Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ thanh niên cầm gậy golf đánh CSGT: Luật sư nói gì về hồ sơ bệnh trầm cảm?

Nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh có tiền sử bệnh trầm cảm, người hành hung 2 chiến sĩ CSGT sẽ được xem xét theo hướng có lợi.

Liên quan đến vụ việc Nguyễn Hữu Đạt (24 tuổi, ở P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy) dùng gậy đánh golf hành hung hai chiến sĩ CSGT của đội 2 và đội 3 trong chiều ngày 4/8 vừa qua. Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Đạt về hành vi chống người thi hành công vụ. Cũng theo cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Đạt có hồ sơ bệnh án bị bệnh trầm cảm.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về vụ việc cũng như bệnh trầm cảm sẽ ảnh hưởng gì đến việc luận tội Nguyễn Hữu Đạt, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Nguyễn Hữu Đạt tại cơ quan công an - Ảnh: Thanh Niên

Theo Luật sư Thanh, đầu tiên cần phải khẳng định rằng việc làm của Nguyễn Hữu Đạt là hành vi vi phạm pháp luật. Chưa bàn đến chuyện đúng sai trong cách xử sự của các chiến sỹ Cảnh sát giao thông và cũng chưa có căn cứ nào để cho rằng có sự thiếu chuẩn mực trong tác phong, thái độ của những cán bộ này, tuy nhiên giả sử họ có hành động không đúng điều lệ, hiệu lệnh đi chăng nữa thì cũng không ai cho phép người dân được dùng vũ lực để chống lại họ.

Tuy nhiên, do chưa biết mức độ sai phạm của Nguyễn Hữu Đạt nên tôi không thể khẳng định quyết định khởi tố bị can đối với Đạt về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 257 Bộ luật hình sự là chuẩn xác hay chưa, bởi lẽ với hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ, pháp luật quy định hành vi đó cũng có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cụ thể như sau:

"Điều 20. Hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ;"

Vấn đề xử phạt hành chính hay xử lý hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, mà điều này tại thời điểm hiện nay chỉ cơ quan điều tra mới có thông tin đầy đủ nhất.

Về việc Nguyễn Hữu Đạt bị mắc bệnh trầm cảm (là một dạng của bệnh tâm thần), nếu Đạt có đầy đủ giấy tờ xác nhận của bệnh viện đối với tình trạng bệnh này, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ xem xét theo hướng có lợi cho Đạt.

Theo quy định của Bộ luật hình sự, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; còn nếu chỉ mắc bệnh ở mức hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng được giảm nhẹ trách nhiệm.

Vấn đề này sẽ được cơ quan điều tra trưng cầu giám định và cơ quan giám định sẽ kết luận Nguyễn Hữu Đạt ở thể bệnh nào.

Trong thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ ngày càng gia tăng, mà những người mắc bệnh như Nguyễn Hữu Đạt chỉ là thiểu số. Nói cách khác, những người khỏe mạnh bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, chiếm đa số trong các hành vi chống lại lực lượng chức năng.

Tất nhiên cũng cần phải nhìn nhận khách quan rằng, một vài cá nhân trong cơ quan thực thi pháp luật có nhiều hành xử gây ức chế cho người dân, khiến họ bức xúc. Nhưng như đã nêu ở trên, không ai cho phép người nào dùng vũ lực đối với người thi hành công vụ, trừ khi là phòng vệ chính đáng.

Vì vậy, việc xử lý những người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự chống người thi hành công vụ một cách nghiêm minh là cần thiết và chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đại đa số người dân.

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: