Sự kiện hot
12 năm trước

Vụ tai nạn thảm khốc có sự tham gia của cán bộ kiểm lâm?

Vụ tai nạn thảm khốc khiến 10 người chết, 5 người bị thương đang được dư luận Nghệ An và cả nước đặc biệt quan tâm. Mới đây, khi tìm hiểu sâu vụ việc, nhiều nguồn tin khẳng định, trong số gỗ lậu do “lâm tặc” vận chuyển có cả mặt kiểm lâm.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến 10 người chết, 5 người bị thương đang được dư luận Nghệ An và cả nước đặc biệt quan tâm. Mới đây, khi tìm hiểu sâu vụ việc, nhiều nguồn tin khẳng định, trong số gỗ lậu do “lâm tặc” vận chuyển có cả mặt kiểm lâm.

“Chắc chắn là có mặt kiểm lâm tham gia vận chuyển”

Điều này càng có cơ sở hơn khi chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu, sàng lọc từ nhiều nguồn thông tin. Đặc biệt, những người dân sống trên địa bàn đều khẳng định rằng, với lượng gỗ lậu lớn như vậy thì chỉ có gỗ của cán bộ mới dám chở đi hiên ngang như thế. Nếu là dân thì chỉ cần chở một khúc gỗ không có nguồn gốc trên xe máy cũng sẽ bị bắt ngay.

Chiếc xe chở gỗ lậu bị lật khiến 10 người chết, 5 người bị thương

Một người dân bản Na Lạn, xã Châu Lý, Quỳ Hợp cho biết, giờ người dân ở đây ai cũng cho rằng xe chở gỗ trên là của cán bộ trong nghành. “Chỉ có của cán bộ hoặc đầu nậu mới chở từng xe gỗ đầy như vậy. Nhưng nếu là của đầu nậu thì cũng phải có tay trong mới qua được những trạm kiểm lâm đặt trên tuyến đường này chứ nếu không thì có giời mà đưa được xe gỗ to lù lù như thế qua trạm”, một người dân nhận định.

Ông Vi Văn Hóa, Bí thư đảng ủy xã Châu Lý thì cùng chung nhận định với người dân: “Tôi cũng nghe dân nói nhiều về chủ lô gỗ nói trên. Chắc là của cán bộ trong nghành thôi. Nếu không thì làm sao mà xe gỗ chở đầy như vậy lại đi hiên ngang liên huyện như thế. Tôi xin nhắc lại là nếu dân chở một khúc gỗ trên đường cũng sẽ bị tóm ngay”.

Nỗi đau của gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc

Theo nhận định của ông Hóa xe gỗ bị lật vừa rồi ít nhất cũng trên chục khối gỗ và có thể đó là gỗ trai.

Một chi tiết rất được dư luận quan tâm nữa là tại sao xe ben chở đầy gỗ mà sau khi bị lật lại mất đi một lượng gỗ đáng kể. Liệu có phải dân lấy đi hay là những người liên quan đến lô gỗ trên đã cho người tẩu tán gỗ bớt đi nhằm nếu có bị bắt cũng nhẹ tội hơn?
Có một cung đường gỗ lậu đang tồn tại trên QL48C

Trong những ngày tác nghiệp về vụ tai nạn kinh hoàng diễn ra trên QL 48C, chúng tôi được nghe rất nhiều người dân cũng như cán bộ địa phương nói rằng QL48C là một cung đường gỗ lậu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những phu gỗ trên địa bàn xã Châu Lý cũng thi thoảng được thuê đi bốc gỗ, nhưng họ không hề biết chủ lô gỗ là ai mà chỉ biết bốc lấy tiền. Một người từng đi bốc gỗ nhiều lần cho hay, mỗi lần đi bốc gỗ như vậy thì họ khoán theo xe, một xe bao nhiêu tiền đó chứ không tính công. Đặc biệt là thường đi bốc ở nơi xa, vào ban đêm, các phu gỗ không biết địa điểm cụ thể và chủ gỗ là ai mà chỉ việc bốc gỗ lên xe rồi về.

Gỗ “tạp” chất đầy trong nhà dân dọc hai bên QL48C.

Một thực tế hiện hữu trước mắt chúng tôi là dọc hai bên QL48C, dưới sàn nhà dân có chứa rất nhiều gỗ, từng khúc gỗ to hoặc được xẻ tấm chất ngổn ngang hai bên đường, trong các nhà dân. Nhiều nhà còn làm hẳn cả một lán trại để che nắng che mưa cho gỗ.

Chỉ một đoạn đường từ xã Châu Thái lên xã Châu Lý mà đã có hàng chục điểm tập kết gỗ như vậy, khối lượng có thể lên đến con số hàng trăm khối. Đó là chưa kể các hộ dân ở sâu phía trong tuyên quốc lộ. Đặc biệt là nhà dân tại xã Châu Lý, hầu như nhà nào cũng dự trữ một lượng gỗ nhất định.

Đem vấn đề này hỏi ông Vi Văn Hóa, Bí thư đảng ủy xã Châu Lý cho biết thêm, việc QL 48C là cung đường gỗ lậu hay không thì tôi không dám chắc nhưng theo phản ánh của người dân thì hầu như đêm nào cũng có xe chở gỗ chạy qua tuyến đường này. Nên nhớ là trên QL 48C từ vị trí xảy ra tai nạn vụ lật xe gỗ vừa rồi về đến thị trấn Quỳ Hợp còn những 4 trạm kiểm lâm, vậy mà có xe chở gỗ chạy thường xuyên trong đêm mới tài.



Ông Vi Văn Hóa, Bí thư đang ủy xã Châu Lý: "Tôi cũng nghe dân nói có kiểm lâm trên xe. Chắc là xe chở gỗ cho cán bộ trong ngành".

Còn ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống thì cho rằng, việc gỗ chất nhiều ở các nhà dân bên đường là có thật, còn nguồn gốc gỗ từ đâu thì ông Hùng xin không bình luận mà chỉ nói rằng: muốn biết thì phải kiểm tra.

“Hiện tại ban quản lý cũng chưa đưa ra được một phương án tối ưu để giải quyết vấn đề này. Thực tế thì việc kiểm tra, thu gỗ để trong nhà dân là rất khó và cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan ban nghành liên quan cũng như chính quyền địa phương”, ông Hùng cho biết thêm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Đạm Thu
Theo Bưu Điện Việt Nam

Từ khóa: