Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ 5 phu trầm: Tử hình 2 kẻ sát nhân máu lạnh

Vụ giết 5 người phu trầm man rợ như thời trung cổ do Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành và Hồ Văn Nguyên thực hiện được đưa ra xét xử sơ thẩm. Hai bị cáo Công và Thành bị HĐXX tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình còn Hồ Văn Nguyên sẽ bị xét xử tại Lào.


Hai bị cáo ra trước vành móng ngựa

Ngày 30/5, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành trong vụ án sát hại 5 phu trầm. Đây là một vụ án giết người man rợ gây bức xúc dư luận trong thời gian dài. Theo đó, 2 bị cáo trong vụ án là Hồ Văn Công (SN 1975, trú tại bản Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) và Hồ Văn Thành (SN 1974, trú tại thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn) bị Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố về 4 tội danh: “giết người”, “cướp tài sản”, “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Từ sáng sớm, người nhà các nạn nhân đã cùng nhau thuê xe vượt đoạn đường 200km vào TP Đông Hà – Quảng Trị tham dự phiên tòa. Mọi người tham dự phiên xét xử đều bức xúc và đau xót khi thân nhân của họ phải chịu đựng cái chết oan uổng, đau đớn trong tay những tên máu lạnh.

7h30’ hai bị cáo bị dẫn giải đến phiên tòa, dưới khán phòng, nhiều người nhà các nạn nhân mang theo cả di ảnh người thân nhìn 2 bị cáo đầy căm phẫn. Sau một thời gian tạm giam, hai bị cáo có vẻ béo và trắng hơn nhưng vẻ lầm lì và sắc lạnh trên khuôn mặt thì không hề thay đổi.

Theo cáo trạng của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh : khoảng đầu tháng 3 – 2013 Hồ Văn Thành (ở thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa), do thua bạc nên đã đến nhà Hồ Văn Công (ở thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) bàn cách kiếm tiền. Bàn đi tính lại, Công và Thành tính sẽ bắt cóc phu trầm để tống tiền. Thành được Công giới thiệu sang gặp Hồ Văn Nguyên (ở bản Tà Poọng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) vì hắn có khẩu súng AK nhằm thực hiện kế hoạch bắt cóc, trói người đòi tiền chuộc và giết họ bịt đầu mối.

Trước đó. ngày 22/3/2013, nhóm này đã bắt được 3 phu trầm tên Trần Minh Tuấn (24 tuổi), Hoàng Lê Dũng (29 tuổi) và Nguyễn Thanh Liêm (46 tuổi, cùng trú H.Quảng Trạch, Quảng Bình), cướp được 1 điện thoại di động, nhưng 3 phu trầm này may mắn thoát được do dây trói là phanh xe đạp tuột ra. Đến ngày 23/3/2013 thì nhóm Công gặp 7 thợ trầm xấu số tại địa phận khe Chà Lỳ, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Lúc này, nhóm Công phát hiện có 2 lán kiền kề nhau, trong lán gồm 7 người là Nguyễn Văn Sáu, Trần Văn Trị, Nguyễn Văn Thắng, Trương Thanh Hiền, Đinh Văn Thân, Đỗ Văn Hiền, Hoàng Văn Hà.

Thấy 7 phu trầm nằm trong lán, Công cầm súng xông vào khống chế, bắt tất cả đi ra ngoài xếp thành hàng dài sau đó yêu cầu anh Trương Thanh Hiền trói 6 người kia lại còn Công tự tay trói anh Hiền. Chúng để Thành ở lại canh gác 7 phu trầm còn Công và Nguyên xông vào lán lục lọi và lấy đi 1 điện thoại Nokia X2 màu đỏ, 1 sợi dây chuyền bạc và 1 dây đeo hạt bằng gỗ đen.

Ba đối tượng này khống chế 7 phu trầm và dẫn giải vào sâu trong rừng vào địa phận bản Tà Poọng, Lào. Chưa chắc chắn, chúng còn cắt thêm dây rừng trói các phu trầm theo kiểu cổ người nọ buộc vào cổ người kia. Đến 18h cùng ngày, chúng dừng chân ở 1 con suối ở bản Tà Poọng, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào nghỉ lại. Lúc này, chúng dựng 1 cái lán tạm, Công và Thành trói 7 người vào 7 gốc cây khác nhau. Hồ Văn Công đòi số tiền chuộc cả 7 người tổng cộng 120 triệu đồng nên anh Hoàng Văn Hà xin về lấy tiền. Chúng đồng ý, hẹn anh Hà phải quay trở lại đưa tiền trong 3 ngày và Công đưa cho anh Hà một đèn Pin, 2 cục Pin.

22h ngày 23/3/2013, Công sai Thành đào 1 cái hố với mục đích giết hết 6 người phu trầm còn lại quăng xuống hố sau đó chờ anh Hà quay lại lấy tiền rồi giết nốt. Nhưng may mắn cho anh Đỗ Văn Hiền khi anh cố tìm cách tháo dây trói ở chân và vùng bỏ chạy, còn lại 5 người đều bị chúng đưa tới miệng hố và giết chết 1 cách dã man.

Vẻ mặt lạnh tanh kể lại thời khắc gây tội, Công khai: “Nạn nhân ngồi chồm hổm, cúi đầu về trước, mặt nhìn vào hố, Thành giữ dây còn bị cáo dùng gậy đập, vứt xác xuống hố”. Nạn nhân Hiền cho hay: “Khi Nguyên quay đi thì tôi vùng bỏ chạy. Lúc đó tôi chỉ mở được dây trói ở chân, mãi sau mới mở được dây trói toàn người. Khi chúng dẫn từng người đi thì tôi nghe tiếng bịch bịch. Sau này nghe có tiếng kêu lớn mọi người chết hết rồi, tôi vùng dậy chạy thục mạng”.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Hồ Văn Công thừa nhận toàn bộ hành vi của mình gây ra, từ việc lên kế hoạch bắt cóc các phu trầm, gặp gỡ Nguyên để có được súng AK và ý định đòi tiền chuộc, giết hết tất cả các thợ trầm đều do chủ ý của Công.

Về phía bị cáo Thành, trong 1 tình tiết Công khai, khi đánh anh Trương Thanh Hiền nhưng bị hại này chưa chết nên Thành dùng đá đánh đến tắt thở, nhưng Thành phủ nhận. Sau một hồi quanh co, chối tội cho rằng mình chỉ làm theo chỉ bảo của Công nhưng rốt cục cũng công nhận việc làm của mình.

Chuyển sang phần tranh luận, Đại diện Viện Kiểm sát lần lượt luận tội đối với từng bị cáo và giữ nguyên quan điểm xử các bị cáo này mức án cao nhất để răn đe, giáo dục toàn xã hội.

Về phía luật sư bào chữa cho Công và Thành viện dẫn những tình tiết giảm nhẹ tội là Công và Thành đều là con của người có công với cách mạng, được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều Huân, Huy chương và Bằng khen. Theo đó, vị luật sư này đề nghị HĐXX xem xét áp dụng mức án phù hợp với các bị cáo.

Trước khi nghị án HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Đối với bị cáo Hồ Văn Công nhận thấy mình gây nhiều tội ác, đáng phải chịu sự trừng phạt đích đáng của pháp luật. Còn bị cáo Hồ Văn Thành cho biết, y rất ăn năn về những hành vi mình đã gây ra. Bị cáo Thành nghiêm túc nói lời xin lỗi tất cả người nhà của các bị hại, mong các gia đình bị hại bỏ qua những lầm lỡ mình mắc phải.

Xét thấy những hành vi do Công và Thành gây ra là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây tâm lý lo sợ đối với cuộc sống của người dân, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh ở vùng biên giới. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Nhưng HĐXX cũng xem xét tình tiết giảm nhẹ các bị cáo đều là con của người có công, được Nhà nước tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen nhưng do phạm một lúc quá nhiều tội nên cần phải loại bỏ các bị cáo vĩnh viễn khỏi xã hội.

Bị cáo Hồ Văn Công bị HĐXX tuyên phạt tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản, 8 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, 2 năm về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng mức án là tử hình. Tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Thành tử hình vì tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản, 7 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, 1 năm về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng mức án là tử hình.

Ngoài ra, các bị cáo liên đới buộc phải chịu trách nhiệm hình sự bồi thường cho các gia đình bị hại tổng số tiền 880 triệu đồng và phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi các con bị hại đến tuổi trưởng thành.

Trong khán phòng rấm rứt những tiếng khóc than của thân nhân bị hại. Dù cho chúng có phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của luật pháp nhưng người chết thì mãi mãi không trở về để lại bao nỗi xót xa cho thân nhân. Chị Nguyễn Thị Lan (chị gái anh Sáu) chua xót nói: “Những kẻ này đúng là ác thú, em tôi và mấy người khác vì cuộc sống khó khăn mới vào rừng kiếm ăn. Thế mà chúng đã ra tay sát hại dã man đến vậy”.

Hoàng Hà

Từ khóa: