Sự kiện hot
11 năm trước

Việt Nam “chuộng” xuất khẩu sang nước nào nhất?

Theo Tổng cục thống kê, trong hai tháng đầu năm thị trường hàng hóa nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, với kim ngạch ước tính đạt 4,8 tỷ USD, tăng 37,4%.

Theo Tổng cục thống kê, trong hai tháng đầu năm thị trường hàng hóa nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, với kim ngạch ước tính đạt 4,8 tỷ USD, tăng 37,4%.

Theo đó, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 7,5 tỷ USD, giảm 34,6% so với tháng trước. Trong đó, kim ngạch một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như cao su; giầy dép; dầu thô… Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 giảm 9%.

Tổng cục thống kê cho biết, việc kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ là do dịp nghỉ tết Nguyên đán rơi vào tháng 2, tổng số ngày làm việc trong tháng 2 chỉ có 16 ngày (Tết Nguyên đán năm trước vào tháng 1).

Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu giảm mạnh, trong hai tháng đầu năm một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: Hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện…


Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 2 tháng đầu năm, EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ 2012. Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ; ASEAN; Nhật Bản…

Đối với thị trường nhập khẩu: Trong 2 tháng đầu năm kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 6,6 tỷ USD, giảm 38,3% so với tháng trước và giảm 24,5%  so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu vẫ đạt 17,3 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường hàng hóa nhập khẩu hai tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước tính đạt 4,8 tỷ USD, tăng 37,4%; tiếp đến là ASEAN; Hàn Quốc; EU…

Như vậy, 2 tháng đầu năm xuất siêu ước đạt 1,68 tỷ USD, bằng 8,8% tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu, trong đó xuất siêu của khu vực FDI (kể cả dầu thô) đạt 2,96 tỷ USD và khu vực kinh tế trong nước vẫn tiếp tục nhập siêu với gần 1,3 tỷ USD.

Yến Nhi
theo VnMedia

Từ khóa: