Sự kiện hot
12 năm trước

UBND huyện thua kiện liên tiếp ở 7 phiên tòa

Chiều 17.7, TAND huyện Nam Trà My đã tuyên ông Ngô Tấn Tiến thắng kiện UBND huyện này vì thu hồi đất nhưng không ra quyết định với từng hộ dân.

Chiều 17.7, TAND huyện Nam Trà My đã tuyên ông Ngô Tấn Tiến thắng kiện UBND huyện này vì thu hồi đất nhưng không ra quyết định với từng hộ dân.

Như vậy, huyện này thua kiện 7 vụ liên tiếp trong mấy ngày xét xử vừa qua.

Khởi công trước, thu hồi đất sau

Ngày 5.3.2006, Thủy điện Sông Tranh 2 khởi công xây dựng. Có hơn 1.000 hộ dân của hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My (Quảng Nam) phải di dời.

Tuy nhiên, ngày 26.12.2007, UBND tỉnh Quảng Nam mới ban hành Quyết định số 4267 thu hồi đất của những hộ dân này cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuê đất để xây dựng Thủy điện Sông Tranh 2.

Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước gây thiệt hại hư hỏng tài sản của người dân tại Nam Trà My.

Căn cứ quyết định này, UBND huyện Nam Trà My thu hồi đất của người dân nhưng không ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân như quy định.

Ngoài ra, UBND huyện đã áp giá bồi thường quá thấp, và trong các văn bản bồi thường, không có con dấu và chữ ký của cơ quan chức năng và người có thẩm quyền.

Vì vậy, ngày 5.10.2011, 18 hộ dân thôn 6, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, kiện hành chính UBND huyện Nam Trà My ra TAND huyện Nam Trà My.

Luật sư bảo vệ cho người khởi kiện cho rằng, UBND huyện Nam Trà My không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân là trái luật. Như vậy quyền sử dụng đất vẫn của người dân và tài sản tồn tại trên đất là hợp pháp của người dân, không ai có quyền xâm phạm.

Việc EVN đã tích nước gây ngập làm hư hỏng tài sản của người dân là vi phạm. Vì vậy ngày 24.10.2011, 18 hộ dân tiếp tục kiện dân sự EVN ra TAND huyện Nam Trà My về hành vi tích nước gây ngập làm hư hỏng tài sản.

Đồng thời yêu cầu HĐXX khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản đối với tập đoàn này. Tuy nhiên, TAND huyện Nam Trà My đã bác những cáo buộc của các hộ dân đối với EVN.

Đánh đố dân

Qua 2 tuần xét xử, 7 hộ gia đình gồm Hoàng Ngọc Trác, Phạm Đức Hội, Nguyễn Ngọc Rân, Ngô Tấn Tiến, Nguyễn Thị Đào, Bùi Viết Ảnh và Mạc Xuân Nguyên khẳng định:

“Diện tích đất của chúng tôi làm nhà ở và canh tác gần 30 năm nay (đến lúc bị thu hồi) là hợp pháp, việc này được UBND xã Trà Dơn và Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam xác nhận”.

Chưa hết, ông Lê Ngọc Kích - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, “thách đố” người dân: “UBND huyện Nam Trà My sẽ thực hiện đúng bản án của tòa, nhưng các hộ dân phải chứng minh được hồ sơ nguồn gốc đất hợp pháp để UBND huyện Nam Trà My ban hành quyết định thu hồi đất và tiến hành bồi thường!”.

Luật sư bảo vệ người khởi kiện giải thích rõ rằng, theo Nghị định 197 của Chính phủ ban hành ngày 3.12.2004 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tại Khoản 6 Điều 8, quy định hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 3 điều này (Điều 8) nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15.10.1993 đến nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được bồi thường, chứ không phải như cách nghĩ, cách hiểu của UBND huyện Nam Trà My là buộc người dân phải có đầy đủ các loại giấy tờ về đất. Đây là cách đánh đố người dân của UBND huyện Nam Trà My.

Cuối cùng, HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của 7 hộ dân và buộc UBND huyện Nam Trà My phải có trách nhiệm ban hành quyết định thu hồi đất và áp giá bồi thường đúng quy định hiện hành đối với 7 hộ dân.

Thu Nguyệt
theo Dân Việt

Từ khóa: