Sự kiện hot
9 năm trước

Vải thiều được mùa loạn giá

ĐS&TD - Mùa vải thiều bắt đầu rộ hơn tháng nay với lượng vải tiêu thụ trên thị trường ngày càng tăng mạnh, thế nhưng, giá bán ở mỗi nơi, mỗi thời điểm thì mỗi khác, mức chênh lệch khiến nhiều người phải “trố mắt”.

 

Vải thiều bán tràn lan, loạn giá

Vào những ngày gần đây, trên khắp các cung đường tại TP.HCM như: Nguyễn Văn Cừ (quận 5), An Dương Vương (quận 5), Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)… có nhiều cửa hàng bán quả vải thiều. Những con đường này ngập sắc đỏ rực của vải thiều và cảnh mua bán tấp nập với mức giá tầm 25.000 - 35.000 đồng/kg. Vụ mùa vải thiều đã bắt đầu từ tháng 5 và tiếp tục được mùa hơn trong vài ngày gần đây và lượng tiêu thụ cũng theo đó tăng mạnh trên thị trường.

Theo anh Huấn, một nguời bán vải thiều dạo trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) cho biết: “Hiện vải thiều được mùa lắm, tôi lấy hàng ở tận ngoài Bắc và mang vào tiêu thụ trong này, có nhiều loại vải nhưng vải thiều là ngon và có giá bán đắt nhất, hiện tôi bán 35.000 đồng/kg. Loại trái cây này được người dân Sài Gòn mình ưa chuộng lắm”.

Thế nhưng, tại sạp trái cây của một số tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) thì giá trái vải thiều lại được bán ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Giải thích nguyên nhân khiến giá vải có chênh lệch mạnh so với giá bán vải thiều trên các xe đẩy bán rong, chị Thanh Hà - tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai cho biết: “Vải bán tại chợ thường có giá đắt hơn, em cứ nhìn chất lượng trái vải là biết, những trái bị nũng hay hư đều được loại bỏ, chỉ những quả ngon nhất, to nhất mới được bày bán. Tiền nào của nấy thôi”.

Đặc biệt, với mức giá hiện tại, vải thiều đã giảm mạnh gấp 3 lần trước đó, ở thời điểm đầu mua, vải thiều được bán với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 tháng sau mùa vụ, trái vải trên thị trường bán lẻ đã rớt giá xuống còn 35.000 đồng/kg.

Chị Hà cho biết thêm: “Giá bán vải thiều không đồng đều giữa các nơi bán, mỗi chỗ mỗi khác tùy theo chất lượng trái vải. Chưa kể, giá trái vải liên tục giảm từ đầu mùa đến nay nên tôi không dám trữ nhiều, bán bao nhiêu thì nhập về bấy nhiêu”.

 

 

Riêng tại siêu thị BigC, siêu thị này áp dụng mức bán vải thiều cho các ngày cuối tuần có mức giá “khá sốc” giá 9.900đ/kg (miền Bắc), 14.900đ/kg (miền Trung) và 17.900đ/kg (miền Nam)…

Siêu thị này dự kiến, trong suốt mùa vải 2015, sẽ tiêu thụ hơn 300 tấn vải thiều Lục Ngạn và Thanh Hà trên toàn quốc. Còn tại Saigon Co.op TP.HCM, giá vải bán ra với giá 28.000 - 29.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá bán của vải thiều tại các siêu thị liên tục dao động theo thời gian vào đúng mùa vụ.

Đại diện các siêu thị cũng cho biết, năm nay, trái vải đổ bộ vào phía nam sớm hơn năm trước, các đầu mối nhỏ lẻ đã chủ động nam tiến từ khoảng giữa tháng 5 ngay sau khi có loạt trái chín đầu vụ. Dự kiến sức tiêu thụ cho khu vực này sẽ tăng cao so với cùng kỳ do cả nguồn cung và các nhà phân phối đã sớm có kế hoạch đưa hàng ra thị trường.

Đại diện của Saigon Co.op cho biết: “Đối với mặt hàng trái vải đang ở mức từ 10 - 15 tấn/ ngày và dự ước khi chính vụ sức tiêu thụ này sẽ có khả năng tăng gấp đôi. Đối với mặt hàng trái vải tươi này, bên cạnh việc rà soát cẩn trọng nguồn hàng để đảm bảo chất lượng. Theo kế hoạch, siêu thị sẽ hỗ trợ tiêu thụ một lượng trái vải gấp đôi so với năm 2014, tổng lượng dự kiến tiêu thụ từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 7 sẽ là hơn 800 tấn”.

Nông dân thấp thỏm, người tiêu dùng cũng lo lắng

Vải thiều được giá trong thời điểm đầu mùa khiến nhiều người nông dân vui mừng vì giá bán khá tốt, thế nhưng, càng vào mùa chính, giá trái vải càng bị rớt nhanh và đang là mối quan tâm của nhiều nhà vườn chuyên trồng vải thiều tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang.

Theo thông tin từ một số người trồng vải thiều tại Bắc Giang, ở thời điểm đầu mua lúc vải được bán ra thị trường với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg thì giá tại vườn được các thương lái thu mua là 20.000 đồng/kg.

 

 

Thế nhưng, khi vải rớt giá “thảm hại chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg ở thời điểm hiện tại thì đa phần bà con nông dân ai nấy đều lo lắng. Một số nông dân còn dự báo, rất có thể giá vải sẽ xuống thấp hơn nữa và khi đó giá vải khi mua tại vườn sẽ chỉ còn 8.000 đồng/kg bởi vải đang vào mùa vụ.

Giá vải chuyển biến quá nhanh trên thị trường khiến cho nhiều người nông dân trồng vải hoang mang và không biết vụ mùa vải sẽ ra sao. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng thấp thỏm với mức giá vải trên thị trường, mỗi thời điểm là một mức giá bán khác nhau.

Chị Lan Anh (ngụ tại quận 8) thắc mắc: “Thấy trái vải thiều được bán đầy trên thị trường với các mức giá khác nhau tôi thấy khá lạ, hôm trước mua tại chợ 45.000 đồng/kg, vậy mà nay chỉ còn 25.000 đồng/kg. Không biết mức giá của trái này cụ thể bao nhiêu và sao lại có chênh lệch cao vậy?.

Với mức giá hiện tại, giá vải thiều trên thị trường đã giảm mạnh và làm thể nào để mặt hàng này trở nên bình ổn hơn, giảm bớt lo lắng cho người nông dân trồng vải. Đây là câu hỏi cần các ban ngành liên quan giải đáp và sớm đưa ra biện pháp hỗ trợ nhằm đưa sản phẩm với giá tốt đến tay người tiêu dùng và tăng sản lượng tiêu thụ để nông dân bớt lo lắng, còn người tiêu dùng thì an tâm về chất lượng và tin dùng các loại trái cây Việt.

Kim Dung

Từ khóa: