Sự kiện hot
12 năm trước

Vụ Công ty Sonadezi xả thải: Người dân kê khai thiệt hại

Ngày 11.6, Ban Chỉ đạo điều tra, xác minh thiệt hại về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo, tỉnh Đồng Nai đã đến xã Tam An, huyện Long Thành phát phiếu mẫu để nông dân tự kê thiệt hại về sản xuất do Sonadezi Long Thành gây ra.

Ngày 11.6, Ban Chỉ đạo điều tra, xác minh thiệt hại về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo, tỉnh Đồng Nai đã đến xã Tam An, huyện Long Thành phát phiếu mẫu để nông dân tự kê thiệt hại về sản xuất do Sonadezi Long Thành gây ra.

Theo đó, người bị thiệt hại thuộc các ấp 1, 2, 3 và 4, xã Tam An được nhận mẫu kê khai và liệt kê những thiệt hại bao gồm cả nguồn lợi thủy sản tự nhiên và thiệt hại về cây trồng, vật nuôi trên cạn. Trong ngày 11.6, Ban chỉ đạo đã phát ra 60 mẫu kê khai và đã có hơn 40 hộ kê khai theo hướng dẫn và nộp lại cho Ban chỉ đạo.

Người dân tiến hành kê khai thiệt hại về sản xuất do Công ty Sonadezi gây ra.

Theo Ban chỉ đạo, đối với những thiệt hại về nguồn lợi thủy sản tự nhiên, người dân sẽ kê khai từ thời điểm năm 2008, 2009, 2010 và 8 tháng năm 2011. Trách nhiệm mà Sonadezi Long Thành phải bồi thường về nguồn lợi thủy sản tự nhiên là 95% trên diện tích 114ha của rạch Bà Chèo bị ảnh hưởng. Trong khi đó, đối với thiệt hại về cây trồng và vật nuôi trên cạn, người bị thiệt hại vẫn kê khai theo mẫu, sau đó Ban chỉ đạo sẽ thống kê, xác minh cụ thể, rồi đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có phương án giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành, thành viên của Ban chỉ đạo cho biết: Bắt đầu từ ngày 11.6, Ban chỉ đạo tổ chức phát biểu mẫu và hướng dẫn cho dân kê khai thiệt hại. Việc này sẽ được tiến hành trong thời gian 1 tuần. Sau đó, Ban chỉ đạo sẽ tổng hợp và làm căn cứ để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho người bị thiệt hại.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, sau khi Nhà máy xử lý nước thải của Sonadezi Long Thành bị Cục Cảnh sát môi trường (C49-Bộ Công an) bắt quả tang xả thải vượt chuẩn cho phép ra rạch Bà Chèo đến nay đã có gần 300 hộ dân ở xã Tam An, huyện Long Thành và Tam Phước, TP. Biên Hòa nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trước đó, sau khi bắt quả tang Nhà máy xử lý nước thải tập trung của Sonadezi Long Thành xả thải vượt quy chuẩn ra rạch Bà Chèo, C49 cũng đã xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp này 405 triệu đồng.

Được biết, theo kê khai của gần 300 người dân yêu cầu Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại trên 3 lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; vật nuôi trên cạn và cây trái hoa màu trồng trên cạn với tổng số tiền khoảng 19 tỷ đồng. Lần này, tỉnh Đồng Nai tổ chức cho người bị thiệt hại tự kê khai theo biểu mẫu để sau đó tổ chức xác minh làm cơ sở yêu cầu Sonadezi Long Thành bồi thường.

Cao Thuyên
theo Dân Việt

Từ khóa: