Sự kiện hot
9 năm trước

Vụ “lùm xùm” tại Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội: Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn “né” trả lời báo chí

(ĐS&TD) - Sau khi đăng tải bài viết phản ánh tình trạng mốc, mọt của thuốc lá Khánh Hội và tình hình “rối ren” nội bộ tại Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, nhóm phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có buổi làm việc với ông Vũ Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) – đơn vị chủ quản của Nhà máy thuốc lá Khánh Hội.



Ông Vũ Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc CNS cho rằng trách nhiệm duyệt mua hàng là của Tổng Giám đốc CNS

CNS đã nhận nhiều Đơn thư “tố” Giám đốc Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội

Ngay từ đầu buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc CNS Vũ Đức Dũng đã lớn tiếng “nạt nộ” phóng viên, cho rằng mình không có nhiều thời gian và rất “bận rộn”. “Việc tiếp phóng viên báo chí ngày hôm nay là do đồng chí Nguyễn Hoành Hoa - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty CNS. Bí thư Đảng ủy chỉ đạo” - ông Dũng nói. Trong các câu hỏi, ông Dũng trả lời “vòng vo” và “né tránh” trả lời thông tin do báo chí đặt ra.

Trước những thông tin về sản phẩm thuốc lá kém chất lượng khiến người tiêu dùng bức xúc như Báo Đời sống & Tiêu dùng và các cơ quan báo chí khác thông tin trước đó, ông Vũ Đức Dũng trả lời rằng: “Tổng Công ty đã nhận được một số đơn thư như báo chí phản ánh và đã có chỉ đạo ngay cho các phòng, ban chức năng làm việc trực tiếp với Nhà máy thuốc lá Khánh Hội. Tất cả các nội dung liên quan chắc chắn sẽ được công khai, minh bạch đến toàn bộ Đảng viên của Nhà máy Khánh Hội”. Đối với các câu hỏi phóng viên đưa ra trước đó, ông Dũng “hứa hẹn” sẽ có thông tin phản hồi khi có kết luận từ Ủy ban kiểm tra của Đảng ủy Tổng Công ty CNS, nhưng không rõ khi nào ?


Tờ trình số 01.189/NMKH do Giám đốc Nhà máy Lê Anh Tuấn trình Tổng Giám đốc CNS ký mua hương liệu của Cơ sở Hương liệu Minh Huy do ông Lê Anh Kiệt làm Giám đốc

Riêng vấn đề liên quan đến thuốc lá bị mốc, mọt và việc ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khánh Hội bị nghi ngờ có công ty “sân sau”, ông Dũng tỏ ra “bao biện” khi trả lời: “Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội là đơn vị hoạch toán phụ thuộc Tổng Công ty CNS. Có nghĩa là về mặt pháp lý Nhà máy thuốc lá Khánh Hội không có tư cách pháp nhân như một doanh nghiệp. Như vậy, việc dư luận đặt ra rằng ông Tuấn có ký hợp đồng giao cho các công ty “sân sau” hay không là hoàn toàn không có giá trị pháp lý vì ông Tuấn không có tư cách pháp nhân”. Ông Dũng cũng khẳng định thêm: “Về các hợp đồng ký kết nhập nguyên vật liệu đều do Tổng Công ty ký kết và các đơn vị đấu thầu đều phải có đủ giấy phép kinh doanh, cả những điều kiện khác để tham gia đấu thầu”.

Tuy nhiên, cũng ngay sau đó, sau khi phóng viên đưa ra những tài liệu, văn bản liên quan đến việc Giám đốc Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội đã “tự mình” trình Tổng Giám đốc duyệt cho Công ty của ông Lê Anh Kiệt (Em ruột ông Lê Anh Tuấn - PV) được cung cấp hàng hóa cho nhà máy, thì lúc này, PTGĐ CNS Vũ Đức Dũng “lúng túng” cho rằng mình không biết các tờ trình này. Đồng thời, ông Dũng nhanh chóng “đá bóng” cho rằng trách nhiệm này thuộc về Tổng Giám đốc CNS.

“Nếu có công ty A, B hay C nào đó trúng thầu cung cấp nguyên liệu thì Tổng Giám đốc là người ký duyệt mới biết chứ còn Phó Tổng Giám đốc như tôi thì không thể biết và tôi không được phân công chuyện này” - ông Dũng phân trần.

Giám đốc Nhà máy trình Tổng Giám đốc mua hàng của em ruột

Trước câu hỏi của phóng viên rằng việc “Giám đốc Nhà máy trình duyệt Tổng Công ty mua hàng của em ruột là đúng hay sai?”, “Có dấu hiệu tham nhũng trong sai phạm của Giám đốc Nhà máy hay không ?”, thì lúc này ông Dũng nhấn mạnh: Phải kiểm tra lại hồ sơ, nhưng rõ ràng đây là doanh nghiệp Nhà nước nên nếu quy trình, thủ tục làm việc không đúng pháp luật thì phải xử lý theo đúng quy định hiện hành.


Văn bản có chữ ký của Giám đốc Nhà máy Lê Anh Tuấn xác nhận cho Công ty TNHH Thùy Khanh xin ký tiếp hợp đồng cung cấp đầu lọc, nâng giá bán lên 6%. Điều đặc biệt là Giám đốc Công ty này cũng là ông Lê Anh Kiệt

Trong khi đó, theo tìm hiểu của nhóm phóng viên thì Giám đốc Nhà máy Lê Anh Tuấn đã ký rất nhiều tờ trình đề xuất Tổng Công ty CNS mua hương liệu cho Nhà máy Khánh Hội bao gồm: Cơ sở hương liệu Minh Huy (312/27 đường Tôn Đản, P.4, Q.4) - đây cũng chính là địa chỉ nhà Giám đốc Tuấn; tờ trình đề nghị ký hợp đồng mua cây đầu lọc năm 2014 với đơn vị bán là Công ty TNHH - SXTMDV Thùy Khanh (do ông Lê Anh Kiệt, em ruột ông Tuấn làm Giám đốc); tờ trình đề nghị ký hợp đồng mua thuốc lá tái chế năm 2014 với đơn vị bán là Công ty TNHH - SXTMDV Khải Quân (cùng địa chỉ Công ty Thụy Khanh); ký hợp đồng mua hàng của Công ty TNHH TMSX Quang Minh Hà… Theo đơn tố cáo của CB-NV Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội thì 4 công ty này có doanh thu 1 năm lên đến cả trăm tỷ đồng.

Nếu như PTGĐ Vũ Đức Dũng cho rằng việc lựa chọn nhà cung cấp không liên quan đến ông Tuấn thì tại sao lại xuất hiện những tờ trình do chính ông Tuấn ký để trình lên Tổng Công ty đề xuất mua hàng. Ngoài ra, với vai trò Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CNS, cơ quan chủ quản của Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội mà ông Dũng cho rằng mình không biết gì về chuyện đang xảy ra tại Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội thì rất “lạ lùng”. Phải chăng trách nhiệm quản lý của Tổng Công ty đối với Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội còn quá nhiều “lỏng lẻo” chưa được làm sáng tỏ ? Ai đang bao che cho Giám đốc Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội “thao túng” các thương vụ hàng trăm tỷ đồng ?

Những diễn biến tiếp theo sẽ được Báo ĐS&TD thông tin đến bạn đọc trong thời gian sắp tới.

Nhóm PV

Từ khóa: