Sự kiện hot
12 năm trước

Viên tiết kiệm xà bông: không thể tin

Rất nhiều sản phẩm (SP) đang được quảng cáo có khả năng siêu việt như banh giặt quần áo không cần xà bông; miếng rửa chén không cần nước rửa chén; viên rửa tay không cần xà bông; bàn chải, thớt nhựa chứa nano bạc diệt khuẩn 99,9%… Tuy nhiên, trong thực tế, đó chỉ là những lời quảng cáo.

Rất nhiều sản phẩm (SP) đang được quảng cáo có khả năng siêu việt như banh giặt quần áo không cần xà bông; miếng rửa chén không cần nước rửa chén; viên rửa tay không cần xà bông; bàn chải, thớt nhựa chứa nano bạc diệt khuẩn 99,9%… Tuy nhiên, trong thực tế, đó chỉ là những lời quảng cáo.

Trên các trang bán hàng trực tuyến đang giới thiệu đủ loại banh giặt với giá từ 98.000đ tới 350.000đ/quả, đủ các nhãn hàng như Ecoball, Ecogenie ball, Biocera, Washing Ball... xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo giới thiệu của các nhà phân phối, chỉ cần cho banh giặt vào máy giặt cùng với quần áo bẩn và khởi động máy, banh giặt có tác dụng làm sạch các chất bẩn, diệt khuẩn và khử mùi hôi trên quần áo.

Một trái banh có thể giặt 1.000 lần, tương đương với ba năm không sử dụng bột giặt. Hiệu quả có đúng như vậy? Chị Hồng Hạnh (3 Dân Tộc, Q.Tân Phú, TP.HCM) mua banh giặt hiệu Lavlmatic của shop T. trên đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết: "Lúc tôi mua, người bán nói khi giặt quần jean thì phải bỏ thêm chút xà bông, với quần áo khác thì không cần, nhưng sau khi dùng mấy lần theo hướng dẫn, tôi thấy áo quần vẫn không sạch".

Nhiều bà nội trợ cũng đang rỉ tai nhau về tác dụng của loại xà bông bằng kim loại siêu tiết kiệm có nhiều hình dáng như bầu dục, trái tim, tròn... giúp làm sạch tay mà không cần chất tẩy rửa. Trang bán hàng trực tuyến Hotdeal quảng cáo loại xà bông này có tác dụng khử mùi tanh của cá, máu, mùi hôi cơ thể, mùi hành tỏi; khi ngâm với áo quần có tác dụng khử mùi xăng dầu, mùi thuốc khử trùng, mùi tiền...

Chị Lê Phương ở Quận 3, TP.HCM, mua SP này ở siêu thị đồng giá Hachi Hachi về sử dụng, cho biết, sau khi rửa tay bằng loại xà bông này, chị chỉ thấy mùi tanh của sắt át đi các mùi khác chứ không thể làm sạch vết dính bẩn như xà bông thông thường... Ngoài ra, còn có loại thớt diệt khuẩn, bàn chải đánh răng siêu sạch với quảng cáo lông và đầu bàn chải chứa nano bạc và nano vàng, giúp tiêu diệt 99,99% vi khuẩn, giúp khử mùi, chống viêm miệng...

TS Phạm Thành Quân - Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - phân tích: Có ba loại chất bẩn: bẩn bụi (các loại bụi tích điện như khói, bụi than, bụi tro...), bẩn nhờn (các vết dầu mỡ, mồ hôi...) và bẩn vô cơ (cát, bụi đá...). SP banh giặt sinh học có thể tạo ra ion âm để tách các loại bẩn bụi tích điện dương, giúp đẩy chất bẩn ra khỏi áo quần. "Tuy nhiên, tác dụng này không đáng kể, may ra có thể phù hợp với môi trường sạch và lạnh ở châu Âu, còn với thời tiết và môi trường ô nhiễm ở VN, cả ba loại chất bẩn đều cần đến bột giặt, vốn là chất có tính nhũ hóa, làm mềm vải và có tác dụng hoạt động bề mặt" - TS Quân khẳng định.

Theo TS Hoàng Thị Kim Dung - Viện phó Viện Công nghệ hóa học - nano vàng, bạc có khả năng kháng khuẩn nhưng do giá thành rất cao nên người ta chỉ sử dụng trong các SP cao cấp chứ không thể có trong các SP giá chỉ vài chục ngàn như trên thị trường. Do hiệu quả kháng khuẩn của SP phụ thuộc nhiều vào lượng các hạt nano nên TS Dung khuyến cáo, người tiêu dùng đừng quá đề cao khả năng siêu việt của các SP trên mà cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về vệ sinh.

Theo Phunu Online


Từ khóa: