Sự kiện hot
12 năm trước

Vụ 3 người chết bí ẩn là do chất diệt cỏ?

Từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4 vừa qua, tại thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ, huyện miền núi Sơn Hà có 3 người tử vong sau khi phun thuốc diệt cỏ cho rẫy mì, hàng chục người khác bị mờ mắt, ngứa khắp cả người và tê chân, tay.

Từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4 vừa qua, tại thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ, huyện miền núi Sơn Hà có 3 người tử vong sau khi phun thuốc diệt cỏ cho rẫy mì, hàng chục người khác bị mờ mắt, ngứa khắp cả người và tê chân, tay.

Cả 3 nạn nhân là bà Đinh Thị Đát (49 tuổi), anh Đinh Văn Túp (29 tuổi) và ông Đinh Văn Lôm (55 tuổi) sau khi trực tiếp phun thuốc trừ cỏ cho rẫy mì hoặc lên rẫy mì có phun thuốc trừ cỏ đều bị triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở rồi tử vong. Nhiều người khác thì ngứa khắp cả người và tê chân, tay.


Tiêu hủy chiếu cũ tại vùng dịch

Ngày 17/5, theo kết quả từ Trung tâm y tế dự phòng Quảng Ngãi công bố, sau khi phân tích mẫu đất và nước lấy từ vùng xảy ra những cái chết bí ẩn ở thôn Làng Riềng có chứa Glyphosate (hoạt chất diệt cỏ).

Kết quả phân tích của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, trong mẫu nước có chứa dưới 1,0 mg/lít chất Glyphosate; mẫu đất là 14,3 mg/kg. Theo các chuyên gia y tế, chất Glyphosate bất kể hàm lượng bao nhiêu cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây tử vong.

Chính vì vậy, ngành y tế khuyến cáo cho người dân ở đây cần phải đào giếng sâu tối thiểu 6-8m để sinh hoạt thay cho nguồn nước tự chảy lấy từ suối.

Liên quan đến "bệnh lạ" ở huyện miền núi Ba Tơ, trong những ngày qua tại địa phương này không phát sinh thêm bệnh nhân mới nào. Hiện cuộc sống của người dân nơi đây đã phần nào bớt hoang mang hơn, nhất là từ khi ra quân đồng loạt tổng vệ sinh môi trường và cấp phát thuốc của ngành y tế cho người dân để phòng bệnh.

Bộ trưởng Bộ y tế cũng đã đồng ý cho Sở y tế Quảng Ngãi chuyển thẳng đến tuyến trên là Bệnh viện C Đà Nẵng và Trung ương Huế để điều trị. Khi điều trị tuyến trên, người bệnh sẽ được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Bộ Y tế cũng đã cấp cho Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ một xe cấp cứu chuyên dụng và máy sinh hóa dùng xét nghiệm; hỗ trợ một máy siêu lọc máu cho Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi nhằm kịp thời phát hiện và chuyển tuyến bệnh nhân viêm da lạ.

Minh Bảo
Theo VietnamNet

Từ khóa: