Sự kiện hot
6 năm trước

Vỡ đập cấp nước, người dân lao đao vì lúa không thể gieo sạ

Do đập Cư Phiằng bị vỡ vẫn chưa được khắc phục nên hơn 60ha diện tích đất trồng lúa của người dân hiện nay trở thành nơi chăn thả bò.

Đập bị vỡ khiến người dân lao đao khi không có nước gieo sạ. Ảnh: Trang Anh

Ngày 22/12, ông Y Liệu Niê, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đập tràn Cư Phiằng bị vỡ hiện nay vẫn chưa được khắc phục khiến 60 ha lúa tại cánh đồng thôn 5, xã Hòa Phong không có nước để gieo sạ, người dân phải để khô.

Theo vị chủ tịch, bên cạnh việc đập tràn Cư Phiằng bị vỡ thì hiện nay còn có công trình đập Rọ Đá (tại đội 5, buôn Ngô B) bị trôi và sạt lở chiều dài khoảng 5m, ăn sâu vào đất của người dân khoảng 4m Bên cạnh đó, 19 ha ruộng lúa thiếu nước, bà con không thể xuống giống kịp thời vụ.

Được biết, hai công trình đập thủy lợi trên bị sạt lở trong đợt mưa lũ cuối tháng 11/2017, tuy nhiên đến nay vẫn chưa khắc phục, sửa chữa. Trong đó, đập Cư Phèn được đầu tư xây dựng từ năm 2008 và đưa vào sử dụng từ năm 2009 với số vốn gần 900 triệu đồng.

Không những thế, tuyến đường tỉnh lộ 12 chạy qua thôn 4 cũng bị sạt lỡ rất nghiêm trọng. Tuyến đường bê tông xi măng thôn 1 bị sạt lỡ khoảng 100m chiều dài xuống sông. Bên cạnh đó, đường giao thông từ đường cứu nạn cứu hộ đi thôn 5 và thôn 6 bị sạt lỡ khoảng 70m. Tuyến đường giao thông nội đồng từ đường cứu nạn cứu hộ đi vào suối Eruôi bị sạt lỡ 30m chiều dài.

Nước không có nên cánh đồng lúa thành nơi chăn thả bò. Ảnh: Trang Anh

Theo ông Y Liệu, mặc dù đang vào mùa gieo sạ, tuy nhiên do đập bị sự cố nên nơi đây bị bỏ không.

“Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm, nhanh chóng khắc phục sự cố để bà con có thể gieo sạ lúa trước Tết Nguyên đán”, ông Y Liệu nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đập Cư Phiằng bị vỡ khiến nhiều diện tích lúa của người dân mặc dù tới vụ gieo sạ nhưng không có nước để trồng, ruộng bỏ hoang và trở thành nơi chăn thả trâu bò của các hộ dân.

Về vấn đề này, ông Văn Đức Đông, giám đốc Ban quản lý các khu dự án huyện Krông Bông cho hay, trước đây đập Cư Phiằng được Ban quản lý xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố vỡ đập này.

Trang Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: