Sự kiện hot
12 năm trước

UBCK: Thận trọng định đoạt 10 triệu cổ phiếu quỹ Sacombank

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, cơ quan này đang xem xét trước đề xuất của Sacombank được phép chuyển nhượng 100 triệu cổ phiếu quỹ của nhà băng này.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, cơ quan này đang xem xét trước đề xuất của Sacombank được phép chuyển nhượng 100 triệu cổ phiếu quỹ của nhà băng này.

Cơ quan quản lý vẫn đang cân nhắc cho phép Sacombank chuyển nhượng 100 triệu cổ phiếu quỹ Ảnh: Hoài Nam

Trao đổi với Infonet sáng 2/3, Chủ tịch UBCK Nhà nước Vũ Bằng cho biết, hiện cơ quan này vẫn chưa quyết định về "số phận" của 100 cổ phiếu quỹ STB. "Chúng tôi vừa mới biết thông tin này, đây là trường hợp nhạy cảm nên phải rất thận trọng" – ông Vũ Bằng nói.

Trước đó, Sacombank đã hoàn tất việc mua 100 triệu cổ phiếu quỹ. Trong vụ tranh giành quyền quyển soát giữa Eximbank và Sacombank, nếu Sacombank được quyền chuyển nhượng số cổ phiếu quỹ cho cán bộ, công nhân viên thì số cổ phiếu này sẽ trở thành cổ phiếu bình thường, không bị hạn chế về quyền lợi phổ thông trong đại hội cổ đông của ngân hàng sắp tới. Thêm nữa, đây sẽ là "tấm lá chắn" chắc chắn cho Sacombank dù Eximbank có nắm giữ được 51% cổ phần hay không.

Tuy nhiên, theo quy định luật hiện hành, cổ phiếu quỹ chỉ được chuyển đổi khi đủ 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt mua lại gần nhất. Nếu tính thời gian, thời điểm kết thúc đợt mua cuối cùng của Sacombank mới được hơn 1 tháng.

Giữa hai văn bản luật điều chỉnh đang "vênh" nhau, trong khi luật quy định cần thời gian 6 tháng thì theo khoản 3, điều II thông tư số 18/2007/TT-BTC về hướng dẫn việc mua, bán lại cổ phiếu và phát hành thêm cổ phiếu công ty đại chúng, trường hợp cổ phiếu quỹ được dùng phân phối cho người lao động hoặc dùng làm cổ phiếu thưởng lại không cần điều kiện này.

Chính vì thế, đối với "trường hợp đặc biệt, UBCK phải cân nhắc và xem xét rất kỹ mới có thể đưa ra kết luận có cho phép Sacombank chuyển thành cổ phần bán cho cán bộ, nhân viên hay không" – ông Vũ Bằng khẳng định.

Chia sẻ ông Lê Văn Châu – Chủ tịch Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam cũng bày tỏ, vì quyết định này có thể định đoạt số phận của một TCTD nên cơ quan quản lý cần có thời gian nghiên cứu một cách nghiêm túc, làm sao vừa đúng luật, vừa không làm xáo trộn thị trường.

Riêng văn bản UBCK gửi Sacombank và Chủ tịch Eximbank yêu cầu báo cáo của cả hai phía về diễn biến giá cổ phiếu Sacombank (STB), những tin đồn trên một số phương tiện truyền thông đại chúng, lãnh đạo UBCK khẳng định, tới hôm nay vẫn chưa nhận được báo cáo giải trình của các bên liên quan.

Hoài Thu
Theo Infonet

Từ khóa: