Sự kiện hot
12 năm trước

Vé xe khách sẽ tăng từ 5 – 10%

Sau gần một tuần giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp (DN) taxi đã đồng loạt tăng giá cước. Riêng các DN vận tải khách thì sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoàng Trung – GĐ Cty quản lý bến xe Hà Nội. Ông Trung cho biết:

Sau gần một tuần giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp (DN) taxi đã đồng loạt tăng giá cước. Riêng các DN vận tải khách thì sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoàng Trung – GĐ Cty quản lý bến xe Hà Nội. Ông Trung cho biết:

- Từ 16h ngày  7.3, xăng A92 tăng 2.100đ lên thành 22.900đ/lít. Dầu diesel tăng 1.000đ lên 21.400đ/lít. Dầu hoả tăng 600đ lên thành 20.800đ/lít trong khi giá bán dầu madút được áp dụng là 18.800đ, tăng 2.000đ. Như vậy,  đây cũng là đợt tăng giá kỷ lục. Tuy nhiên, hiện đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào đề nghị tăng giá vé, nhưng các DN vận tải cũng đã cho biết, giá xăng, dầu tăng đã khiến các DN tăng chi phí thêm khoảng 15%, nên phải điều chỉnh để bù đắp phần phát sinh này. Thời gian tới, chắc chắn các DN vận tải sau khi xem xét sẽ điều chỉnh giá vé.

Theo ông, mức giá cước sẽ tăng khoảng bao nhiêu là hợp lý?

- Thông tư 129 của liên bộ Tài chính –GTVT quy định khá rõ. Sau khi có việc tăng giá xăng, dầu, các DN vận tải sẽ gửi văn bản đến sở tài chính, sở thuế địa phương và sở GTVT để  tiến hành các thủ tục thông báo tới cơ quan quản lý  về việc tăng giá cước. Sau khi có văn bản chấp thuận, các DN vận tải in lại giá vé. Sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ chính thức thông báo tăng giá vé tới Cty quản lý bến xe (thời gian trước 3 ngày). Việc tăng  giá vé với mức từ  5 - 10% là hợp lý, bởi lẽ phần nào bù lỗ cho DN  vận tải, đồng thời hành khách vẫn có thể “chịu” được. Để bình ổn giá cước,  kiềm chế lạm phát, Cty cũng sẽ  yêu cầu các DN vận tải ghi rõ giá cước trên thành xe, đồng thời đọc trên hệ thống loa truyền thanh của bến và yêu cầu lái xe viết cam kết thu đúng giá vé.


- Xin cảm ơn ông!

Nghiêm cấm tăng giá cước tùy tiện.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội - cho biết, sở đã  yêu cầu các DN vận tải khách bằng ôtô khẩn trương xây dựng và thực hiện các giải pháp hữu hiệu tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa quy trình sản xuất, đổi mới phương tiện vận tải, sử dụng năng lượng tiết kiệm tạo giá thành vận tải hợp lý.  Khi có điều chỉnh về giá cước, phải tuân thủ  nghiêm các quy định  của liên bộ GTVT - Tài chính. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình để tùy tiện tăng giá cước bắt chẹt khách và tăng giá bất hợp lý.

    H.Nguyên ghi

Quang Hiệu – Xuân Hồng
Theo Lao dong

Từ khóa: