Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ vén váy cho con bú, xin hãy chỉ xem đó là tai nạn!

Mấy ngày qua, hình ngày phản cảm của một mẹ bỉm sửa vén váy lên cho con bú nơi công cộng đã gặp phải rất nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng.

Hình ảnh gây tranh cãi của mẹ bỉm sữa vén váy cho con bú nơi công cộng (Ảnh: Tiin)

Sự việc này lại dấy lên tranh cãi một lần nữa: "Nên hay không việc cho con bú nơi công cộng?". Không chỉ hội mẹ bỉm sữa và cộng đồng mạng tranh luận, bình phẩm, những người nổi tiếng sắp và đang làm mẹ như người mẫu Hà Anh, người mẫu Anh Thư cũng bình luận về câu chuyện này.

Tôi cũng đã có con, cũng từng là mẹ bỉm sữa cách rách đầu bù tóc rối nhưng ơn trời, tôi chưa từng mắc lỗi như vậy như công cộng. Nói đến đây, không phải để tiếp tục chi trích người mẹ vô ý kia, tôi muốn kể cho mọi người một câu chuyện tương tự mà tôi chứng kiến.

Hôm ấy trên máy bay, ngồi ngay cạnh tôi là một mẹ bỉm sữa còn trẻ, cô ấy mặc một chiếc váy đầm bó sát rất đẹp, trên tay ẵm đứa con nhỏ. Tôi có quan sát một cách ý tứ để xem đó có phải là loại váy rời có thể vén áo lên được không và cuối cùng thì kết luận, muốn cho con bú thì cô ấy phải cởi khóa sau lưng hoặc vén váy lên.

Thấy đứa nhỏ cười cười với tôi, tôi vừa trêu bé vừa hỏi mẹ: "Mẹ cháu đã cai sữa em rồi à?" thì cô ấy nói: "Chưa chị ơi, em vẫn đang cho con bú ạ, bé nhà em chỉ thích ti mẹ, không thích ti bình!". Vậy là tôi lại chốt thêm một dữ liệu nữa đó là không phải đứa trẻ được nuôi bộ mà là nuôi con bằng sữa mẹ. Vậy mà tại sao khi đi ra ngoài, đi du lịch với con nhỏ, cô ấy lại ăn mặc thế kia?

Chưa kịp nghĩ gì thêm thì em bé ọ ẹ đòi ti mẹ, người mẹ trẻ bỗng vẻ bối rối: "Ngoan nào, em vừa ti mẹ no rồi mà, ngoan nào, ngủ nào. mẹ thương!". Tiếng động cơ máy bay khởi động để chuẩn bị cất cánh càng làm cho lũ trẻ trên máy bay khóc ầm ĩ. Như một phản ứng dây chuyền, nhiều người lớn bắt đầu khó chịu, la ó: "Dỗ tụi nó nín đi, khóc nhiều đau đầu quá!" - một vài tiếng đàn ông cáu gắt.

Người mẹ trẻ bên cạnh tôi vẻ cuống quýt, không biết làm sao cho phải, cứ đứng lên lại ngồi xuống trong khi tiếp viên hàng không nhắc nhở chị ngồi vào chỗ và thắt dây an toàn. Tôi bảo: "Bọn trẻ con nó cảm thấy bất an nên nó khóc đấy, em cho nó ti là nó hết khóc thôi!". Cô ấy lại càng luống cuống: "Chị có thể đổi chỗ cho em vào trong được không ạ? Em mặc váy này ở ngoài không có bé ti được!".

Tôi thở dài đổi ghế cho cô ấy. Cũng may trên ghế có cái chăn của máy bay, tôi liền căng ra che để cô ấy "thao tác" cho con bú với kiểu mà cộng đồng mạng đã nhìn thấy một cách "lộ thiên" mấy ngày qua.

Tôi tự hỏi: "Nếu hôm nay không phải có cái chăn ấy, không có chỗ kín ấy thì cô ấy làm gì với thằng nhóc? Bế nó vào chỗ nào để cho bú hay cứ bày ra giữa thiên nhiên và mặc kệ mọi người bình phẩm?". Cô ấy rối rít phân bua sau khi tôi trùm cái chăn lên phần hở của cô ấy, và thằng bé đang được tí mẹ: "Khổ quá chị ạ, lần đầu hai mẹ con đi máy bay, ra đường cũng muốn đẹp một chút, với lại cũng tính là cho con ti trước khi lên máy bay rồi, bé nhà em cứ ti xong là ngủ tít. Chẳng ngờ lên đây nó lại khóc như thế!".

Tôi cũng chỉ biết nói với kinh nghiệm của mình: "Phụ nữ mình đang ở giai đoạn cho con bú thì nên ăn vận giản tiện, áo rời, quần chun cho thoải mái, áo ngực cũng phải chọn loại có nút cởi trước, đi đâu cũng mang giấy thấm, khăn, bỉm cho vào ba lô. Như vậy, đi đâu cũng không ngại có 'tai nạn' em ạ". Cô ấy vâng vâng dạ dạ vẻ ngại ngùng.

Đưa con ra nơi công cộng, mẹ bỉm sữa cần chuẩn bị những gì để không gặp sự cố phản cảm khi cho con bú?

Nhìn hình ảnh của bà mẹ vén váy cho con bú đang ì xèo trên mạng, thú thật là phụ nữ tôi cũng khó lòng thông cảm. Bởi đây không phải sự cố mà có thể coi là đuểnh đoảng. Thế nhưng, có phải lúc nào phụ nữ cũng có thể nuột nà, chuẩn chỉnh, không mắc sai lầm nào trong đời? Có phải lúc nào phụ nữ cũng 24/24h minh mẫn và xử lí tình huống xuất sắc?

Có biết bao nhiêu bà mẹ trẻ sau sinh vứt quần áo vào tủ lạnh? Đi đường thì quên cả đường về nhà? Có bao nhiêu người thú thật mình phải đánh vật với con mà đành quên chăm sóc bản thân mình? Có bao nhiêu phụ nữ lúc nào cũng long lanh lộng lẫy ngay cả khi mang bầu, chửa đẻ, chăm sóc con cái? Có bao nhiêu phụ nữ có điều kiện để thuê vài người giúp việc về chăm con, bản thân thậm chí không cho con bú vì sợ hỏng ti?

Tôi chắc rằng, những người phụ nữ tuềnh toàng, vất vả vì con vẫn nhiều hơn những người phụ nữ chưa từng mắc sai lầm khi nuôi dạy con cái và chỉnh đốn chính bản thân mình. Bởi vì, nhìn vào cuộc đời của người khác và phán xét bao giờ cũng dễ dàng hơn việc cố nhìn các lí do để hiểu vì sao lại có sự cố ấy.

Vì chúng ta luôn sống những cuộc đời không giống nhau, những hoàn cảnh không giống nhau, những tư duy không giống nhau, vậy thì tại sao phụ nữ lại cười cợt những người phụ nữ có tư duy và hành xử không giống mình? Nếu tự cho mình là chuẩn mực và người khác lệch chuẩn, thì lại càng nên soi lại mình xem liệu cả đời mình có phạm lỗi tương tự không? Bản thân mình có thể tự tin nói rằng: "Tôi sẽ không bao giờ như thế?".

Mỗi khi có những sự cố xảy đến với phụ nữ mà tôi biết, phản ứng của tôi cũng như bao người, cảm thấy giật mình, nhưng ngay sau đó, tôi thường tự vấn mình. "Liệu một lúc nào đó mình có thế không? Liệu mình có gặp những sự cố không thể cứu vãn và phải ê chê không?", nghĩ đến đó, tôi bắt đầu nhìn lại câu chuyện. Có thể người mẹ này đang vội vã đưa con đi viện, có thể người mẹ này vô ý tứ thật, có thể người mẹ này bị đãng trí sau sinh, có thể người mẹ này có vấn đề về dây thần kinh xấu hổ...

Nhưng tất cả điều đó, tôi nhận ra rằng, chắc hẳn người mẹ đó đã nhận được một bài học nhớ đời. Sau khi trở thành tâm điểm của chí trích, hẳn là cô ấy khó có thể dám cẩu thả như vậy một lần nữa. Tôi vẫn luôn tin vào sự ăn năn và xám hối của con người, dù là bất cứ ai.

Vì thế, xin hãy dừng tranh cãi chuyện phản cảm hay không, bởi ai cũng thấy hình ảnh đó là phản cảm rồi. Phụ nữ chỉ đẹp khi cô ấy biết tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng người khác, nếu phụ nữ chưa biết được điều đó, vì một lí do nào đó, xin hãy chỉ coi đó là một tai nạn. Điều quan trọng nhất ở câu chuyện này, phụ nữ hãy biết soi mình vào đó để mà tránh, chứ không phải để cười cợt trước sự cố của người khác.

Hạ Vi
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: