Sự kiện hot
11 năm trước

Ước mơ được xin lỗi vợ của kẻ 32 năm trốn trại

Sau 32 năm trốn ngục, cuối cùng Hồng cũng bị bắt trở lại. Hành trình truy tìm kẻ vượt ngục gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng tội phạm cũng phải tra tay vào còng.

Sau 32 năm trốn ngục, cuối cùng Hồng cũng bị bắt trở lại. Hành trình truy tìm kẻ vượt ngục gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng tội phạm cũng phải tra tay vào còng.

Giờ đây, ngồi trong trại giam, Hồng ước gì thời gian quay trở lại, phải chi ngày đó y chịu khó cải tạo thì giờ đây cũng đã ra tù...  

Cuộc truy lùng kẻ trốn trại 32 năm nơi vùng đất lạ

Sau khi suýt giết chết vợ và tự sát bất thành, Nguyễn Văn Hồng bị tòa án tuyên phạt 12 năm tù giam. Tuy nhiên mới thụ án được mấy ngày thì y đã tìm cách vượt ngục trốn vào miền nam thay tên, đổi họ, quê quán rồi lấy vợ sinh con sống ổn định tại vùng đất mới. Cứ tưởng mình thoát khỏi cái án 12 năm tù ngày xưa nên Hồng ung dung sống dưới vỏ bọc một cái tên hoàn toàn khác.

Thế nhưng lưới trời lồng lộng, sau 32 năm lẩn trốn, kẻ mang tội cố ý giết người được lực lượng chức năng đưa vào tầm ngắm, bằng mọi cách phải bắt về quy án. Chính Hồng cũng không ngờ mình lại bị bắt trở lại khi đã lên chức ông, con cái đề huề.


Nguyễn Văn Hồng ngày bị bắt trở lại trại giam. Ảnh Internet

Sau khi tỉnh Bình Trị Thiên tách thành 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, các bộ máy chính quyền dần được hoàn thiện. Cùng với đó, nhằm quyết tâm triệt phá các băng nhóm tội phạm trên địa bàn để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, năm 2010, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Quảng Bình được thành lập.

Bắt tay vào cuộc, phòng đã lập các chuyên án rà soát, xác định, vây bắt các đối tượng truy nã, trong đó có Nguyễn Văn Hồng. Một thời gian dài, việc tìm tung tích đối tượng vượt ngục bỏ trốn hàng chục năm Nguyễn Văn Hồng không có kết quả, mặc dù phòng đã cử nhiều trinh sát dày dặn kinh nghiệm đi truy lùng.

Thế nhưng, bằng những biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian tiến hành rà soát, các trinh sát cũng lần tìm, phát hiện được nơi Hồng đang sinh sống ở xã Trà Đa, TP Pleiku dưới cái tên là Lâm. Mọi người mừng rỡ vì chuyên án bắt đầu có manh mối nên lập tức báo về cho thủ trưởng cơ quan xin ý kiến chỉ đạo.

Một tổ trinh sát được cử vào đặt vấn đề với công an địa bàn Hồng đang sinh sống. Các công an viên cho biết tại địa phương có một ông cụ khoảng 70 tuổi, thường hay uống rượu và theo như công an xã thì độ tuổi người tên Lâm kia chênh lệch nhiều so với Hồng. Tuy nhiên những đặc điểm nhận dạng cơ bản của Hồng như: mắt xếch, tóc dựng, nói giọng Quảng Bình.. thì lại hoàn toàn trùng khớp với ông “cụ Lâm” kia.

Sau khi sử dụng biện pháp nghiệp vụ để lấy dấu vân tay, hình ảnh “cụ Lâm”; đến ngày 18/8/2011, Phòng PC52 phối hợp với công an TP. Đồng Hới, công an tỉnh Quảng Bình tiến hành lập căn cước, danh chỉ bản để đối chiếu dấu vân tay. Kết quả cho thấy dấu vân tay của cụ Lâm trùng khít với dấu vân tay của Hồng lấy năm 1978.

Từ đây mọi chứng cứ đã chứng minh rằng ông “cụ Lâm” kia chính là Nguyễn Văn Hồng – kẻ trốn trại cách đây 32 năm mà công an lâu nay dày công tìm kiếm. Thời gian lật tẩy chiếc “mặt nạ” của kẻ giết người, trốn nã tinh vi cũng đã đến.

Sau khi lên phương án tác chiến tỉ mỉ, khoảng 9h sáng ngày 19/8/2011, Thượng tá Đinh Sỹ Hùng, Phó trưởng Phòng PC52, Công an tỉnh Quảng Bình cùng Công an Gia Lai và Công an xã Trà Đa đến nhà “cụ Lâm”. Khi cán bộ vào nhà, cháu nội của Hồng liền chạy đi gọi ông ra tiếp khách. Hồng vừa bước ra, thượng tá Hùng nhận ra ngay đó chính là Hồng, kẻ đội lốt lẩn trốn pháp luật hơn 30 năm qua.

“Cụ Lâm” được mời lên trụ sở UBND xã Trà Đa để làm việc, ban đầu ông ta còn chối, vợ con ra không cho đưa ông đi nhưng khi nghe giọng nói của Thượng tá Hùng: “Anh biết tôi nói giọng ở đâu rồi chứ, anh biết chuyện gì rồi chứ? Mời anh lên trụ sở làm việc, anh hãy chấp hành để còn nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, lúc đó Hồng mới chịu đi theo.

Tại trụ sở xã, trước các cán bộ truy nã ban đầu Hồng nhất mực khai mình tên là Lâm, quê Nghệ Tĩnh. Nhưng trước những lý lẽ vững chắc, biết không thể lẩn trốn thêm, Nguyễn Văn Hồng đã phải ngoan ngoãn tra tay vào còng. Lệnh bắt kẻ giết người, trốn trại Nguyễn Văn Hồng ngay sau đó được công bố trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, hàng xóm và sự ngỡ ngàng của gia đình Hồng.


Ước muốn duy nhất của phạm nhân Nguyễn Văn Hồng là sống được đến ngày ra trại để gặp lại người vợ cũ nói một lời xin lỗi.

Ước muốn được sống đến ngày ra trại

Sau khi bị bắt, Nguyễn Văn Hồng được các cán bộ truy nã di lý trở về trại giam Đồng Sơn (thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an, đóng tại Quảng Bình) để tiếp tục thi hành án bản án 12 năm tù trước đó. Do tại thời điểm Hồng trốn trại nước ta vẫn chưa có Bộ luật Hình sự, do đó cũng chưa có tội “Trốn khỏi nơi giam giữ” cho nên Hồng may mắn không bị khởi tố vì tội danh này. Tuy nhiên, Hồng vẫn phải chịu sự kỷ luật theo qui định của trại giam bằng là bị cùm 1 chân trong vòng 10 ngày.

Trò chuyện với phóng viên tại trại giam Đồng Sơn, tù nhân Hồng cho biết để trốn khỏi sự truy bắt của cơ quan chức năng, không khi nào Hồng được ăn ngon ngủ kỹ, vợ chồng Hồng đã phải chuyển nhà tới 12 lần, trốn chui trốn lủi nay đây mai đó.

“Những ngày đầu mới vào trại tôi cũng buồn rầu nhớ nhà lắm, nhưng nghĩ con cái đã yên bề gia thất cả rồi nên cũng đỡ lo. Vào trong trại không uống rượu, hút thuốc, tôi ăn uống được nên tăng được 5kg, da dẻ cũng hồng hào hơn ở ngoài. Tuy nhiên tôi lại bị bệnh gút nên thỉnh thoảng bị đau, phải dùng thuốc”, phạm nhân Nguyễn Văn Hồng cho biết.

Nhắc tới người vợ cũ bị Hồng giết hụt, phạm nhân này tâm sự: “Thời đó cũng tại bà ấy cứ nghe người khác đồn đại rồi về nói bóng gió nên tôi mới tức giận lên và hành động phạm pháp như vậy. Giờ nghĩ lại tôi cũng hối hận lắm”.

Sau khi bỏ trốn vào miền Nam làm ăn, lập nghiệp, do mải mê với nhiều chuyện phải lo nên Hồng cũng đã quên đi người vợ cũ. Phạm nhân cho biết chỉ nghe người thân ở quê nói là sau khi bị chém, cơ thể bà Liên bị dị tật, rồi bà ấy ở một mình nuôi thân chứ không lấy ai nữa. “Giá như còn đứa con thì bây giờ bà ấy cũng bớt cô đơn”, Nguyễn Văn Hồng với vẻ mặt thất thần nhớ lại.

Suốt buổi trò chuyện, chúng tôi đọc được trong ánh mắt một nỗi buồn, ân hận vì đã gây ra nỗi đau, sự mất mát quá lớn cho người mà chính Hồng nói đã từng thương yêu nhất. “Dù tôi sống, có con với vợ hai nhưng tình yêu tôi dành cho vợ hai không thể bằng người vợ cũ. Giá như ngày đó tôi không nông nổi, giá như tôi chịu khó cải tạo thì giờ đây tôi cũng đã ra tù. Tôi mong rằng sẽ sống được đến ngày trở về để đi thăm bà ấy một lần trước khi tôi nhắm mắt”, phạm nhân Hồng tâm sự.

Phạm Hòa
Theo Infonet

Từ khóa: