Sự kiện hot
6 năm trước

Vì sao phim 'Tháng năm rực rỡ' hút khán giả ngay từ khi mới ra mắt?

"Tháng năm rực rỡ" có thể xem là một trong những bộ phim làm lại từ kịch bản Hàn xuất sắc của điện ảnh Việt.

Một kịch bản đong đầy cảm xúc

Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hiện đang “làm mưa, làm gió” trên khắp các trang cộng đồng phim Việt dù mới chính thức ra rạp được vài ngày. Đây là bản remake từ bộ phim Sunny nổi tiếng của Hàn Quốc. Một bộ phim hay không thể không kể đến kịch bản, vậy Tháng năm rực rỡ có điều gì mà lại được đón nhận "cơn mưa lời khen" trong những ngày qua?

Ảnh: Vietnamnet

Sở hữu bộ khung kịch bản vững chắc của nguyên tác, Tháng năm rực rỡ tương đối thành công trong việc truyền tải nét tinh túy của bộ phim gốc đến khán giả. Đề tài thanh xuân, tuổi trẻ không bao giờ cũ. Do đó, Tháng năm rực rỡ thực tế không cần điều chỉnh câu chuyện, tình tiết quá nhiều, nhưng vẫn đảm bảo tính phù hợp với tâm lý và khẩu vị của khán giả Việt. Có thể nói, điều đó với bản Việt hóa Tháng năm rực rỡ vừa giữ được những thế mạnh của bản gốc, vừa có những thay đổi hợp lý, thậm chí táo bạo để tạo được sự gần gũi, không còn cảm giác là một bộ phim “xác Việt, hồn Hàn” như một số bộ phim chuyển thể thất bại gần đây.

Ảnh: Saostar

Chìa khóa để tạo nên cảm xúc của Tháng năm rực rỡ chính là sự phản chiếu của thực tại và quá khứ, giữa hình ảnh những cô bé trung học 25 năm trước và những người phụ nữ tuổi ngoài 30 ở những năm 1975. Người ta nói rằng "thời gian có thể làm thay đổi tất cả", và chứng kiến hành trình tìm bạn của Hiểu Phương thì khán giả sẽ cảm thấy điều đó đúng hơn bao giờ hết. Năm thành viên của nhóm là năm ngã rẽ của số phận, dẫu thành công hay thất bại, người xem cũng không khỏi nuối tiếc khi thấy những năm tháng rực rỡ nhất của những cô gái trẻ bị bỏ lại phía sau dòng chảy thời gian. Chính việc đan cài cột mốc lịch sử Việt Nam ở thời điểm năm 1975 và năm 2000 vào phim đã trở thành chất liệu đắt giá cho kịch bản Việt hóa.

Ảnh: hoa học trò

Việc thay đổi nghề nghiệp và tạo hình của một số nhân vật khiến bộ phim hài hước hơn bản gốc rất nhiều. Nhân vật Lan Chi (Tuyền Mập) lớn lên là bà chủ tiệm cầm đồ, trong khi bản gốc là nhân viên bán bảo hiểm dạo. Hay Nữ hoàng chửi thề Thuỳ Linh trở thành quý bà õng ẹo bên trai trẻ thay vì làm nũng với chồng trong bản gốc. Chính nhờ những chi tiết này giúp phim giàu tiếng cười và gần gũi với khán giả Việt.

Ảnh: thế giới điện ảnh

Có thể nói, Tháng năm rực rỡ trọn vẹn về nội dung trong suốt hơn 120 phút. Chia thời gian làm đôi với hai giai đoạn tuổi thanh xuân và lúc trưởng thành, thế nhưng mạch phim lại rất hợp lý, liên kết chặt chẽ với những bước chuyển tiếp khéo léo qua bàn tay đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Người xem sẽ có cảm giác hai mốc thời gian được hòa làm một, không có sự phân chia ranh giới nào…

Dàn diễn viên đẹp và tài năng

Diễn xuất là một "điểm sáng" đáng khen nhất của Tháng năm rực rỡ. Xét về tổng quan, phim không có ai quá xuất sắc và vượt trội về mặt diễn xuất như Miu Lê trong Em là bà nội của anh hay Kaity Nguyễn trong Em chưa 18. Tuy nhiên, dàn diễn viên của Tháng năm rực rỡ diễn xuất đồng đều và ăn ý với nhau, nổi bật nhất là Hoàng Yến Chibi với vẻ hồn nhiên trong sáng hay vẻ xinh đẹp lạnh lùng đầy khí chất của Jun Vũ.

Ảnh: ngoisao

Đáng khen nhất là nhân vật Hiểu Phương thời học sinh do Hoàng Yến Chibi đảm nhận, bởi vai diễn trung tâm với nhiều biểu cảm và sắc thái rất khó, nhưng cô diễn viên trẻ này lại khiến người xem rung cảm. Phim đã khiến khán giả xúc động, nhớ lại biết bao hồi ức đẹp trong đời với thông điệp ý nghĩa về tình bạn, ước mơ và thời thanh xuân của mỗi người.

Ảnh: Tiin

Tháng năm rực rỡ sở hữu dàn diễn viên nữ xinh như mộng từ nhỏ đến lớn. Nếu Sunny chỉ có Im Na Mi (Shim Eun Kyung) - bản gốc của Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi), Jung Su Ji (Min Hyo Rin) - bản gốc của Tuyết Anh (Jun Vũ) là có ngoại hình nổi bật thì bản remake cả 6 nhân vật nữ đều sở hữu nhan sắc ấn tượng.

Ảnh: báo mới

Tháng năm rực rỡ mở màn đầy thành công với lời khen từ giới chuyên môn. Phim ghi nhận thành quả nỗ lực của những gương mặt trẻ như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ trên con đường hoạt động ở lĩnh vực diễn xuất, đồng thời khẳng định tên tuổi của Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Duyên, Mỹ Uyên…

Nhạc phim - điểm "cộng" cho Tháng năm rực rỡ

Thay vì sử dụng các ca khúc nước ngoài như Sunny, Tháng năm rực rỡ đem đến nhiều ca khúc gắn liền với thời kỳ âm nhạc Việt Nam của thập niên 1970. Chính nhạc sĩ Đức Trí đã phù phép, biến hóa một cách tài tình khiến những bản nhạc phim trở nên vô cùng ấn tượng. Những bài hát gợi nhớ về một thời thanh xuân xưa cũ như: Kim ơi (Y Vũ), Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang (Phạm Duy - Ngọc Chánh), Yêu (Văn Phụng), Niệm Khúc Cuối (Ngô Thuỵ Miên), hay bản nhạc Nụ hôn đánh rơi do nhạc sĩ Đức Trí viết riêng cho bộ phim… đã hòa hợp một cách kì lạ với không khí chung của phim.

Vì vậy, nhạc phim vừa tạo cảm giác gần gũi với khán giả Việt, đăc biệt là lứa 7x, 8x mặt khác cũng rất tươi mới. Khôn ngoan khi nói rằng Tháng năm rực rỡ sở hữu là gout chọn nhạc tinh tế.

Nụ hôn đánh rơi – Hoàng Yến Chibi

Trong đó, Vết thù trên lưng ngựa hoang dưới sự thể hiện mang đậm phong cách rock của Phạm Anh Khoa không chỉ giúp khắc họa tinh thần cuồng nhiệt, sống hết mình của nhóm bạn trẻ, mà còn là nguồn gốc cho cái tên “Ngựa Hoang”.

Kim Ơi

Bên cạnh đó, bài hát Yêu (Văn Phụng) với sự thể hiện của Hoàng Yến Chibi trong trường đoạn tái hiện cảnh hát dưới mưa kinh điển của tác phẩm ca vũ nhạc Singin' in the Rain (1952) cũng là "điểm cộng" đáng giá dành cho Tháng năm rực rỡ. Và gần cuối phim, khán giả còn cảm nhận được sự xót xa khi tình đầu tan vỡ của cô gái trẻ với bài hát Nụ hôn đánh rơi.

Bộ phim về tuổi thanh xuân, tình bạn đáng để xem

Bộ phim như một cuốn nhật ký gói gọn tất cả những kỷ niệm hồi ức thanh xuân của nhóm Ngựa Hoang, được lật dở dần dần qua từng trang ký ức phân cảnh. Đạo diễn Quang Dũng đã khéo léo remake và cài cắm lại, Việt hóa một cách đầy cảm xúc nhưng vẫn giữ chọn được nội dung, ý nghĩa mà nguyên tác mang lại.

Đó là Hiểu Phương “nhà quê” được chuyển đến từ một vùng xa xôi ít người biết… Đó là Bảo Châu điệu đà quý tộc vì thuộc gia đình giàu có… Lan Chi mập mạp tốt bụng, luôn hết lòng vì bạn bè… Thùy Linh đanh đá, miệng luôn chửi thề nhưng đầy nghĩa khí… Tuyết Anh lạnh lùng băng giá với vẻ đẹp đầy mê hoặc của nàng hoa khôi… Và đó là Dung “đại ca” - người thủ lĩnh giữ vững lời hứa sẽ mãi luôn bảo vệ cho các cô trong nhóm.

Ảnh: Zing

Với khoảng thời gian diễn ra kéo dài đến hơn 25 năm, tình bạn của 6 cô gái nhóm Ngựa Hoang đã mang đến những xúc cảm đẹp đẽ cho từng khán giả. Tất cả đã cùng cười vì sự ngô nghê đáng yêu, vì những trò nghịch ngợm của đám con gái thời còn đi học. Thế rồi, lại cùng khóc lặng đi khi từng người trong số họ tìm về với nhau. Người đang ấm yên với cuộc sống, người chấp nhận số phận dưới đáy xã hội.

Ảnh: Zing

Xem Tháng năm rực rỡ, khán giả như tìm lại chính tuổi trẻ sôi nổi, mộng mơ của bản thân, những hình ảnh thời niên thiếu được thể hiện qua 6 cô gái Ngựa Hoang và 6 nét tính cách riêng biệt. Và đâu đó, bạn sẽ bắt gặp cái hình ảnh của mình và nhóm bạn trong đấy. Những câu nói tưởng chừng như đơn giản và xuất hiện bâng quơ, nhưng lại trở thành điểm sáng của bộ phim: “Tao làm được cái gì cho tụi mày. Tao nhớ tụi nó, Ngựa Hoang. Đó là quãng đời đẹp nhất của tao".

Tạm kết

Tháng năm rực rỡ có thể xem là một trong những bộ phim làm lại từ kịch bản Hàn xuất sắc nhất của điện ảnh Việt. Dẫu còn một số khuyết điểm, phim vẫn thổi được cảm xúc vào trái tim khán giả, dẫn dắt chúng ta đi suốt những tháng năm đẹp nhất cuộc đời của những cô bé đáng yêu trong nhóm nữ quái Ngựa Hoang.

Chắc rằng khi bước ra rạp, bạn sẽ phải mỉm cười khi nghĩ về thanh xuân của mình. Hay nhẹ nhàng lau những giọt nước mắt khi nghĩ tới một trong những đứa bạn đã rời xa mình mãi mãi, hoặc quá lâu chưa gặp cái đám bạn thân ngày nào.

Khái Quỳnh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: