Sự kiện hot
12 năm trước

Vietcombank Bắc Giang: Lãnh đạo bị tố làm khó doanh nghiệp

Cho rằng Vietcombank Bắc Giang không giải ngân theo thoả thuận trong hợp đồng đã ký kết, Công ty TNHH một thành viên Phương Lan (CTPL) đã gửi đơn tố cáo một số hành vi tiêu cực của lãnh đạo chi nhánh này.

Cho rằng Vietcombank Bắc Giang không giải ngân theo thoả thuận trong hợp đồng đã ký kết, Công ty TNHH một thành viên Phương Lan (CTPL) đã gửi đơn tố cáo một số hành vi tiêu cực của lãnh đạo chi nhánh này.

Thiệt hại 7 tỷ đồng

Đơn của bà Lương Thị Lan Anh – Giám đốc CTPL (xã Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang) gửi Báo NTNN cho biết:

Ngày 28.2.2011, CTPL và ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang (Vietcombank Bắc Giang) ký Hợp đồng tín dụng hạn mức số 054/11/HM/BG.

Theo đó, Vietcombank Bắc Giang đồng ý cấp tín dụng hạn mức cho CTPL 10 tỷ đồng, hình thức cho vay có đảm bảo bằng tài sản và thời hạn vay là 6 tháng. Ngày 30.12.2011, Vietcombank Bắc Giang đã giải ngân cho CTPL 4,9 tỷ đồng.

Trụ sở Vietcombank Bắc Giang.

“Do nhu cầu vốn để kinh doanh, ngày 9.1.2012, chúng tôi đã có văn bản cùng hồ sơ vay vốn, bổ sung tài sản thế chấp, phương án kinh doanh… đề nghị Vietcombank Bắc Giang tiếp tục giải ngân theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, bất ngờ là ông Phạm Quang Thức – Giám đốc Vietcombank Bắc Giang đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ không tiếp nhận hồ sơ đề nghị tiếp tục giải ngân của chúng tôi” - bà Lan Anh trình bày.

Theo bà Lan Anh, việc làm này đã gây phương hại đến quyền lợi của CTPL bởi thời điểm đó, công ty đã liên hệ với nhiều ngân hàng và hầu hết đều đồng ý cấp hạn mức tín dụng như trên, song do tin tưởng Vietcombank Bắc Giang nên công ty đã chọn ngân hàng này. Việc Vietcombank Bắc Giang từ chối tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải ngân không chỉ làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, thiệt hại về kinh tế khoảng 7 tỷ đồng, mà còn làm mất uy tín của công ty đối với các đối tác.

Phải “lót tay” mới vay được vốn?

Trong đơn, bà Lan Anh cũng nêu rõ, trong quá trình chuẩn bị ký Hợp đồng tín dụng hạn mức số 054 cho tới lúc Vietcombank Bắc Giang giải ngân cho công ty 4,9 tỷ đồng, ông Phạm Quang Thức đã nhiều lần liên hệ, yêu cầu doanh nghiệp phải “lót tay” cho ông số tiền là 40 triệu đồng - gọi là bồi dưỡng ký hợp đồng và giải ngân số tiền 4,9 tỷ.

“Trước đòi hỏi của ông Thức và các cán bộ tín dụng của Vietcombank Bắc Giang, vì nhu cầu cần vốn gấp nên tôi đã đưa 40 triệu đồng cho ông Thức bằng tiền mặt và quà. Đồng thời, tôi đã phải chi 20 triệu đồng cho cán bộ tín dụng của Vietcombank Bắc Giang trước khi ngân hàng giải ngân số tiền 4,9 tỷ đồng” - bà Lan Anh trình bày trong đơn.

Liên quan đến các nội dung doanh nghiệp tố cáo, làm việc với phóng viên Báo NTNN, ông Phạm Quang Thức – Giám đốc Vietcombank Bắc Giang phủ nhận việc cá nhân ông hay cán bộ của Vietcombank Bắc Giang vòi vĩnh khách hàng trong quá trình làm việc.

Về lý do không tiếp tục giải ngân nốt số tiền đã ký trong hợp động cho CTPL, ông Thức lý giải là do công ty này không trả đúng hạn lãi suất của khoản vay 4,9 tỷ đồng đã giải ngân trước đó. Ngoài ra, trong hồ sơ đề nghị giải ngân khoản còn lại, tài sản thế chấp lại nằm ngoài địa bàn Bắc Giang.

Thế nhưng, khi trả lời NTNN, bà Phạm Tuyết Mai – Trưởng phòng Kiểm tra giám sát tuân thủ của Vietcombank khẳng định, không có quy định nào yêu cầu tài sản thế chấp phải nằm trên địa bàn doanh nghiệp đặt trụ sở.

Về nội dung doanh nghiệp tố cáo, bà Tuyết Mai thẳng thắn: “Chúng tôi đã đề nghị CTPL cung cấp bằng chứng về việc phải “lót tay” mới vay được vốn để có cơ sở xem xét, xử lý hành vi tiêu cực nếu có của Giám đốc Vietcombank Bắc Giang”.

Theo bà Lan Anh, do ngân hàng đã vi phạm hợp đồng trước, gây thiệt hại cho công ty nên CTPL chưa trả tiền lãi.

Từ khóa: