Sự kiện hot
11 năm trước

Vụ “gà đồi Yên Thế”: Cục Sở hữu trí tuệ vẫn chưa thể kết luận (?!)

“Gà đồi Yên Thế” là một sản phẩm rất tốt, Cục SHTT cũng muốn hỗ trợ Bắc Giang xây dựng nhãn hiệu chứng nhận tập thể và Sở KHCN Bắc Giang cũng rất nhiệt tình xây dựng nhãn hiệu này...

“Gà đồi Yên Thế” là một sản phẩm rất tốt, Cục SHTT cũng muốn hỗ trợ Bắc Giang xây dựng nhãn hiệu chứng nhận tập thể và Sở KHCN Bắc Giang cũng rất nhiệt tình xây dựng nhãn hiệu này...

Liên tục trên Báo NTNN những số gần đây đã phản ánh về việc Công ty Giang Sơn và siêu thị BigC đang tranh chấp nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Để làm rõ thêm vấn đề này, ngày 31.1, NTNN đã trao đổi với ông Tạ Quang Minh (ảnh) - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN).

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào trong vụ tranh chấp, khiếu nại nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế” giữa Công ty cổ phần Giang Sơn (Bắc Giang) và siêu thị BigC Thăng Long vừa qua?

- Theo quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT), người nào sử dụng nhãn hiệu nào đó (ở đây là “Gà đồi Yên Thế”- PV), mà không chứng minh được mình có quyền sử dụng nhãn hiệu đó, thì không được quyền sử dụng. Đối với thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”, Cục SHTT đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường - Chất lượng thuộc Sở KHCN Bắc Giang là chủ sở hữu nhãn hiệu đó và họ có quyền khai thác, sử dụng, nếu ai vi phạm họ có quyền đề nghị xử lý.

Sở KHCN Bắc Giang là đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”, song siêu thị BigC Thăng Long nằm trên địa bàn TP. Hà Nội, vậy trong trường hợp siêu thị này vi phạm nhãn hiệu, cơ quan nào sẽ đứng ra để xử lý?

- Đây là nhãn hiệu được bảo hộ trên địa bàn cả nước, vi phạm ở đâu cũng là vi phạm, không riêng gì ở Hà Nội. Do đó, nếu phát hiện siêu thị BigC có hành vi xâm phạm nhãn hiệu, Sở KHCN Bắc Giang có quyền yêu cầu các đơn vị thực thi pháp luật (thanh tra, quản lý thị trường) can thiệp để xem xét và giải quyết hành vi vi phạm trên thực tế.

Vậy trong trường hợp này, nếu BigC vi phạm, họ sẽ bị xử lý như thế nào?

- Chúng ta đã có chế tài để xử lý các đơn vị xâm phạm nhãn hiệu, song xử lý như thế nào thì phải tùy thuộc vào mức độ vi phạm, xâm phạm. Theo đó, vi phạm như thế nào, thì phải xử lý như thế đó. Hiện tại chúng tôi cũng chưa thể kết luận cụ thể được. Song nói tóm lại, Sở KHCN có quyền đối với nhãn hiệu đó, nếu họ phát hiện có hành vi xâm phạm, thì họ có quyền yêu cầu các đơn vị thực thi pháp luật can thiệp để bảo vệ nhãn hiệu đã được cấp.

BigC có giải thích, họ lấy sản phẩm từ một đơn vị khác (Công ty TNHH PT Thành Đồng II) là để đa dạng hóa nguồn cung cấp sản phẩm và tránh độc quyền. Vậy trong trường hợp này, việc chủ sở hữu nhãn hiệu (Sở KHCN Bắc Giang) chỉ mới cấp nhãn hiệu cho Công ty Giang Sơn có phù hợp không, thưa ông?

- Sở KHCN Bắc Giang sử dụng nhãn hiệu đó là nhãn hiệu chứng nhận tập thể và họ có thể cấp cho đơn vị nào khác sử dụng theo quy chế nào đó và chỉ đơn vị đó mới được sử dụng nhãn hiệu, còn các đơn vị khác thì không được quyền sử dụng. Đây là nhãn hiệu chứng nhận, nên đơn vị sử dụng nhãn hiệu đó phải đáp ứng được các yêu cầu nhất định và họ (Sở KHCN Bắc Giang) có quyền kiểm tra xem đơn vị đó có đáp ứng được yêu cầu không.

Cũng xin nói rõ thêm, “Gà đồi Yên Thế” là một sản phẩm rất tốt, Cục SHTT cũng muốn hỗ trợ Bắc Giang xây dựng nhãn hiệu chứng nhận tập thể và Sở KHCN Bắc Giang cũng rất nhiệt tình xây dựng nhãn hiệu này.

Xin cảm ơn ông!

Sẵn sàng cấp nhãn hiệu cho các doanh nghiệp

Trao đổi với NTNN về vụ việc tranh chấp nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế vừa qua, ông Nguyễn Văn Khái - Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho biết, do Giang Sơn là công ty duy nhất đăng ký và đáp ứng được điều kiện để sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”, nên chỉ mới có doanh nghiệp này được sử dụng. Ngoài Giang Sơn, ông Khái cũng khẳng định, tỉnh Bắc Giang không cấp nhãn hiệu gà đồi độc quyền cho doanh nghiệp nào, mà doanh nghiệp nào cũng được chào đón.

Bảo An

Ngọc Lê
theo Dân Việt

Từ khóa: