Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ lật cầu Chu Va 6: Ốc neo được chế tạo sai thiết kế

Tại buổi làm việc sáng 6/3, Tổ Điều tra độc lập vụ lật cầu Chu Va 6, xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu đã đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến ốc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, sẽ sớm có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ việc này.


Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ việc. Ảnh minh họa: Internet

Theo thiết kế, ốc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 - 25 cm2. Thiết kế đã lưu ý rõ ràng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ốc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu.

Tổ Điều tra khẳng định ốc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) Hoàng Hà, nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể loại bỏ, dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều. Trong khi tải trọng trên cầu có thể chịu được tới hơn 11 tấn.

Tiếp tục sau buổi làm việc này, Tổ Điều tra độc lập của Bộ GTVT sẽ phối hợp với công an để giám định ốc neo. Đồng thời kiểm tra quy trình làm trụ tháp cầu, nguyên nhân phải ốp gạch và xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT.

T.A
theo Thanh tra

Từ khóa: