Sự kiện hot
13 năm trước

‘Việt Nam chuẩn bị sáp nhập hai thị trường chứng khoán’

Việt Nam đang xúc tiến kế hoạch sáp nhập hai thị trường chứng khoán trong bối cảnh các nước trong khu vực cùng nhận thấy rằng, việc tạo lập một thị trường chứng khoán duy nhất thực sự cần thiết cho việc bảo toàn thị trường vốn, tạp chí Financial Times cho hay.

 Việt Nam đang xúc tiến kế hoạch sáp nhập hai thị trường chứng khoán trong bối cảnh các nước trong khu vực cùng nhận thấy rằng, việc tạo lập một thị trường chứng khoán duy nhất thực sự cần thiết cho việc bảo toàn thị trường vốn, tạp chí Financial Times cho hay.

Tạp chí này dẫn lời ông Trần Đắc Sinh, Giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HSX), cho hay Bộ Tài chính có kế hoạch sáp nhập HSX với một thị trường chứng khoán nhỏ ở Hà Nội.

“Việt Nam vẫn là một thị trường nhỏ và chúng tôi cần tăng cường khả năng cạnh tranh của mình. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ sáp nhập các thị trường chứng khoán, giống như các nước láng giềng. Họ chỉ điều hành một thị trường chứng khoán duy nhất”, ông Sinh phát biểu tại một cuộc họp ở Nam Phi.

Financial Times dẫn lời giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán TP HCM(HSX) cho rằng, Việt Nam chuẩn bị sáp nhập hai thị trường chứng khoán. 



Trước đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản đều tuyên bố kế hoạch sáp nhập thị trường chứng khoán.

Cụ thể, các cuộc thảo luận nhằm sáp nhập hai thị trường chứng khoán lớn nhất Nhật Bản là Tokyo và Osaka đang được xúc tiến. Tuy nhiên, công cuộc sáp nhập này gặp phải chút rắc rối trong việc xác định giá trị sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Sở dĩ Nhật Bản phải đẩy nhanh quá trình sáp nhập do Tokyo hiện có tới 11 sàn giao dịch và việc dàn trải nguồn lực tài chính đang làm giảm khả năng cạnh tranh khi các sàn chứng khoán Hong Kong, Thượng Hải, Thâm Quyến và Đại Liên đang phát triển nhanh chóng.

Tương tự, tại Nga, hai sàn chứng khoán lớn nhất là Micex và RTS đang tiến hành sáp nhập sau quyết định của Bộ tài chính Nga hồi tháng 2.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, với hy vọng tạo ra một thị trường chứng khoán có thể thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư trong khu vực, quốc gia này quyết định sáp nhập Sàn giao dịch Istanbul và TurkDex. 

P.V
Theo Đất Việt

Từ khóa: