Sự kiện hot
12 năm trước

Vinamilk có nguy cơ bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng quyết định truy thu thuế của Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng Hải quan với số tiền thuế lên đến hàng chục tỷ đồng là không hợp lý và gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động của Công ty này.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng quyết định truy thu thuế của Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng Hải quan với số tiền thuế lên đến hàng chục tỷ đồng là không hợp lý và gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động của Công ty này.


Một số sản phẩm sữa của Vinamilk

Từ năm 2006 đến nay, Vinamilk nhập khẩu mặt hàng màng nhôm làm bao bì nắp phủ hộp sữa chua là loại vật liệu bao bì chính với số lượng rất lớn để phục vụ sản xuất mặt hàng sữa chua. Mặt hàng nhập khẩu này được Vinamilk áp vào mã số 7607.20.90.10, thuế suất thuế nhập khẩu 3%, thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% căn cứ theo tính chất, thành phần cấu tạo và mục đích sử dụng của mặt hàng được nêu rõ trong Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam và các văn bản có liên quan. Ngoài ra, Vinamilk còn phân loại dựa theo kết quả phân loại được các Trung tâm phân loại có uy tín như Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 và Trung tâm phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu hải quan tại TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên tại đợt kiểm tra mới đây, Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (Đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã căn cứ theo Công văn số 1155/TXNK-PL của Cục Thuế xuất nhập khẩu để yêu cầu Vinamilk phải áp mã mặt hàng trên vào nhóm 49.11, mã số 4911.99.90.00 với thuế suất thuế nhập khẩu là 22%, đồng thời yêu cầu truy thu thuế nhập khẩu của toàn bộ các lô hàng Vinamilk nhập khẩu từ năm 2006 đến 31/12/2008.

Công ty Vinamilk cho rằng việc phân loại của mình là chính xác và không đồng tình với yêu cầu phân loại và truy thu thuế của Cục Điều tra chống buôn lậu.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cũng cho biết thêm “Nếu áp thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng này vào mã số 4911.99.90.00 (thuế suất là 22%, tăng hơn 7 lần so với thuế suất 3% của mã số 7607.20.90.10) sẽ ngay lập tức làm tăng giá thành bán ra của sản phẩm sữa, đồng thời số tiền thuế truy thu (giả định) của các lô hàng đã nhập khẩu lên đến hàng chục tỷ đồng, trong khi hàng hóa của Công ty đã được sản xuất hết và bán ra thị trường với chi phí đầu vào được tính theo mức thuế nhập khẩu là 3%. Như vậy, Công ty sẽ chịu sự tổn hại lớn về kinh tế”.
Liên quan đến vấn đề phân loại mặt hàng này, mới đây Trung tâm Phân tích phân loại Hải quan chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Cục Thuế xuất nhập khẩu và Cục Điều tra chống buôn lậu tạm ngưng truy thu thuế doanh nghiệp để làm rõ thuật ngữ “nhãn mác” (label) và việc phân loại mặt hàng nhôm lá mỏng dùng để làm kín hộp sữa. Do mặt hàng này dễ gây nhầm lẫn cho cả doanh nghiệp và cơ quan Hải quan trong việc phân loại nên Trung tâm này cũng đề nghị, nếu cần thiết thì nên đưa ra hội đồng tư vấn phân loại của Tổng cục Hải quan để xác định mã số HS cụ thể nhằm tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tô Thành 
Theo DDDN

Từ khóa: