Sự kiện hot
12 năm trước

VND sẽ giành lại vị thế?

Từ giữa tháng 1-2012, tình hình mua bán ngoại tệ, nhất là USD tại các ngân hàng cũng như trên thị trường tự do đã chững lại. Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, thị trường ngoại tệ không có nhiều biến động - một sự khác thường so với thời điểm này những năm trước.

Từ giữa tháng 1-2012, tình hình mua bán ngoại tệ, nhất là USD tại các ngân hàng cũng như trên thị trường tự do đã chững lại. Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, thị trường ngoại tệ không có nhiều biến động - một sự khác thường so với thời điểm này những năm trước.

Tỷ giá trên thị trường tự do sát với tỷ giá chính thức. Một số kênh khác như vàng, bất động sản (BĐS) được khuyến cáo nên thận trọng khi đầu tư. Những tín hiệu này cho thấy trong năm 2012, VND sẽ giành lại được vị thế của mình.

Người dân bắt đầu chuộng VND hơn so với việc gửi ngoại tệ.
Ảnh: Đàm Duy

Trong những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm xuống còn 21.000 đồng/USD (giảm từ 106 đến 116 đồng/USD so với mức giá của những ngày trước đó). Giá USD trên thị trường tự do những ngày này cũng ở mức dưới 21.000 đồng/USD. Cũng trong những ngày này, ở các sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng mua vào USD với mức giá 20.850 VND (tăng đến 230 VND so với nhiều ngày trước). Đến những ngày áp Tết Nhâm Thìn, giá niêm yết mua vào - bán ra USD lại giảm xuống khoảng 20 đồng. Đại diện lãnh đạo một NHTM lớn cho biết, lượng ngoại tệ đang rất dồi dào, nhu cầu của khách hàng không lớn lắm. Sự chênh lệch không đáng kể về tỷ giá USD/VND giữa thị trường "tự do" và ngân hàng là hiện tượng lạ so với những năm trước đây khi giá USD dịp cận Tết Nguyên đán thường tăng mạnh.

Sở dĩ có kết quả này là trong năm qua NHNN đã chủ động và linh hoạt trong điều hành tỷ giá. Từ việc liên tục điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng, áp trần lãi suất cho đến việc siết lại các hoạt động mua bán ngoại tệ đã làm giảm việc tích trữ và giao dịch ngoại tệ một cách tràn lan. Việc xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm giao dịch ngoại tệ trái phép, đã phần nào giảm được hiện tượng đô la hóa trong nền kinh tế. Mặt khác, các thông tin vĩ mô gần đây cũng là một nguyên nhân không kém phần quan trọng trong việc ổn định tỷ giá. Cung ngoại tệ trong nền kinh tế cũng đã dồi dào hơn khi lượng kiều hối năm 2011 lên đến 9 tỷ USD, các dòng vốn khác như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn viện trợ phát triển (ODA)… vẫn duy trì khả quan. Trong khi đó nhập siêu cũng giảm khá mạnh. Do vậy, cung cầu ngoại tệ không còn mất cân đối như trước.

Bên cạnh đó, việc chênh lệch lãi suất gửi USD và VND tới 12%/năm cũng đã khiến cho người dân chuyển sang chuộng VND vì có lợi hơn so với việc giữ ngoại tệ. Một điều quan trọng không thể thiếu là lòng tin đã phần nào được phục hồi, khi tỷ giá biến động không quá 1% cho tới cuối năm theo đúng cam kết của NHNN. Và như vậy, năm 2012 tỷ giá sẽ không đáng lo ngại và mức biến động (nếu có) sẽ không quá 3%. Nếu đúng như thế, người dân sẽ không còn tích trữ USD.

Bên cạnh đó, giá vàng những ngày giao thời giữa năm cũ và năm mới thực sự khiến "kẻ cười, người khóc". Những người kiên định với việc vàng "chỉ tăng, không giảm" đã lỗ nặng khi giá vàng xuống dưới ngưỡng 42 triệu đồng/lượng tại các phiên giao dịch cuối năm 2011. Nhưng, cũng không ít người "lướt sóng" thành công nhờ vượt qua nỗi sợ hãi trước dự báo vàng sẽ "lao dốc" để gom hàng ở mức đáy và "làm bàn" kịp thời khi vàng tăng trở lại. Phụ thuộc vào giá thế giới, vào những quy định tại thị trường nội địa và tỷ giá... là rủi ro lớn khi đầu tư vào vàng. Tuy nhiên, tính thanh khoản cao với các bước tăng, giảm mạnh lại là yếu tố quan trọng giúp kim loại quý này giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các kênh đầu tư năm 2012. Song, việc chọn đầu tư vàng lại được các chuyên gia khuyến cáo nên giữ tiền mặt gửi ngân hàng chờ cơ hội mua vàng giá rẻ, chưa nên mua ở thời điểm này mà phải chờ giá vàng giảm sâu nữa, khi dự báo giá vàng thế giới sẽ ở mức 1.300 USD/ounce và giá trong nước ở mức khoảng 37 triệu đồng/lượng.

Với thị trường BĐS, sự sôi động hay trầm lắng sẽ phụ thuộc rất lớn vào dòng vốn trong nền kinh tế. Đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát lên hàng đầu trong năm nay, Chính phủ đã gửi đi thông điệp, chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục thắt chặt. Định hướng của NHNN cho tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm nay cũng chỉ 15-17%, thấp hơn năm 2011. Điều này đồng nghĩa với việc, nguồn vốn cung cấp cho các doanh nghiệp BĐS, cho nhà đầu tư và cả cho những người có nhu cầu nhà, đất thực sự cũng bị hạn chế. Dòng vốn nước ngoài vào thị trường này thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài và kiều hối cũng sẽ giảm khi giá nhà của nhiều nước trên thế giới thấp hơn trong nước. Những yếu tố này khẳng định, cơ hội kiếm lời từ BĐS trong chu kỳ một năm là rất khó. Theo các chuyên gia, BĐS hiện nay phải tính chu kỳ dài hơi, 3-5 năm nữa.

Từ những phân tích nêu trên, hy vọng năm nay kênh đầu tư VND sẽ thực sự lên ngôi.

Theo HNM


Từ khóa: