Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ 'quan tài diễu phố' ở Vĩnh Phúc: Tuyên 2 án chung thân

Sau một ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án gây rúng động dư luận “quan tài diễu phố ở Vĩnh Phúc”.

Ngày 20/4, HĐXX Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết cuối cùng đối với vụ án xét xử bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (25 tuổi) và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc

Theo đó, sau giờ nghị án, HĐXX đã tuyên án chung thân đối với hai bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Đặng Quốc Tú - hai đối tượng chủ mưu trong vụ sát hại anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Bản án cũng tăng mức bồi thường trợ cấp hàng tháng cho hai con của nạn nhân đến khi hai cháu đủ 18 tuổi.


Phùng Khắc Tuấn nghe HĐXX tuyên án (Ảnh: Nhật Anh)

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, HĐXX cho rằng: Đối với Phùng Đắc Tú, đã hô hào, kích động đồng bọn, dùng chân tay đấm đá anh Tuấn Anh ngã xuống nước. Tú từng có tiền án về tội Cướp tài sản.

Tú phạm tội lần này là tái phạm. Hành vi của Tú mang tính côn đồ nên cần xử lý nghiêm. HĐXX tuyên phạt Tú 20 năm tù giam tội Giết người. Cộng mức án cũ là 22 năm 3 tháng tù giam.

Chỉ vì câu nói bột phát của anh Tuấn Anh với Tú mà các bị cáo khác đã truy đuổi bị hại. Bị cáo tích cực dồn đuổi, là người đầu tiên giữa anh Tuấn Anh khi anh này ngã xuống nước. Lần phạm tội này của Tú là tái phạm nguy hiểm. Tú không ăn năn hối cải nên cần xử nghiêm để giáo dục răn đe. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Đặng Quốc Tú tù Chung thân.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội Giết người bị tuyên phạt mức án tương xứng. Cụ thể: Nguyễn Văn Tình bị phạt 16 năm tù, Nguyễn Văn Định bị phạt 17 năm tù; Nguyễn Văn Bính bị phạt 9 năm tù.

Em họ của bị hại Nguyễn Tuấn Anh là bị cáo Nguyễn Duy Hiệp nhận án 2 năm 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn nhận án 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm.

Về dân sự, HĐXX buộc 6 bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Định, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình bồi thường các khoản chi phí cho gia đình bị hại hơn 240 triệu đồng.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm lần 1 ngày 6.9.2013, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án 8 đối tượng liên quan đến vụ án mạng đêm 14/3/2013 về các tội "giết người", "che giấu tội phạm" và "không tố giác tội phạm".

Trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (sinh năm 1992, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) bị tuyên tử hình về tội "giết người;" bị cáo Phùng Đắc Tú (sinh năm 1994, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) bị tù chung thân về tội "giết người", bị cáo Đặng Quốc Tú (sinh năm 1980, ở xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) nhận án chung thân về tội "giết người".

Ngày 6/3/2014, Tóa án cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức phiên phúc thẩm vụ án trên tại Vĩnh Phúc và Hội đồng xét xử tòa án Cấp cao đã hủy bản án sơ thẩm lần 1, trả lại hồ sơ để các cơ quan thẩm quyền điều tra lại từ đầu vì cho rằng việc quyết định hủy bán án sơ thẩm là do trong hồ sơ điều tra chưa làm rõ vai trò, vị trí của từng người, có sự mâu thuẫn về lời khai; chưa rõ thái độ của các bị can.

Sau khi điều tra lại, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 kéo dài trong 3 ngày từ 13-15/7/2015 và đã tuyên Phùng Mạnh Tuấn và Đặng Quốc Tú cùng án chung thân về tội Giết người. Phùng Đắc Tú lĩnh 22 năm 3 tháng tù; Nguyễn Văn Định 17 năm tù; Nguyễn Văn Tình 16 năm tù; Nguyễn Văn Bính 9 năm tù. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm. Nguyễn Duy Hiệp lĩnh 2 năm 6 tháng tù tội Không tố giác tội phạm.

Như vậy, đến phiên xử phúc thẩm lần 2, được nói lời cùng, các bị cáo vẫn đề nghị HĐXX cho được thực nghiệm lại hiện trường, tránh bỏ lọt tội phạm… Có bị cáo còn nói nếu bị cáo phạm tội đúng như thế thì tòa cứ cho bị cáo án tử hình, chung thân cho ở luôn trong trại giam.

Ngoài kêu oan, Phùng Đắc Tú còn nói sẽ khai hết nếu được điều tra, thực nghiệm lại hiện trường. Tú cho rằng vụ án vẫn còn bỏ lọt tội phạm. Trước lời khai này của bị cáo, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm cho biết sẽ kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xem xét.

Nhật Anh
Theo VNM - PL.XH

Từ khóa: