Sự kiện hot
13 năm trước

Việt Nam không thiếu vàng sao vẫn bị làm giá?

Diễn biến giá vàng ngày 11.8 trở lại phức tạp ở mức cao.

Diễn biến giá vàng ngày 11.8 trở lại phức tạp ở mức cao.

Giá vàng ở mức cao - Ảnh: Đ.N.Thạch

Sáng ồn ào, chiều yên ắng

Sáng 11.8, giá vàng SJC quay lại mức giá 46 triệu đồng/lượng (tăng 1,6 triệu đồng so với ngày 10.8) khi giá thế giới ở sát mức 1.800 USD/ounce. Khoảng 2 giờ sau, giá thế giới giảm về 1.778 USD/ounce nên giá trong nước cũng giảm 1 triệu đồng/lượng so với mức giá đầu ngày, còn 45 triệu đồng/lượng. Đến khoảng gần 11 giờ, giá vàng thế giới lại tăng lên 1.796 USD/ounce kéo giá trong nước chạy lên đến 45,7 triệu đồng/lượng rồi lại giảm về 45,2 triệu đồng/lượng khi giá thế giới xoay quanh 1.785 USD/ounce. Giá vàng thế giới biến động mạnh trong biên độ hơn 22 USD/ounce (từ 1.775 - 1.797 USD/ounce) trong sáng 11.8 nên giá trong nước cũng tăng giảm bất thường. Đến chiều, giá vàng thế giới cuối ngày còn 1.784 USD/ounce (tăng 30 USD/ounce so với ngày 10.8), giá vàng trong nước biến động nhẹ trong vùng 45,2 - 45,5 triệu đồng/lượng.

Lượng vàng mà các NH cho vay trước đây là hơn 1,1 triệu lượng (gần 50 tấn). Những hợp đồng vay này thường có tài sản thế chấp nhưng với sự tăng giá quá nhanh của vàng, buộc khách hàng phải đưa thêm tài sản thế chấp cho NH, còn không khách hàng phải mua vàng trên thị trường để trả lại NH. Các hợp đồng vay vàng như những quả “bom” có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Lúc đó giá vàng sẽ biến động cao hơn giá thế giới.

Chính vì giá vàng biến động với những bước tăng giảm mạnh nên lực mua bán vàng có những chuyển biến bất thường. Đầu ngày 11.8, lượng người đến trụ sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM bán vàng áp đảo người mua. Ở các tiệm vàng xung quanh khu vực chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp), chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM)… tình trạng cũng tương tự khiến giá mua vàng nội rẻ hơn giá thế giới quy đổi 100.000 đồng/lượng nhưng giá bán lại cao hơn 300.000 - 350.000 đồng/lượng. Đến chiều, thị trường yên lặng hẳn khi giá không biến động nhiều. Đặc biệt là thị trường vàng Hà Nội thưa thớt khách hàng mua bán.

Ngày 11.8, các lô hàng với khối lượng khoảng 1 tấn vàng của một số đơn vị đã về đến VN. Thị trường USD khá yên ắng. Các ngân hàng thương mại (NHTM) niêm yết giá USD trần ở mức 20.824 đồng/USD, còn giá USD tự do tiếp tục giảm khoảng 100 đồng/USD, xuống 20.850 - 20.860 đồng/USD.

Cần khơi thông

Theo NH Nhà nước (NN) VN, lượng vàng trong dân hiện nay khoảng 300 - 500 tấn. Nhưng lượng vàng lưu thông trên thị trường rất ít bởi  quy định không cho phép các NHTM bán ra lượng vàng huy động. Trong khi số vàng mà các NH hiện đang giữ của người dân hiện nay hơn 2,4 triệu lượng (khoảng 100 tấn vàng) dưới hình thức tiết kiệm. Ngoài việc tăng tổng tài sản, các NH không thể cho vay hay bán vàng ra khi thị trường khan hiếm.

VN không hề thiếu vàng nhưng vì cơ chế vận hành bị “tắc nghẽn” gây ra sự đột biến về giá như những ngày qua

Với khối lượng vàng như trên thì VN không hề thiếu vàng nhưng vì cơ chế vận hành bị “tắc nghẽn” gây ra sự đột biến về giá như những ngày qua. Hơn nữa khi các DN nhập 5 tấn vàng về, nghĩa là hơn 250 triệu USD sẽ ra nước ngoài, gây tổn thất ngoại tệ. Để giá trong nước liên thông thị trường vàng quốc tế nhưng không mất nhiều ngoại tệ, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng trước mắt cơ quan chức năng cần tháo gỡ rào cản là cho phép NH được phép bán vàng. Đồng thời cho phép các đơn vị có kinh nghiệm thực hiện công cụ đối ứng vàng ra nước ngoài. Khi thị trường vàng trong nước khan hiếm hàng đẩy giá cao hơn giá thế giới, các NH huy động vàng sẽ bán vàng ra can thiệp thị trường và thực hiện đối ứng ra nước ngoài với tỷ lệ ký quỹ rất thấp. Lúc này giá vàng sẽ giảm nhiệt và ở một mức giá hợp lý, các NH sẽ thực hiện mua lại vàng trong nước và đóng lệnh đã mua ở nước ngoài. Như vậy thay vì nhập 1 tấn vàng mất hơn 50 triệu USD, việc cho phép đối ứng ra nước ngoài với tỷ lệ ký quỹ chỉ vài trăm ngàn USD và khi tất toán lệnh thì số USD này cũng không mất đi.

 Nhà đầu tư thế giới đang đánh lên

Ông Trần Thanh Hải cho biết, lịch sử đang lặp lại trên thị trường chứng khoán Mỹ khi chỉ số liên tục giảm trên 3 con số trong vòng 6 phiên liên tục trở lại đây. Điều này thể hiện các nhà đầu tư đang mất niềm tin vào Mỹ. Vào năm 2008, giới đầu cơ đổ xô vào dầu đẩy giá lên 147 USD/ounce khi khủng hoảng kinh tế lần 1 xuất hiện, lúc đó giá vàng chỉ ở quanh 800 USD/ounce. Thế nhưng hiện nay kịch bản đang đổi vai khi lượng tiền bơm ra nhiều nhưng niềm tin trên thị trường về khả năng khôi phục sản xuất kinh doanh bị tổn thương. Giới đầu cơ quay sang vàng thay vì dầu. Giá vàng thế giới phá bỏ các mức kỷ lục và mức kỷ lục vừa xác lập 1.815 USD/ounce đang bị đe dọa. Giới đầu cơ trên thế giới đang đánh vàng lên (mua vào đẩy giá cao) nên rất khó dự báo mức giá cao nhất của vàng từ nay đến cuối năm là bao nhiêu. Diễn biến giá vàng trên thế giới quá phức tạp và giá bị chi phối từ nhiều yếu tố.

 

Thanh Xuân
theo Thanh niên online

Từ khóa: