Sự kiện hot
10 năm trước

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin tiêu chảy Rota

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế đã nghiên cứu và sản xuất thành công vắc xin ngừa tiêu chảy do vi rút Rota.


Vi rút Rota gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi. Ảnh minh họa

Bệnh tiêu chảy do vi rút Rota là căn bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính phổ biến ở trẻ em trên toàn thế giới. Vi rút Rota dễ lây lan và nguy hiểm, trẻ có thể tử vong nếu mất nước nặng. Hàng năm, trên toàn thế giới vẫn có hơn 500.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì nhiễm vi rút Rota và có thêm gần hai triệu người mang bệnh nặng, tỷ lệ mắc tiêu chảy do vi rút Rota chiếm trên 50% trong tổng số trẻ em dưới 5 tuổi bị tiêu chảy.

Vắc xin có tên Rotavin-M1 này là loại vắc xin đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất từ chủng vi rút của người Việt Nam, do vậy hoàn toàn phù hợp với người Việt. 

Sau hơn 10 năm nghiên cứu, vắc xin Rotavin-M1 đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ kiểm tra và Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm Việt Nam phê chuẩn, cho sử dụng trên thực địa lâm sàng.

Được biết, vắc xin đã được thử nghiệm lâm sàng trên 30 người lớn, 1.000 trẻ em từ 6-12 tuần tuổi tại Thanh Sơn (Phú Thọ) và TP Thái Bình trong vòng 3 năm. 

Kết quả cho thấy vắc xin an toàn trên cả người lớn và trẻ từ 6-12 tuần tuổi. Vắc xin Rotavin-M1 đáp ứng miễn dịch rất tốt, tương đương với vắc xin Rotarix của Bỉ. Việc sản xuất thành công vắc xin Rota với chất lượng quốc tế, hiệu quả cao, giá thành chỉ bằng 1/3 so với giá nhập từ nước ngoài đem lại hy vọng sẽ phòng bệnh được cho toàn bộ trẻ em nước ta, làm giảm đáng kể tỉ lệ trẻ tử vong vì tiêu chảy do vi rút Rota gây ra. Hiện, Trung tâm đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để sản xuất quy mô công nghiệp và cung cấp rộng rãi ra thị trường.

Việt Nam là nước thứ 2 của châu Á và là 1 trong 4 nước trên thế giới tự sản xuất được vắc xin Rota với công nghệ quốc tế.

 Minh Việt
theo Thanh tra

Từ khóa: