Sự kiện hot
12 năm trước

Việt Nam cần xây dựng mô hình tăng trưởng bền vững

Đại diện của WB khuyến nghị, sự tiến bộ thường dẫn đến những suy thoái về môi trường và cạn kiệt tài nguyên, do đó Việt Nam cần xây dựng mô hình tăng trưởng bền vững.

Đại diện của WB khuyến nghị, sự tiến bộ thường dẫn đến những suy thoái về môi trường và cạn kiệt tài nguyên, do đó Việt Nam cần xây dựng mô hình tăng trưởng bền vững.

Ngày 8.6, tại Hà Nội, ngân hàng  thế giới (WB) đã công bố báo cáo “Tăng trưởng xanh”. Báo cáo đề xuất VN cần phải xác định tầm nhìn dài hạn và xây dựng một bộ chỉ số duy nhất về tính bền vững cho địa phương, để nâng cao chất lượng sống cho người dân và tăng cường tính cạnh tranh.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia WB tại VN nhấn mạnh: VN đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội trong vòng 25 năm qua. Từ một nước nghèo, VN đã trở thành một nước thu nhập trung bình thấp. Đến cuối năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của VN đã đạt 1.130 USD/người/năm.

TP.Hồ Chí Minh là một trong hai địa phương đầu tiên của VN áp dụng cách tiếp cận
“Thành phố sinh thái”. Ảnh: Người dân sinh hoạt tại Công viên Lê Văn Tám.

Bà Kwakwa nhận xét, hầu hết các chỉ số phúc lợi, hạ tầng cơ sở đã được cải thiện rõ rệt, sự bình đẳng giới cũng được đánh giá cao trong quá trình phát triển...

Đại diện của WB khuyến nghị, sự tiến bộ thường dẫn đến những suy thoái về môi trường và cạn kiệt tài nguyên, do đó VN cần xây dựng mô hình tăng trưởng bền vững nhằm đảm bảo các đô thị, đường sá, nhà máy được thiết kế và quản lý theo cách phù hợp, đồng thời khai thác nguồn vốn tự nhiên, con người và tài chính một cách hiệu quả.

Báo cáo của WB cũng cho rằng, bất kể quốc gia nghèo hay giàu, tăng trưởng xanh cũng cần phải được chú trọng, bởi "xanh hóa" tăng trưởng không nhất thiết làm giảm tốc độ tăng trưởng. Báo cáo khẳng định, việc xác định giá trị của đất đai canh tác, khoáng sản, sông ngòi, các đại dương, cánh rừng và đa dạng sinh học sẽ tạo ra động lực đủ mạnh để khuyến khích các nước quản lý những tài nguyên đó một cách hiệu quả, bền vững và toàn diện hơn.

Các tác giả của báo cáo cũng nhấn mạnh đến yếu tố được hưởng lợi từ các chính sách tăng trưởng, theo đó, môi trường được cải thiện sẽ đem lại lợi ích cho những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

WB cũng đã công bố bản dịch cuốn sách "Thành phố kinh tế và sinh thái" (Eco2 Cities), trong đó nêu rõ chủ trương và chiến lược quy hoạch đô thị sáng tạo giúp tăng năng lực cạnh tranh kinh tế, bền vững môi trường và nâng cao mức sống.

Ông Andre Bald - chuyên gia cao cấp về cơ sở hạ tầng của WB, người chịu trách nhiệm quản lý chương trình này tại VN cho biết, VN là một trong các quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực.

Vì vậy, VN cần phải xác định tầm nhìn dài hạn và xây dựng một bộ chỉ số duy nhất về tính bền vững cho địa phương. Khi tầm nhìn đã trùng khớp với mục tiêu dài hạn cần phải có một chiến lược quản lý thích ứng để thực hiện tầm nhìn dài hạn.

Cụ thể, TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng là hai địa phương đầu tiên áp dụng cách tiếp cận "Thành phố sinh thái” bằng việc đưa ra quy hoạch lồng ghép về đô thị, sử dụng đất và giao thông với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế tại các thành phố này.

Từ khóa: