Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ sập cầu Chu Va 6: Bắt tạm giam giám đốc và cán bộ giám sát thi công

Ngày 29/4 Công an tỉnh Lai Châu đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, vi phạm những quy đinh xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng tại cầu treo Chu Va 6 ( xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). Ngày 9/5, cơ quan cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc công ty xây dựng và cán bộ giám sát thi công về tội, Vi phạm các qui định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 229 Bộ luật hình sự, liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu).

Như tin đã đưa sáng 24/2, khi người dân bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đang tổ chức đám tang thì xảy ra vụ lật cầu. Vụ tai nạn làm 8 người chết và 38 người bị thương. Trả lời báo chí sau khi sự việc xảy ra, một số người cho rằng, cầu lật là do quá tải.

Ngày 6/3, báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Tổ điều tra độc lập cho biết, nguyên nhân lật cầu Chu Va 6 (ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) không phải do quá tải. Kỹ sư Phan Xuân Đại (giảng viên về cầu – Đại học Dân lập Phương Đông) cho biết: Theo tiêu chuẩn, tải trọng cầu bộ hành phải đạt khoảng 3 kN/m2. Nghĩa là, cứ 1m2 cầu có thể chịu tải trọng của khoảng 4 người. Trong khi đó, cầu Chu Va dài 54m và rộng 2m, tổng diện tích cầu là 108m2. Vậy, số người đi trên cầu có thể rất nhiều. Theo kỹ sư này, lấy lý do tải trọng ghi trên cầu 1,5 tấn, rồi cho rằng số người qua cầu quá đông, gây quá tải là không đúng


Bị can Bùi Hải Sơn

Tại cuộc họp với Tổ điều tra sáng 6/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng, sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án lật cầu Chu Va 6.

Đại tá Lê Văn Bảy ( Phó Giám đốc công an tỉnh Lai Châu) cho biết: sau khi sự cố xảy ra, được sự chỉ đạo của tỉnh, cơ quan điều tra đã tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố. Qua thu thập tất cả các dữ liệu, cùng các vật chứng liên quan đến sự cố, cơ quan Công an tỉnh Lai Châu đã gửi về Viện Khoa học hình sự để giám định và tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ những cơ quan, tổ chức liên quan đến sự cố này...

Trên cơ sở đó, Viện Khoa học hình sự bước đầu kết luận, sự cố sập cầu Chu Va 6 là do ắc neo tăng đơ bị gãy, do chế tạo không đúng thiết kế. Kết luận có nội dung như sau: Trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm: Ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; Bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp(bề mặt lỗ nham nhở), tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Cơ chế dấu vết gãy: Ban đầu, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động, vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.


Bị can Nguyễn Văn Ký

Trên cơ sở đó, ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, để điều tra trách nhiệm cá nhân trong vụ lật cầu tử thần Chu Va 6.

Ngày 9/5, theo điều 229 Bộ luật hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố và bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký, sinh năm 1979, có hộ khẩu thường trú tại bản Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường (Lai Châu) - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa. Nguyễn Văn Ký đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu va 6. Trong quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình. Đồng thời bắt, tạm giam bị can Bùi Hải Sơn, sinh năm 1981, có hộ khẩu thường trú tại tổ 5, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu (Lai Châu) - Cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu Va 6, từ khâu kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư, thiết bị. Sơn đã không phát hiện được nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng đơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đại tá Lê Văn Bảy cho biết sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân tập thể có liên quan tới sự cố sập cầu Chu Va 6.

Điều 229. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn.

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Hoàng Hà

Từ khóa: