Sự kiện hot
12 năm trước

VN30 làm thất vọng giới đầu tư

Trái với những kỳ vọng trước đó, chỉ số VN30 đã chính thức kết thúc một tuần giao dịch đầu tiên không thực sự thành công, khi có những phiên giảm khá mạnh. Động thái này khiến hoạt động mua bán trên sàn trở nên e dè và thiếu dứt khoát, còn nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra lo lắng và thiếu kiên nhẫn.

Trái với những kỳ vọng trước đó, chỉ số VN30 đã chính thức kết thúc một tuần giao dịch đầu tiên không thực sự thành công, khi có những phiên giảm khá mạnh. Động thái này khiến hoạt động mua bán trên sàn trở nên e dè và thiếu dứt khoát, còn nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra lo lắng và thiếu kiên nhẫn.

Sau một thời gian chờ đợi, chỉ số VN30 trên sàn chứng khoán TP.HCM đã chính thức được đưa vào hoạt động. Đây được xem là một “cú hích” lớn, được kỳ vọng là sẽ giúp thị trường tránh được tính trạng “xanh vỏ đỏ lòng”. Đồng thời đây cũng được xem là một cách giúp các nhà đầu tư giảm rủi ro, có sự đánh giá chính xác hơn khi đưa ra quyết định đầu tư.

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, VN30 là chỉ số thứ hai trên sàn HOSE. Nó giúp bổ sung cho các nhà đầu thêm một thước đo thị trường thay vì, chỉ có duy nhất Vn-Index được tính trên cơ sở tỷ trọng vốn hóa của tất cả các cổ phiếu đang niêm yết như hiện nay.

Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng của giới đầu tư, ngay từ ngày đầu tiên ra mắt chỉ số VN30 đã ngập trong màu đỏ.

Tâm lý hưng phấn của tuần đầu tiên sau Tết Nguyên Đán đã không thể giữ được, mà thay vào đó là hoạt động báo tháo cổ phiếu của giới đầu tư. Động thái mạnh tay bán ra nhận được nhiều lựa chọn, bởi áp lực chốt lời và sự lo lắng về tương lại của thị trường, khi mà những thông tin hỗ trợ tích cực vẫn chưa thực sự đến.

Đà đi lên bất ngờ đã được lấy lại trong phiên tiếp theo, mặc dù trong phiên giao dịch thị trường vẫn gặp nhiều bất chắc khi luôn đứng trước mối đe dọa đi xuống. Sắc xanh vẫn giữ được thêm 2 phiên nữa do nhiều nhà đầu tư tin tưởng và quay ra gom vào, đẩy nhiều cổ phiếu tăng trần.

Không giữ được niềm tin, vào phiên cuối cùng trong tuần, chỉ số VN30 lại lộn nhào đi xuống mạnh. Nhà đầu tư ồ ạt báo tháo cổ phiếu lớn nhỏ trên sàn, bất chấp những kỳ vọng về đà tăng trưởng cao của các mã trụ cột trước đó.

Mặc dù vậy, tính chung cả tuần chỉ số VN30 vẫn có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm, kéo chỉ số này vẫn tăng thêm gần 11 điểm khi  chốt tuần tại mức 458,23 điểm.

Theo dõi chỉ số VN30 suốt một tuần qua có thể thấy, mặc dù có mức tăng khá tốt trong tuần đầu tiên giao dịch, nhưng những lo lắng và sợ hãi vẫn không ngừng đeo bán giới đầu tư. Những hy vọng về sự vực dậy mạnh mẽ của thị trường dường như chưa được các nhà đầu tư tin tưởng hoàn toàn. Vì vậy, niềm tin vững chắc vào thị trường này vẫn cần chờ thêm thời gian để kiểm chứng.

Trong khi đó, chỉ số Vn-Index cũng kết thúc tuần giao dịch vừa qua với một phiên giảm điểm khá mạnh, chốt tại 405,2 điểm, sau khi đạt được mức điểm cao nhất trong tuần tại 411,39 điểm. Diễn biến tuần này cho thấy xu hướng tăng điểm đang tiếp tục bị lấn át bởi lực cung ngày càng lớn, thể hiện rõ qua phiên đầu và cuối tuần.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán FPTS, tuần tới thị trường khả năm vẫn chưa đón nhận được những thông tin vĩ mô, do chu kỳ công bố thông tin thường rơi vào nữa sau của mỗi tháng. Sự tăng nóng vừa qua, sự phân hóa về xu hướng sẽ rõ ràng hơn khi các kết quả kinh doanh được công bố cũng như chuẩn bị vào đại hội cổ đông của công ty đang niêm yết.

Ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 400 điểm khả năng sẽ không đủ mạnh để nâng đỡ Vn-Index. Tuy nhiên, ở góc độ thị trường sự giảm điểm đầu tuần sẽ có tác động tích cực, làm giảm áp lực bán và tiến hành phân phối, chọn lọc cổ phiếu hiệu quả đối với nhà đầu tư.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect, trong các phiên giao dịch đầu tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm mạnh, nhưng về phía cuối tuần sẽ đạt đến trạng thái cân bằng hơn.

Ngay cả trong giai đoạn tích cực như  sóng lên dài 2009, thị trường cũng trải qua những đợt điều chỉnh kéo dài hàng tuần, chính vì thế chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh này cũng không đơn giản.

Vì vậy, nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát thị trường trong điều chỉnh, chưa nên vội vàng mua lại ngay. Thời điểm mua vào trở lại có khuyến nghị cụ thể khi thị trường xác nhận xu hướng tăng vẫn tiếp tục.

Theo VnMedia


Từ khóa: