Sự kiện hot
11 năm trước

UBND thành phố Phủ Lý lên tiếng về vụ đào trộm mộ

Liên quan đến vụ đào trộm mộ ở xã Liêm Chính (Phủ Lý, Hà Nam), UBND thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đã có buổi làm việc với báo chí để làm rõ vấn đề.

Liên quan đến vụ đào trộm mộ ở xã Liêm Chính (Phủ Lý, Hà Nam), UBND thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đã có buổi làm việc với báo chí để làm rõ vấn đề. 

Như An ninh Thủ Đô đã đưa tin, vào tối 28-3, một người dân thôn Xá, xã Liêm Chính (TP Phủ Lý - Hà Nam) phát hiện có một số ánh đèn tại khu nghĩa trang Cửa Chùa Thá trên địa bàn xã. Thấy sự việc kỳ lạ, nên nhiều người dân trong làng vội kéo nhau ra khu vực nghĩa trang này thì phát hiện nhóm người đang dùng cuốc xẻng đào những ngôi mộ nơi đây. Người dân hô hoán bắt giữ những người này ngay tại hiện trường và yêu cầu chính quyền địa phương làm rõ vụ việc. Tại hiện trường lúc đó có 2 ngôi mộ đã bị đào lên. 


Sau sự việc, người nhà hai dòng họ Nguyễn và Ngô dựng lều bạt giữa cánh đồng để canh giữ mộ

Đến sáng 29-3, một số người trong dòng họ Ngô xác định rằng phần mộ bị đào bới là của dòng họ. Tiếp đó dòng họ Nguyễn cho biết, phần mộ của người trong họ cũng được chôn cất tại đây. Tìm hiểu từ người dân nơi đây được biết, những phần mộ bị đào trộm đều nằm trong khu vực đền bù của một dự án trên thành phố Phủ Lý.

Chiều 29 - 3, Ngô Đức Toàn, một trong những đối tượng tham gia đào trộm mộ đã viết biên bản khai nhận hành vi. Trong biên bản Toàn nêu rõ, Toàn cùng một số người khác được 5 nhà thầu thuê di chuyển hài cốt của các ngôi mộ trên. Trước đó máy ủi đã ủi mộ lên. Khi Toàn đang tiến hành mang tiểu sành đến di dời hài cốt thì bị người dân phát hiện. 

Sau khi sự việc được đăng tải, chiều 1-4, UBND thành phố Phủ Lý đã có cuộc tiếp xúc với báo chí để làm sáng tỏ vụ việc. Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý, cho biết, dự án ở xã Liêm Chính là dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị Liêm Chính. Toàn bộ khu đất trống sẽ được khai thác triệt để, còn sẽ giữ nguyên hiện trạng chung cư của người dân. Theo đó đất nông nghiệp đã được đền bù cho dân từ năm 2010 đến nay, còn khu vực mồ mả, đơn vị thi công không được đụng đến.

Ông Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết, dự án do 5 công ty liên danh đầu tư, thi công, trong đó công ty xây lắp Hà Nam làm đại diện. Khu vực mà người dân cho rằng bị đào mộ là một bãi đất nông nghiệp, hầu hết là ruộng lúa. Trong quá trình làm việc, đơn vị thi công không may ủi trúng một ngôi mộ, do ngôi mộ này không có bia, cũng không có mô đất nên khó nhận biết. Ngay sau đó, nhà đầu tư liên danh đã thuê thầy cúng cùng một số người đến làm lễ di chuyển bộ hài cốt đi chỗ khác. Do chỉ nghĩ đơn giản đây là mộ hoang nên nhà đầu tư đã không báo lên chính quyền địa phương, khiến dư luận nghĩ là họ đào trộm mộ.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, UBND thành phố Phủ Lý đã cho đơn vị thi công tạm dừng ngay các hoạt động, đồng thời nhanh chóng giải thích cho người dân để ổn định tình hình.

Được biết trước đó chiều 31-3, chủ đầu tư đã xuống gặp những người đại diện của dòng họ Ngô và họ Nguyễn, nhưng dân kéo đến quá đông nên vụ việc không giải quyết được. Còn tại buổi làm việc chiều ngày 1-4 không có đại diện nhà thầu tham dự. Cũng từ hôm xảy ra sự việc đến nay, vì lo sợ tiếp tục tái diện tình trạng đào trộm mộ, nên người nhà hai dòng họ Ngô và Nguyễn cùng một số hộ dân đã căng lều dựng bạt tại khu vực này để canh chừng, bảo vệ các ngôi mộ.

Thanh Thảo - Nguyễn Hải
theo ANTĐ

Từ khóa: