Sự kiện hot
6 năm trước

Vì sao vàng được chọn để cúng vào ngày Thần Tài?

Vàng đứng đầu Thất Bảo trong kinh luận của Phật giáo, là kim loại trân quý không chỉ để cúng trong ngày Thần Tài mà có thể cúng tổ tiên, thần linh cũng đều rất tốt, theo nhà nghiên cứu phong thủy độc lập Tuấn Kiệt.

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày Thần Tài bay về trời, người dân mua vàng về cúng Thần Tài thành tâm mong nhận được may mắn, sung túc và thành đạt.

Quan sát cho thấy xu hướng và nhu cầu mua vàng Thần Tài của người dân đang tăng qua từng năm, điều này phán ảnh mong muốn cuộc sống phát đạt, thịnh vượng của người dân, cũng như những giá trị tinh thần mà ngày Thần Tài mang lại.

Vàng đứng đầu trong Thất Bảo, rất phù hợp để hiện diện trong những cõi tịnh độ

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt - chủ bút của blog Phong Thủy và nhiều trang phong thủy của Việt Nam, việc thờ cúng trước giờ có thể kể đến thờ cúng theo cổ truyền, theo đạo nho và đạo giáo thờ gia tiên, thờ thần linh. Những người làm kinh doanh thì lập thêm ban thờ Ông Địa và Thần Tài ở dưới đất.

Trước đây, việc cúng vàng trong ngày Thần Tài chưa được phổ biến, nhưng cuộc sống của người dân ngày càng trở nên thịnh vượng, có nhiều người mua vàng cúng Thần Tài nhận thấy họ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, phú quý sinh lễ nghĩa, nhiều người bảo nhau mua vàng cúng Thần Tài để mong nhận được may mắn, vạn sự hanh thông.

Điều này cũng phù hợp với sự tích về Thần Tài như sau: trong một lần uống rượu mê man, Thần Tài rơi xuống trần gian, quên chuyện trên trời, quần áo rách rưới, thậm chí bị lột hết quần áo, ban đầu ông bị xua đuổi, nhưng kỳ lạ thay, ông đi đến cửa hàng nào, cửa hàng đó đều vượng khách, tiền bạc cứ thế kéo đến và thành điển tích “Thần Tài gõ cửa”, dần dần, mọi người ai cũng muốn mời ông tới nhà của mình.

Đối với việc lựa chọn vàng để cúng Thần Tài, dù có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng thầy Tuấn Kiệt cho rằng, vàng được lựa chọn vì đứng đầu Thất bảo (7 báu vật) bao gồm vàng, bạc, lưu li, pha lê, xa cừ, xích châu và mã náo là thứ trân quý nhất thế gian, phù hợp với với cõi tịnh độ để cúng thần linh.

Ngày lễ Thần Tài, ngoài việc cúng Thần Tài, người dân cũng có thể mua hoa trái tươi, đồ ăn ngon, hoặc mua vàng để cúng thần linh, gia tiên để nhận được phước lớn, điều này cũng mang tính chất chánh tín.

Theo thầy Tuấn Kiệt, số lượng vàng cúng dường không quan trọng, có thể chọn vàng hình vuông, hình tròn, các linh vật để hài hòa âm dương, bình an cát tường. Vàng thuộc hành kim, có tính hóa giải điều xấu, đem lại sự tĩnh tâm, chắc chắn ổn định, đặc biệt tốt cho những người mệnh Kim hay mệnh Thủy. Khi cúng một thời gian sau, người dân có thể xin lại để kinh doanh hay sử dụng, cũng đều đem lại tốt lành.

Đón ngày Thần Tài năm nay, nhiều doanh nghiệp vàng bạc lớn như Doji, SJC hay những cửa hàng vàng nhỏ đều đã đưa ra thị trường nhiều mẫu vàng Thần Tài đa dạng như Kim Thần Tài, Kim Ngân tài, Kim Tuất… hứa hẹn sẽ rất thu hút khách.

Ngoài những cửa hiệu vàng bạc, người dân cũng có thể đến các ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng để yên tâm về chất lượng vàng chuẩn.

Nhiều người tin rằng, mua vàng trong ngày mùng 10 tháng Giêng sẽ đem lại may mắn, tài lộc

Mặc dù ngày Thần Tài năm nay diễn ra trong ngày Chủ Nhật, nhưng Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết, tất cả các điểm giao dịch của TPBank năm nay sẽ mở cửa để phục vụ riêng cho khách hàng mua vàng Thần Tài. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán tiền mua vàng qua kênh điện tử eBank, QuickPay hay LiveBank của TPBank.

Nhật Phương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: