng 13% tổng số các loại ung thư.

WHO cũng cho biết có sự “tăng đột biến” số ca mắc ung thư vú. Cả tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong đã tăng lên từ năm 2008. Đây là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên 140 quốc gia. TS David Forman, thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của WHO, cho biết: “Ung thư vú cũng là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong số các loại ung thư ở các nước kém phát triển trên thế giới. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú gia tăng, một phần là do sự thay đổi trong lối sống và một phần vì phụ nữ sống trong các khu vực này chưa có điều kiện được tiếp cận với những tiến bộ khoa học để chống lại căn bệnh này”.

Trong một thế giới đang phát triển, sự thay đổi nhanh chóng về lối sống đã tạo ra gánh nặng do những căn bệnh ung thư. Điều này càng thể hiện rõ hơn ở các nước công nghiệp hóa. Tỷ lệ hút thuốc lá, béo phì và người già đang gia tăng cũng góp phần vào tỷ lệ tăng nhanh của những căn bệnh ung thư. WHO cho biết những tiến bộ trong việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị ung thư vú là “nhu cầu cấp thiết” ở các quốc gia đang phát triển. WHO dự đoán, đến năm 2025, số ca ung thư mới trên thế giới sẽ tăng lên đến hơn 19 triệu người mỗi năm.

Tại Việt Nam, theo số liệu được đưa ra tại hội nghị phòng, chống ung thư do Hội Ung thư Việt Nam tổ chức vào ngày 5 - 6/12 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, có hơn 110.000 trường hợp ca ung thư mới được phát hiện tại Việt Nam.  Theo đó, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang gia tăng ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ…. 

BS Lê Hoàng Minh - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ung thư sẽ là một trong những loại bệnh lý thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam trong những năm sắp tới. Số lượng tử vong do ung thư tại Việt Nam hiện nay là hơn 82.000 ca mỗi năm”.

Phòng chống ung thư hữu hiệu một cách đơn giản

Các chuyên gia y tế cho biết mỗi người chúng ta đều có thể giảm tỉ lệ ung thư bằng cách điểu chỉnh lối sống lành mạnh. Dưới đây là những cách ngăn ngừa ung thư do tổ chức WHO và Cơ quan Nghiên cứu của WHO, khuyến cáo:

1. Ăn rau và hoa quả mỗi ngày: có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2. Dùng ít muối: sử dụng nhiều muối trong thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Nên dùng không quá 5g muối/ngày.

3. Ăn lượng thịt vừa phải: nếu sử dụng thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, thịt muối quá nhiều sẽ có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

4. Hạn chế đồ ngọt.

5. Ăn nhiều ngũ cốc và chất xơ: sẽ giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

6. Tập thể dục thường xuyên: 30 phút mỗi ngày.

7. Uống rượu chừng mực: Phụ nữ nên uống dưới 1 ly/ 1 ngày; đàn ông thì uống dưới 2 ly/ 1 ngày.

8. Không nên tắm nắng nhiều: các chị em phụ nữ mong muốn có một làn da sô cô la, tuy nhiên việc tắm nắng là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư da, đặc biệt nếu bạn dưới 30 tuổi.

9. Bỏ thuốc lá: nguyên nhân chủ yếu gây ung thư phổi, chiếm tỷ lệ nhiều nhất: 25% trong các loại ung thư hàng đầu gây tử vong.

10. Tiêm phòng: việc tiêm phòng sẽ giúp giảm 20% tỷ lệ ung thư ở các nước đang phát triển (và 9% ở các nước phát triển).

11. Ổn định cân nặng: duy trì cân nặng ở mức độ ổn định là một trong các cách giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư đại tràng, thận và ung thư vú.

12. Sống trong môi trường trong sạch: ô nhiễm không khí, đất, nước và các hóa chất gây ô nhiễm chiếm 4% nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Việt Minh
theo Thanh tra

Từ khóa: