Sự kiện hot
12 năm trước

Vì sao cổ đông nội bộ ồ ạt xuống tiền?

Thời gian qua, một số cổ đông nội bộ đã bắt đáy thành công khi đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu. Xu hướng này được dự báo tăng lên.

Thời gian qua, một số cổ đông nội bộ đã bắt đáy thành công khi đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu. Xu hướng này được dự báo tăng lên.

Từ ngày 19/1 đến ngày 13/2, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh (REE), đã mua thành công 2,2 triệu cổ phiếu REE. Trong thời gian này, giá cổ phiếu REE dao động từ 12.000 - 14.200 đồng/CP.

Ngày 7/2, REE công bố chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 16%, ngày 16/2 là ngày giao dịch không hưởng quyền. Như vậy, số cổ phiếu của bà Thanh đều được nhận cổ tức. Với mức giá cổ phiếu hiện tại (12.400 đồng/CP), bà Thanh đang có lãi.

Kế hoạch lợi nhuận của REE năm nay được dự báo là khả quan, vì ngoài lợi nhuận từ mảng sản xuất và cho thuê văn phòng, REE còn hạch toán khoản lãi 250 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu STB.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG), đã mua được một lượng lớn cổ phiếu trong số 5 triệu cổ phiếu đăng ký mua khi cổ phiếu HAG giảm xuống dưới 20.000 đồng/CP. Sau khi ông Đức công bố mua, cổ phiếu HAG đã lình xình ở dưới 20.000 đồng/CP nhiều phiên trước khi dao động quanh mức 24.000 đồng/CP hiện nay.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) cũng đã công bố mua vào 3 triệu cổ phiếu. Theo ông Thìn, DXG lỗ quý IV/2011 vì chi phí tài chính tăng, trong khi Dự án Phú Gia Hưng dự kiến được hạch toán lợi nhuận trong quý không kịp bàn giao nhà cho khách hàng - điều kiện để được hạch toán doanh thu. Dự án này sẽ được hạch toán lợi nhuận vào nửa đầu năm 2012. Ngoài ra, năm 2012, Công ty có nguồn thu từ bán giai đoạn 1 Dự án Suối Son và đang mở bán dự án đất nền ở Đồng Nai. “Nếu thu xếp được tài chính, tôi muốn mua hết, vì cổ phiếu quá rẻ”, ông Thìn nói.

Tại Tổng CTCP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PET) cũng có động thái bắt đáy cổ phiếu của Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT. Ngày 1/2, ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc PET đăng ký mua vào 200.000 cổ phiếu từ ngày 6/2 đến 6/4. Nhưng đến ngày 8/2, ông Hà đã công bố mua xong 200.000 cổ phiếu và vài ngày sau lại đăng ký mua tiếp 150.000 cổ phiếu. Kể từ ngày 13/2. Chủ tịch HĐQT PET là ông Vũ Xuân Lũng đăng ký mua 50.000 cổ phiếu.

Mới nhất, ngày hôm qua (16/2), Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thép - Thép Việt do ông Đỗ Duy Thái làm Tổng giám đốc, cổ đông lớn của Thép Pomina (POM) đăng ký mua vào hơn 9 triệu cổ phiếu POM. “Giá cổ phiếu quá rẻ so với tiềm năng”, ông Thái nói.

POM vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2011, công ty mẹ lỗ hơn 23,16 tỷ đồng, nhưng kết quả hợp nhất sẽ lãi 17 tỷ đồng và cả năm lãi 406 tỷ đồng. Theo ông Trần Tô Tử, người công bố thông tin của POM, sở dĩ công ty mẹ lỗ vì chịu chi phí tài chính cao, do lãi suất cao và tỷ giá tăng. Các khoản vay của POM chủ yếu bằng ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu và thiết bị cho Nhà máy POM 3.

Lãnh đạo các doanh nghiệp trên chia sẻ, với kết quả kinh doanh tương đối ổn định trong năm 2011, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng giá cổ phiếu chỉ ở mức trên dưới mệnh giá. Đến thời điểm này, với các thông số vĩ mô có thể tiên liệu được, công ty đã xây dựng được kế hoạch lợi nhuận năm 2012 có tính khả thi. Những yếu tố như lãi suất và tỷ giá sẽ có xu hướng giảm, nên doanh nghiệp tự tin rằng, đã vượt qua được năm 2011 thì năm nay cũng sẽ vượt qua. Vì thế, quyết định tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu đã được đưa ra.

Thu Hương
Theo DTCK


Từ khóa: